Vì sao trạm thu phí BOT Cai Lậy không thể di dời?

Thời sựThứ Bảy, 23/09/2017 20:32:00 +07:00

Bộ GTVT cho biết ngân sách nhà nước hạn hẹp, nên không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang) để dời vào đường tránh.

Trong văn bản trả lời Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM về các vấn đề liên quan đến trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), Bộ GTVT cho rằng nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư, nhưng hiện tại ngân sách nhà nước hạn hẹp, không có tiền để làm việc này.

Theo Bộ GTVT lý giải, khi nghiên cứu phương án mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng vì dân cư đông đúc hai bên đường. 

20170815153509-tram-thu-phi-cai-lay-tien-giang-2

Trạm thu phí Cai Lậy.

Đặc biệt, nếu chỉ mở rộng quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy thì tất cả xe sẽ phải mất phí lớn. Vì vậy, tỉnh Tiền Giang có phương án đầu tư thêm tuyến tránh và kết hợp cải tạo mặt đường quốc lộ 1. 

Ngoài ra, việc đặt trạm thu phí trên quốc lộ 1 sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính cho dự án. Mặt đường quốc lộ 1 được cải tạo, tăng cường cũng góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông đoạn qua thị xã Cai Lậy. 

Sau khi thống nhất, tỉnh Tiền Giang thực hiện phương án thực hiện cải tạo, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 và xây dựng tuyến tránh với tổng chiều dài 26,4km, với mức đầu tư 1.398 tỉ đồng. Nhà đầu tư trạm thu phí BOT Cai Lậy đã làm theo theo phương án này.

Video: Trạm thu phí Cai lậy (Tiền Giang) nhìn đâu cũng thấy bất hợp lý

Tuy nhiên, Bộ GTVT cùng nhà đầu tư sẽ triển khai việc giảm giá dịch vụ nói chung và miễn giảm giá dịch vụ cho người dân lân cận trạm thu phí Cai Lậy.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn