Vì sao Việt Nam dự đoán vị trí tâm bão có sai số cao?

Thời sựThứ Năm, 07/05/2015 05:50:00 +07:00

Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, với phương pháp hiện tại, các bản tin dự báo bão luôn gặp có sai số về vị trí tâm bão và cường độ bão.

(VTC News) - Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết, với phương pháp hiện tại, các bản tin dự báo bão luôn có sai số về vị trí tâm bão và cường độ bão.

Ngày 7/5, tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường đã diễn ra Hội nghị Tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2014 và triển khai công tác năm 2015.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Tuệ - Cục trưởng Cục Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu (KTTV & BĐKH) cho biết, dự báo bão là bài toán phức tạp, các bản tin dự báo luôn gặp phải các sai số về vị trí tâm và cường độ. Điều này xảy ra ngay cả với trung tâm dự báo trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc, châu Âu…

Hiện nay trên khu vực Biển Đông thuộc chủ quyền Việt Nam có rất ít trạm đo để kiểm chứng vị trí và cường độ thực tế bão. Việc xác định vị trí và cường độ bão chủ yếu sử dụng ảnh mây vệ tinh.

 Siêu bão Thần sấm (Rammasun) đổ bộ vào biên Đông năm 2014 nhìn từ vệ tinh

Theo ông Tuệ, phương pháp này thường cho sai số vị trí tâm bão trung bình 30-50km, thậm chí có những cơn bão sai số lên đến 100-120km, sai số xác định cường độ bão là trên dưới 1-2 cấp.

Bên cạnh đó, việc dự báo, cảnh báo lũ, lụt trên các sông còn gặp nhiều khó khăn do chưa nắm được đầy đủ, kịp thời các thông tin về điều tiết, vận hành hồ chứa; thiếu sự quan trắc phần lưu vực các sông nằm ngoài lãnh thổ nước ta.

“Dự báo, cảnh báo của chúng ta cũng gặp 1 số khó khăn do nguồn dữ liệu, thông tin đầu vào cho dự báo thiên tai cũng còn hạn chế. Đối với dự báo lũ thì thông tin của các hồ chứa hiện nay của chúng ta cũng còn thiếu. Trong thời gian tới, cần phải tăng cường thực hiện các chiến lược phát triển ngành KTTV, các dự án đầu tư để nâng cao chất lượng của hệ thống quan trắc.

Đảm bảo cung cấp được đầy đủ số liệu, cần có sự phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các cơ quan địa phương, chủ các hồ chứa... Các thông tin về xả lũ, thực hiện nghiêm chỉnh 11 qui trình về vận hành liên hồ chứa của chính phủ ban hành”, ông Tuệ nói.

Video: Người Quảng Nam xây hầm tránh bão


Về tình hình thời tiết, khí hậu trong năm 2014, ông Nguyễn Văn Tuệ cho hay, trong năm qua, nước ta có 3 đợt áp thấp nhiệt đới và 5 cơn bão; 25 đợt không khí lạnh, 04 đợt rét đậm, rét hại; 14 đợt nắng nóng diện rộng; 31 đợt mưa lớn; 20 đợt lũ trên phạm vi cả nước.

Theo ông Tuệ, năm 2014, công tác Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) vẫn gặp một số khó khăn, đặc biệt là tình trạng vi phạm hành lang an toàn kỹ thuật KTTV. Vi phạm phổ biến là ảnh hưởng của độ cao cây cối, công trình dân sinh, neo đậu tàu, thuyền, khai thác cát... Việc giải quyết các vi phạm này rất khó khăn, phức tạp.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn