Vì sao Trung Quốc và Ấn Độ 'thèm muốn' siêu tăng Armata của Nga

Thế giớiChủ Nhật, 14/06/2015 10:20:00 +07:00

Quan chức Nga nói Ấn Độ và Trung Quốc đều rất muốn có siêu tăng Armata của Nga dù giá cả không hề rẻ.

(VTC News) - Quan chức Nga nói Ấn Độ và Trung Quốc đều rất muốn có siêu tăng Armata của Nga dù giá cả không hề rẻ.

Trung Quốc và Ấn Độ là hai trong số các nước muốn sở hữu siêu tăng Armata T-14 mới của Nga, theo chính phủ Nga.

Trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Vladimir Kozhin nói với truyền thông Nga ‘nắm đấm thép’ Armata T-14 vừa ra mắt trong Lễ duyệt binh của Nga tháng trước, sẽ được ưu tiên trang bị cho quân đội nước này.
Siêu tăng Armata trong lễ duyệt binh ngày 9/5 vừa qua  
‘Các quốc gia thực sự quan tâm đến siêu vũ khí này mặc dù giá cả của nó không rẻ chút nào. Nói rộng hơn, đó là với các đối tác truyền thống của Nga, như Ấn Độ và Trung Quốc và Đông Nam Á’, ông Kozhin nói.

Nhu cầu của Trung Quốc là rất lớn. Quân đội Trung Quốc vẫn còn thiếu xe tăng có khả năng chiến đấu tốt dù nước này đã nỗ lực hiện đại hoá. 

Xe tăng chiến đấu chủ lực của Trung Quốc, Type 99, vẫn còn là một dạng sao chép của loại xe tăng chiến đấu chủ lực thời Xô-viết là T-72, thiết kế từ giữa những năm 1980, theo The National Interest.

Với Ấn Độ, các lực lượng bộ binh của nước này ngày càng yêu cầu cao hơn, đặc biệt liên quan đến Pakistan và các nước láng giềng như Sri Lanka and Myanmar, khi lực lượng đặc biệt Ấn Độ vừa chống lại cuộc đột kích qua biên giới.

Cả Trung Quốc và Ấn Độ từng có một thời gian dài mua vũ khí của Nga, kể cả xe tăng. 

Quân đội Trung Quốc vẫn phải dựa vào xe tăng T-72 trong khi quân đội Ấn Độ đang sử dụng T-90 cũng là một biến thể của T-72.

Bên cạnh đó, Delhi còn sở hữu loại xe tăng khác như chiếc Arjun Mark-1 tự sản xuất. Tuy nhiên, loại tăng này vẫn tồn tại nhược điểm. 

Hồi tháng 5, Ấn Độ còn phải ra thông báo hầu hết xe tăng Mark-1 bị cấm sử dụng vì một số vấn đề về kỹ thuật trong hệ thống chuyển động, mục tiêu và kính ngắm ảnh nhiệt.

‘Gần 75% trong số 124 xe tăng của Quân đội Ấn Độ không hoạt động’, một quan chức quân đội giấu tên của Ấn Độ nói với trang Defense News.

Video: Siêu tăng Armata T-14 phô diễn sức mạnh

Ấn Độ cũng đang sở hữu 118 xe tăng tự chế Mark - 2, có những đặc điểm cải tiến hơn so với Mark-1 và được đánh giá là hoạt động tốt hơn so với T-90 của Nga.

Tuy nhiên, siêu tăng Armata T-14 được cho là sẽ giúp Ấn Độ và Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự đáng kể.

Armata T-14 của Nga còn được hi vọng sẽ trở thành vũ khí tự động trên chiến trường trong tương lai, theo Sputnik.

Armata T-14 có những thông số kỹ thuật đáng kinh ngạc như hệ thống tháp pháo tự động, người điều khiển vũ khí và lái xe ngồi trong một khoang thép vững chắc, cách ly hoàn toàn với khu chứa đạn.

Ngoài ra, xe còn được trang bị giáp phản ứng nổ tiên tiến cũng như pháo nòng trơn 125mm hoàn toàn mới. Một chuyên gia tham gia thiết kế T-14 nói đây là chiếc xe tăng thoải mái và dễ điều khiển như các máy bay không người lái hiện đại trên thế giới.

Minh Lý(Theo National Interest)
Bình luận
vtcnews.vn