Vì sao thi thể nữ doanh nhân Hà Linh chưa thể về Việt Nam?

Thời sựThứ Năm, 31/12/2015 05:00:00 +07:00

Đã hơn 3 tháng trôi qua từ khi bà Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, đến nay thi thể nữ doanh nhân vẫn chưa được đưa về Việt Nam.

(VTC News) - Đã hơn 3 tháng trôi qua từ khi bà Hà Linh bị sát hại ở Trung Quốc, đến nay thi thể nữ doanh nhân vẫn chưa được đưa về Việt Nam. 

Chiều 31/12, trả lời phóng viên VTC News, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an, cho biết phía Trung Quốc cũng như các bên liên quan đã đồng ý cho người thân nữ doanh nhân Hà Thúy Linh (tên thường gọi Hà Linh) tiếp nhận thi thể mang về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Trước câu hỏi thi thể bà Hà Linh đáng lẽ đã được đưa về Việt Nam trước đó, nhưng không biết vì sao lại bị ngừng lại, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho hay nguyên nhân là do phía Đài Loan yêu cầu tạm dừng đưa thi thể bà Linh về nước để phối hợp điều tra, bởi vụ việc còn một số vấn đề cần làm rõ.
 Nữ doanh nhân Hà Linh lúc còn sống
"Theo thông tin tôi nắm được hiện nay, vụ án sát hại nữ doanh nhân Hà Linh chưa bắt được hung thủ nào. Vụ việc đang được các cơ quan chức năng giữa 3 nước gồm Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam tiến hành điều tra làm rõ" - Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến khẳng định.

Cùng ngày, luật sư Trương Quang Qúy cho biết, ông đã không còn giữ vai trò điều hành, quản lý công ty của nữ doanh nhân Hà Linh nữa. Theo luật sư Qúy, sau thời gian chấn chỉnh, công ty Hà Linh dần đi vào ổn định và ông đã bàn giao, trao quyền điều hành, quản lý lại cho người thân bà Hà Linh.

Luật sư Quý cũng cho biết, đến nay thi thể nữ doanh nhân Hà Linh vẫn chưa về đến Việt Nam, có thể do chưa hoàn tất xong các thủ tục theo quy định pháp luật Trung Quốc.

Trước thông tin cơ quan chức năng đã bắt được ít nhất 2 nghi can, luật sư Quý cho biết thêm, theo thông tin ông nắm được cho đến nay cơ quan chức năng chỉ mới bắt được 1 nghi can, đối tượng này thừa nhận đã bỏ thuốc độc để sát hại bà Hà Linh. Các đối tượng còn lại thì không thừa nhận là đồng bọn của nghi can đó.

"Theo thông tin tôi biết thì nhóm đối tượng này hầu hết là người Đài Loan được kẻ chủ mưu thuê sang Trung Quốc ra tay sát hại nữ doanh nhân. Còn mục đích giết người, cướp của hay liên quan đến kinh doanh, chuyện tình ái thì chưa xác định rõ." - luật sư Quý nói.
Ông Chuang - chồng cũ bà Hà Thúy Linh, mắt đỏ hoe khi nhắc đến nghi vấn thông tin cho rằng chính ông là kẻ chủ mưu vụ sát hại vợ cũ.
Liên quan vụ việc, ông Lin Chin Chuang (người Đài Loan, chồng cũ bà Hà Linh) cũng đã có mặt tại Việt Nam, đến cơ quan Công an tỉnh Lâm Đồng lấy lời khai.

Ông Chuang bác bỏ các nghi vấn cho rằng chính ông là kẻ chủ mưu, thuê sát thủ ra tay sát hại vợ cũ.

"Tôi không đủ tiền để thuê người giết Linh, cô ấy chết tôi cũng không lợi lộc gì. Mong công an tìm ra hung thủ, minh oan cho tôi. Sắp tới khi thi hài Linh về Đà Lạt tôi sẽ đến tang lễ và sẵn sàng cùng gia đình lo việc hậu sự nếu họ đồng ý", ông Chuang nói.

Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo thông báo của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc), nữ doanh nhân Hà Thúy Linh tử vong tại Trung Quốc nghi do bị cướp, sát hại.


Văn bản nêu rõ, sáng 22/9, Công an thành phố Đông Quán, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc có nhận được thông tin một phụ nữ người Việt Nam bị cướp tài sản và bị thương nặng. Sau đó, nạn nhân được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu trong tình trạng hôn mê và đã tử vong vào sáng cùng ngày.

Qua đối chiếu dấu vân tay, nhận dạng qua hộ chiếu, cơ quan chức năng Quảng Đông xác định đó là bà Hà Thúy Linh và đã có thông báo về cho cơ quan chức năng Việt Nam.

Trước đó, bà Linh qua Trung Quốc để làm việc với một số đối tác nhằm mở rộng thị trường phát triển ngành trà của công ty. Đến ngày 19/9, người nhà và công ty vẫn liên lạc với bà Linh. 

Đến trưa 22/9, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM thông báo với công ty Hà Linh vụ việc phát hiện thi thể nữ doanh nhân Hà Linh.
Bà Hà Thúy Linh, quê tỉnh Đồng Tháp, là con thứ 7 trong gia đình có 9 anh chị em, hầu hết đều làm nông dân, buôn bán nhỏ lẻ, duy nhất có bà là người thành đạt.

Khi vừa đến tuổi trưởng thành, không cam tâm như chúng bạn, bỏ học sớm lấy chồng rồi miệt mài đồng ruộng, sông nước kiếm cơm ăn áo mặc, lo chuyện chồng con, bà Hà Linh theo người bà con đến TP.Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) sinh sống.

Sau đó, bà theo học đại học kinh tế TP.HCM. Ra trường, sẵn tình yêu với mảnh đất yên bình của xứ sở ngàn hoa, bà trở về Đà Lạt, xin vào làm việc ở Sở văn hóa – du lịch Lâm Đồng.

Bà Hà Linh rất mê học tiếng Hoa và sau đó quen một người đàn ông Đài Loan tên Lin-Chin-Chuang hơn 14 tuổi, vào năm 1998. Từ mối quan hệ này, bà Linh giao tiếp tiếng Hoa nhiều và giỏi ngoại ngữ này từ đó.

Ông Chuang khi đó có vợ, 2 con ở Đài Loan. Từ năm 1993, ông này cùng 2 người bạn đến TP.Đà Lạt làm ăn. Biết rõ mối quan hệ tình cảm giữa ông Chuang và bà Hà Linh, vợ ông Chuang không một lần tìm đến họ ghen tuông.

Năm 1999, ông Chuang và bà Hà Linh làm đám cưới tại quê Đồng Tháp của chị Linh. Sau đó chung sống và làm việc tại xã Cầu Đất, họ có nhau 3 mặt con.

Năm 2002, cả hai tách ra thành lập công ty riêng, chuyên sản xuất trà ô long xuất khẩu sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc.  

Việc kinh doanh của công ty mới này của vợ chồng bà Hà Linh khá thành công. Ông Chuang làm giám đốc công ty, lo phần xuất khẩu, bà Hà Linh làm phó giám đốc, lo đối ngoại, điều hành công ty.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa 2 người bắt đầu rạn nứt năm 2009 rồi chia tay. Năm 2012, bà Linh tách khỏi công ty của chồng cũ, lập công ty trà ô long Hà Linh. 

Gần 2 năm nay, ông Chuang ít sống ở Đà Lạt mà chuyển qua Trung Quốc buôn bán trầm hương. Con gái của ông sau khi tốt nghiệp thạc sĩ Quản trị kinh doanh ở Úc thay bố điều hành công ty HaiYi ở Đà Lạt.

Video: Truy bắt kẻ sát hại nghệ sĩ Đỗ Linh  

Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn