Vì sao Yahoo đánh mất vị thế 'người khổng lồ'?

Kinh tếThứ Sáu, 05/08/2016 07:34:00 +07:00

Yahoo từng là một trong những cái tên được nhiều đại gia săn đón với giá trị lên tới hảng trăm tỷ USD, nhưng nay bà chủ của Yahoo lại chấp nhận bán với giá chỉ chưa đến 5 tỷ USD, đây được coi là cái kết "không có hậu" cho Yahoo.

Vào đầu năm 1994, sinh viên tốt nghiệp Đại học Standford ông Jerry Yang và David Filo đã mở ra website này với tên gọi bạn đầu là “Jerry and David’s Guide to the World Wide Web”. Một thời gian sau, hai người đã đổi tên website thành Yahoo.

Vào cuối thập niên 1990 Yahoo với biểu tượng chữ "Y!" đã trở thành một hình ảnh quen thuộc với dân công nghệ cũng như là lựa chọn ưa thích của các nhà đầu tư chứng khoáng phương Tây và người dùng tại nhiều nước châu Á Thái Bình Dương, trong đó có bao gồm Việt Nam.

yahoo

 Hình ảnh của Yahoo quen thuộc một thời với người dùng Internet. (Ảnh minh họa)

Sau hơn 10 năm phát triển, đến năm 2006, Yahoo phát triển trong giai đoạn đỉnh cao với doanh thu đạt 1,9 tỷ USD và lợi nhuận trên 5,3 tỷ USD.

Tuy nhiên, từ "gã khổng lồ", Yahoo dường như đã quá chú trọng đến việc tận hưởng chiến thắng thay vì tập trung cho phát triển.

Yahoo từng bỏ qua khá nhiều những cơ hội to lớn của mình. Có thể kể đến như việc từ chối mua lại Google vào năm 2002 với giá chỉ 3 tỷ USD. Tiếp đó, vào năm 2006, Yahoo lại bỏ lỡ cơ hội mua facebook với giá cũng "chỉ" 1 tỷ USD. Những cơ hội thâu tóm YouTube và Skype lần lượt bị bỏ lỡ.

Trong khi đó, Yahoo ngày càng tỏ ra "già nua", "ì ạch", "chậm phát triển" so với các đối thủ từng được coi là yếu thế hơn hẳn Yahoo như facebook cà Google.

Cụ thể, vào những năm 2004 - 2005, Yahoo đang trong giai đoạn phát triển hoảng kim với 2 ứng dụng quen thuộc là Yahoo Messenger và Yahoo 360. Hai ứng dụng này tại thời điểm đó được xem là khá "hot" vì có thể trao đổi thông tin dễ dàng, tương tác giữa người dùng tốt.

Tuy nhiên, thời điểm này, Facebook bắt đầu phát triển với tốc độ rất nhanh. Ưu thế của facebook người dùng có thể chia sẻ thông tin, bình luận và chat với nhau dễ dàng. Sự lớn mạnh của facebook rõ ràng đã khiến cho Yahoo mất đi vị trí của mình. Bằng chứng là lượng truy cập Yahoo 360 giảm mạnh trong thời kì 2006-2007, tới cuối năm 2007 Yahoo tuyên bố ngừng hỗ trợ cho nền tảng này và đến năm 2013 thì nó đã chính thức đóng cửa hoàn toàn.

Đối thủ thứ hai của Yahoo là Google. Nếu như trước đây Yahoo được biết như một công cụ tìm kiếm khá phổ biến, thì Google đã nhanh chóng thể hiện vị thế của mình khi trở thành công cụ tìm kiếm số 1 trên thế giới. Thậm chí cái tên "Google" còn được coi một động từ khi người ta không muốn nhắc đến từ "tìm kiếm".

Với sự phát triển ngày càng mạnh của facebook và Google, Yahoo ngày càng trở nên xa lạ với người dùng. Đến nay Yahoo còn khoảng 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới.

Trong quý 2/2016, Yahoo ghi nhận 1,3 tỉ USD doanh thu, tăng so với năm ngoái nhưng vẫn lỗ hoạt động 440 triệu USD, tăng mạnh so với con số lỗ 45 triệu của năm ngoái. Theo dự báo của hãng, năm 2016 công ty sẽ đạt doanh thu trong khoảng 3,4 tới 3,6 tỉ USD, còn lợi nhuận trước thuế vào khoảng 700 đến 800 triệu USD.

Như vậy, sau nhiều năm phát triển, Yahoo dường như đã đi thụt lùi khi doanh thu gần như không tăng so với khoảng thời gian cách đây 10 năm.

Sự bế tắc và ngày càng chậm phát triển này đã khiến cho Yahoo từ một gã khổng lồ được định giá lên tới hàng trăm tỷ USD, nay chỉ được bán với giá chưa đến 5 tỷ USD.

Thời hoàng kim, Yahoo được định giá tới 125 tỷ đồng, nhưng đến năm 2008, Microsoft chỉ định mua lại Yahoo với giá 44 tỉ USD. Mới đây, Yahoo chỉ còn được Verizon định giá gần 5 tỷ USD.

Sau 18 năm hoạt động, dịch vụ trò chuyện Yahoo Messenger của hãng này cũng sẽ ngừng hoạt động từ ngày hôm nay (5/8).

Với nhiều người dùng internet, việc dừng Yahoo Messenger là một thông tin đáng buồn vì ứng dụng đã một thời là người bạn đồng hành của không ít các bạn trẻ mỗi khi online.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn