Vì tiền buôn bán cả người thân

Pháp luậtThứ Bảy, 22/08/2015 06:40:00 +07:00

Buon ban nguoi than - Do nhẹ dạ, nạn nhân của nạn buôn bán người chủ yếu bị chính người thân họ hàng lừa bán.

(VTC News) – Nạn buôn bán người đang có xu hướng gia tăng những năm gần đây. Do nhẹ dạ, nạn nhân của nạn buôn bán người chủ yếu bị chính người thân họ hàng lừa bán

Lãnh đạo Đội phòng chống tội phạm buôn bán người (Đội 12), Phòng cảnh sát Hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân chủ yếu khiến loại tội phạm mua bán người có xu hướng gia tăng và trở thành vấn nạn nhức nhối tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới là do lợi nhuận khổng lồ từ việc mua bán người mang lại.

Theo ước tính của cơ quan thường trực phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc, lợi nhuận thu được từ buôn bán người trên thế giới mang lại cho bọn tội phạm từ 30-40 tỷ USD mỗi năm.

Trong quá trình tiếp cận hồ sơ một số vụ mua bán người do Đội 12 triệt phá, chúng tôi không khỏi rùng mình về dã tâm của nhưng kẻ phạm tội cùng những thủ đoạn tinh vi, sảo quyệt của chúng. Nhiều trường hợp, vì đồng tiền mà đối tượng sẵn sàng lừa bán cả người thân của mình.

Ảnh minh họa

Vì 2 triệu bán cả em dâu họ

Một trong những vụ án buôn bán người có tình tiết như vậy mà Đội 12 đã từng triệt phá, đó là vụ bắt Nguyễn Thị Xen cùng đồng bọn vào năm 2014. Trước đó, tháng 12/2013, Phòng PC45 nhận được trình báo của chị Bạch T.P. (sinh năm 1983, ở Mỹ Đức, Hà Nội) về việc bị lừa bán sang Trung Quốc làmgái mại dâm.


Căn cứ tài liệu điều tra, ngày 11/4/2014, Đội 12 đã bắt khẩn cấp đối tượng Đinh Thị Xen (hay còn gọi là Xe, Huệ, sinh năm 1979, quê ở xã An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội; chỗ ở thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) và Hoàng Thị Nhâm (sinh năm 1985, trú ở xã Nhận Trạch, Lương Sơn, Hòa Bình).

Theo cơ quan điều tra, tháng 10/2013, Đinh Thị Xen sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Thời gian này, Xen có quen biết với Đinh Thị Nhâm. Khoảng tháng 11/2013, Xen và Nhâm cùng về Việt Nam.

Trên đường về, Nhâm có bàn với Xen đi tìm các cô gái trẻ Việt Nam để đưa sang Trung Quốc làm gái mại dâm. Nếu Xen tìm được cô gái nào thì thông báo cho Nhâm đến đón và đưa sang Trung Quốc. Mỗi cô gái Nhâm sẽ trả công cho Xen 2 triệu đồng.

Lúc này, trong đầu Xen nghĩ ngay tới cô em dâu họ ở quê là chị Bạch T.P. Vậy là Xen nhận lời Nhâm. Để lừa P., cuối tháng 11/2013, Xen gọi điện cho cô em dâu họ. Xen rủ P. sang Trung Quốc để làm ở quán ăn, mỗi ngày được trả 600.000đ.

Tưởng người chị họ có lòng tốt giới thiệu cho mình một công việc với mức lương cao, chị P. đã đồng ý mà không chút đắn đo, suy nghĩ.

Chỉ chờ có vậy, Xen liền thông báo cho Nhâm biết đã tìm được người. Ngày 1/12/2013, Xen đã hẹn P. và Nhâm gặp nhau tại nhà Xen ở thị trấn Xuân Mai. Sau đó Nhâm, Xen và P. cùng đi xe khách lên Lạng Sơn.

Tại đây, Xen nói với P. là cứ đi cùng Nhâm sang Trung Quốc qua cửa khẩu, còn Xen không có giấy tờ tùy thân sẽ đi theo đường tiểu ngạch. Nhưng thực tế, trong lúc Nhâm đưa P. qua biên giới, Xen đã quay về nhà.

Khi giao P. cho Nhâm, Xen đã được Nhâm trả tiền công 2 triệu đồng. Tại Trung Quốc, Nhâm mới cho chị P. biết Xen đã bán chị P. cho Nhâm.

Lúc này, P. biết bộ mặt thật của bà chị họ độc ác nhưng đã quá muộn. P. không còn đường quay về và đã bị Nhâm ép đưa đến nhà một người Trung Quốc cùng một người phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc tên là Len để làm gái mại dâm.

Ngày 16/12/2013, chị P. đã trốn được về Việt Nam và tố cáo hành vi buôn bán người của Đinh Thị Xen và đồng bọn.

Clip: Trai giả gái mại dâm đứng trên đường phố TP HCM 


Mẹ bán con vì không có tiền trả viện phí 

Trước đó, năm 2012, Đội 12 từng làm rõ một vụ án vì hoàn cảnh khó khăn mà một người mẹ đã lỡ bán đứa con mới sinh của mình.

Cụ thể, khoảng 16h00, ngày 5/8/2012, chị Nguyễn Thị Hồng V. (sinh năm 1983, ở phố Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) tới Đội 12 trình báo rằng, ngày 3/8/2012, Vân sinh được 1 cháu bé trai tại một nhà hộ sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ngày hôm sau, khi đang làm thủ tục xuất viện thì bị 3 đối tượng chiếm đoạt con trai.

Ngay lập tức, Đội 12 đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Đáng chú ý, sau khi điều tra, cơ quan công an xác định những gì mà Nguyễn Thị Hồng V. trình báo nói trên là hoàn toàn sai sự thật. Theo đó, V. chính là người bán con của mình chứ không bị đối tượng nào chiếm đoạt. Cụ thể, rạng sáng ngày 3/8/2012, V. sinh được một bé trai tại nhà hộ sinh. Sáng hôm sau, V. gọi điện cho mẹ mình tên là H. tới để thanh toán tiền viện phí nhưng bà H. không có tiền. V. nói nếu không có tiền thì đem con cho người khác nuôi.

Sau đó, bà H. đã làm theo lời con gái. Thông qua một số người khác ở Phú Thọ, bà H. được biết vợ chồng anh H.Đ đang muốn tìm con nuôi.

Chập tối ngày 4/8/2012, anh H.Đ được đưa tới nhà hộ sinh để gặp V. Tại đây, anh H.Đ đã thanh toán tiền viện phí cho V. Sau đó, vì nghĩ vợ chồng anh H.Đ có thể mang con đem bán ra nước ngoài nên V. đã yêu cầu anh H.Đ trả 50 triệu đồng. Nhưng sau một hồi thỏa thuận, V. đã đồng ý nhận 20 triệu đồng để anh H.Đ mang con đi. Anh H.Đ đưa V. trước 6 triệu đồng và hẹn ngày 7/8/2012 sẽ đưa nốt số còn lại.

Khi về tới nhà, V. nhớ con nên thay đối ý định. V. gọi điện lại cho vợ chồng anh H.Đ để xin lại con nhưng hai bên chưa thỏa thuận được. Thấy vậy, V. đã đến cơ quan công an trình báo.

Ngày 5/8/2012, vợ chồng anh H.Đ đã đưa cháu bé đến trụ sở cơ quan công an để làm việc và giao cháu bé lại cho chị V. Hiện nay, cháu bé vẫn đang được mẹ nuôi dưỡng.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn