Vì sao Úc là ‘thiên đường’ của quán quân Olympia?

Giáo dụcChủ Nhật, 08/09/2013 11:38:00 +07:00

(VTC News)- Những chuyên gia đã có những lý giải rất thú vị xung quanh việc hầu hết các quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lại chọn Úc để định cư.

(VTC News)- Những chuyên gia đã có những lý giải rất thú vị xung quanh việc hầu hết các quán quân cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia lại chọn Úc là đất nước để định cư.

“Thiên đường’ của quán quân Olympia

Đã qua 13 năm, chương trình trò chơi truyền hình "Đường lên đỉnh Olympia" trên VTV3 lại được bạn đọc quan tâm khi thông tin hầu hết các quán quân của cuộc thi hầu hết đều đang lập nghiệp ở nước ngoài.

Những quán quân của Đường lên Đỉnh Olympia như Trần Ngọc Minh, Phan Mạnh Tân, Lê Vũ Hoàng…đều đã hoàn thành xuất sắc các chương trình học tập tại Úc và hiện đang có những công việc “trong mơ” cùng một gia đình hạnh phúc.

Phần lớn quán quân trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đều đã có công việc ổn định và đang sống cùng gia đình tại Úc
Phần lớn quán quân trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia đều đã có công việc ổn định và đang sống cùng gia đình tại Úc 
Trong chương trình giao lưu trực tuyến Tiếng Anh cho du học, những khách mời là những chuyên gia giáo dục uy tín đã có những chia sẻ thú vị.

Bà Nguyễn Thị Trung Hà, Giám đốc Chi nhánh Tổ chức giáo dục IDP Hà Nội cho biết, đến 90% du học sinh Việt Nam tại Úc sang học tập theo con đường tự túc.

Vì vậy, học bổng toàn phần do Đại học Kỹ thuật Swinburne trao tặng cho học sinh giành giải Nhất cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia sẽ là cơ hội rất tốt để những học sinh này được học tập ở Úc.

Các quán quân Olympia lại là những người rất thông minh và tài năng. Vì vậy, họ thường hoàn thành xuất sắc các chương trình học tập tại Úc và kiếm được những công việc tốt với mức thu nhập cao và khả năng phát triển bản thân.

Vì vậy, đa số các quán quân Olympia sẽ lựa chọn việc ở lại Úc định cư sau khi hoàn thành xong việc học tập.

Bên cạnh đó, cũng cần thấy rằng hiện nay chính phủ Úc đã thực hiện rất nhiều chính sách nhập cư cho sinh viên quốc tế. Vì vậy, cơ hội được ở lại làm việc tại Úc ngày càng mở rộng đối với các bạn trẻ Việt Nam.

Hiện tại, mọi sinh viên học từ chương trình đại học trở lên tại Úc đều có quyền xin visa ở lại làm việc 2 năm trở lên.

Trước đây, thời gian định cư chỉ có 1,5 năm và bạn phải học những ngành nằm trong danh sách ưu tiên (đó là những ngành Úc thiếu nhân lực). Vì vậy, thay đổi này tạo ra rất nhiều cơ hội cho các sinh viên quốc tế.

 
Nếu bạn cố sử dụng những từ ngữ mà bản thân không biết rõ và nghe có vẻ học thuật thì cách tốt nhất là dùng những từ ngữ đơn giản hơn, tập trung vào việc diễn đạt ý một cách rõ ràng
Ông Garrath Bell nhấn mạnh.
 
Ngoài ra, các trường đại học tại Úc cũng có những bộ phận để hỗ trợ sinh viên quốc tế tìm việc làm thêm để kiếm thêm thu nhập. Với công việc chân tay đơn thuần như giao hàng, phụ bếp các bạn có thể kiếm được 10-15 đô la Úc/giờ.

Với những công việc đòi hỏi kỹ năng như pha chế, làm bếp sẽ cho bạn thu nhập từ 30 đô la Úc trở lên. Đặc biệt, nhiều sinh viên giỏi của trường thể được nhận làm trợ giảng với mức thu nhập 40 đô la Úc/giờ.

Bà Hà cũng cho biết nhiều du học sinh của chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã nhận được công việc trợ giảng với thu nhập rất cao từ khi là sinh viên năm thứ hai.

Hơn thế, hệ thống bảo hiểm y tế của các nước rất tốt. Sinh viên quốc tế sẽ được yêu cầu mua bảo hiểm y tế và được thanh toán toàn bộ viện phí và khám bệnh cũng như giảm 80% tiền thuốc.

Để tránh việc ‘chảy máu chất xám’, bà Nguyễn Thị Trung Hà cho rằng nhà nước cần phải có thêm nhiều chính sách hấp dẫn hơn để khuyến khích nhân tài trở về nước làm việc.

Cần gì để sang Úc du học?

Điều quan trọng nhất khi chuẩn bị sang Úc du học là các học sinh cần chuẩn bị vốn kiến thức tiếng Anh đạt tiêu chuẩn.

Bà Nguyễn Thị Trung Hà chia sẻ thông tin đối với các bạn học phổ thông và trung cấp nghề thì yêu cầu trình độ tiếng Anh để được cấp Visa là 4.5 IELTS. Đối với hệ đại học và sau đại học thì mỗi trường lại có những yêu cầu riêng.
Ông Garrath Bell
Bà Nguyễn Thị Trung Hà  và ông Garrath Bell đã có những chia sẻ thú vị với các bạn trẻ có ý định du học tại Úc

Ông Garrath Bell, Giám đốc học vụ Trung tâm giáo dục và đào tạo Úc (ACET) nhận xét: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng học sinh Việt Nam đạt kết quả không quá tệ trong bài thi viết IELTS so với học sinh các nước khác. Tuy nhiên, kết quả thi nói cho thấy học sinh Việt Nam thật sự gặp rất nhiều khó khăn trong kỹ năng này.

Kỹ năng phát âm nói riêng đặc biệt khó đối với học sinh Việt Nam. Cách tốt nhất để cải thiện kỹ năng này chính là tăng sự mức độ cọ xát với ngôn ngữ. Học sinh càng giành nhiều thời gian để nghe tiếng Anh thì càng phát âm tiếng Anh chính xác. Tất nhiên việc có sự trợ giúp và hướng dẫn của người bản ngữ cũng vô cùng quan trọng. Họ có thể giúp bạn nhận ra những lỗi phát âm và giúp bạn sửa những lỗi đó”.

Là một chuyên gia giáo dục, ông Garrath Bell đưa ra lời khuyên cho việc học tiếng Anh đạt hiệu quả nhất chỉ nên chọn những lớp có sĩ số từ 14-18 người. Bởi đây là số lượng lý tưởng vừa giúp các bạn có kỹ năng học tập nhóm, và giáo viên vẫn có điều kiện đánh giá, đưa ra lời khuyên đối với từng học sinh.

Bên cạnh đó, ông Garrath Bell còn chỉ ra rằng rất nhiều học sinh giành khá nhiều thời gian cố gắng làm cho bài viết của mình cuốn hút, sinh động nhưng điều này lại làm cho bài viết trở nên quá "màu mè" và rất khó đọc. Điều này có nghĩa điểm viết sẽ bị đánh tụt xuống vì giám khảo không biết người viết định diễn đạt điều gì.

Vì vậy, để đạt được điểm IELTS cao thì điều quan trọng là bạn phải sử dụng đúng văn phong và từ vựng học thuật.

“Nếu bạn cố sử dụng những từ ngữ mà bản thân không biết rõ và nghe có vẻ học thuật thì cách tốt nhất là dùng những từ ngữ đơn giản hơn, tập trung vào việc diễn đạt ý một cách rõ ràng”, ông Garrath Bell nhấn mạnh.




Phạm Thịnh


Bình luận
vtcnews.vn