Vì sao thuyền trưởng phà Hàn Quốc thoát nạn?

Thế giớiThứ Sáu, 18/04/2014 07:31:00 +07:00

(VTC News)-Thuyền trưởng chiếc phà Sewol đang phải đối mặt với những câu hỏi liên quan vụ tai nạn chìm phà ở vùng biển phía Nam Hàn Quốc.

(VTC News) - Thuyền trưởng chiếc phà Sewol đang phải đối mặt với những câu hỏi liên quan đến vụ tai nạn chìm phà rằng tại sao ông ta lại là một trong số những người đầu tiên thoát nạn trong khi các em học sinh vẫn còn mắc kẹt bên trong chiếc phà.

Tại trụ sở điều tra ở Mokpo, các nhà điều tra đã tiến hành thẩm vấn vị thuyền trưởng 60 tuổi, Lee Joon Suk, của chiếc phà Sewol trở gần 400 hành khách-đa số là học sinh trung học - bị chìm ở ngoài khơi vùng biển phía Nam Hàn Quốc.

Thuyền trưởng Lee Joon Suk đã rơi nước mắt khi phóng viên hỏi ông muốn nói gì với thân nhân hành khách. Ông gửi lời xin lỗi đến những người đang phải chịu nỗi đau tột cùng khi chưa biết người thân của mình còn sống hay đã chết. “Tôi xin lỗi, cho đến giờ phút này tôi không biết phải nói gì”, ông Lee nói.
Người thân hành khách trên phà Sewol ngày đêm ngóng chờ tin tức 
Trong khi đó, ngày 17/4, hãng CNN đưa tin, chiếc phà Sewol của Hàn Quốc, bị chìm hôm 16/4 có mang theo 46 xuồng cứu sinh, nhưng chỉ có một chiếc được thả xuống nước.

Các nhà chức trách đang điều tra khả năng con tàu đi chệch hướng khi nó gặp sự cố, cũng như những báo cáo cho rằng chỉ một trong số 46 chiếc xuồng cứu sinh được tận dụng để cứu sống hành khách, ông Kim Soo Hyeon, giám đốc cơ quan cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết.

Trong các đoạn video ghi lại hiện trường vụ tai nạn, ít nhất 12 xuồng cứu sinh vẫn gắn trên tàu. Chúng không được đưa xuống để cứu hộ hành khách.

Theo thông tin mới nhất, Bộ An ninh và quản lý công cộng Hàn Quốc cho biết có ít nhất 20 người được cho là đã chết. Tới thời điểm tối ngày 17/4, ít nhất 179 người đã được cứu thoát.

Các nhà chức trách tin rằng 276 người – đa số là học sinh trung học – có thể vẫn còn bị mắc kẹt bên trong chiếc phà 5 tầng đó. Một số người có thể vẫn còn sống sau hơn một ngày.

Những tin nhắn đau lòng từ những hành khách mất tích làm tăng thêm nỗi đau cho những người thân của họ đang mòn mỏi ngóng chờ tin tức.

“Mẹ yêu quý, trong hoàn cảnh như thế này con không thể nói mẹ nên con gửi tin nhắn. Con yêu mẹ”, một học sinh nam kịp nhắn tin cho mẹ của mình trước khi chiếc phà chìm sâu xuống nước.
Video: Hàn Quốc nỗ lực giải cứu hành khách kẹt trên phà - Nguồn: TTXVN
Ngày 17/4, hơn 170 tàu và 512 thợ lặn đã lùng sục khắp vùng biển nơi con tàu chìm. Tuy nhiên điều kiện thời tiết khó khăn đã cản trở đội cứu hộ tiếp cận những vùng  có các túi khí có thể giúp duy trì sự sống của hành khách.

Mưa lạnh cùng gió thổi mạnh kết hợp với sương mù đã cản trở nỗ lực cứu hộ. 3 trong số 22 thợ lặn tham gia tìm kiếm đã bị mất tích nhưng sau đó lại được tìm thấy.

Mặc dù chính phủ đã cam kết rằng đội cứu hộ sẽ tận dụng hết thời gian để cứu sống hành khách, nhưng một số người thân của họ đã vô cùng tức giận và bức xúc về tốc độ tìm kiếm.

“Nếu chính phủ quan tâm đến người dân, đến gia đình và các con của chúng tôi thì hãy cứu lấy họ”, anh Chang Min, người có cậu con trai thứ 2 đang mất tích, nói.

Trước đó, đã có thông tin hành khách trên phà chìm ở Hàn Quốc đối mặt sự lựa chọn đáng sợ trong giây phút chiếc phà nghiêng đi: Tuân lệnh phát ra từ loa phóng thanh yêu cầu ở yên tại chỗ; hoặc tự đeo áo phao và nhảy xuống làn nước biển lạnh giá. Họ được ra lệnh là phải ngồi im trong khi chiếc phà đang chìm dần.

Minh Lý
Bình luận
vtcnews.vn