Vì sao thế giới 'bó tay' trước các động thái thử hạt nhân của Triều Tiên?

Thế giớiThứ Sáu, 23/09/2016 14:19:00 +07:00

Vụ thử hạt nhân thứ 5 mới đây của Triều Tiên bất chấp lời đe dọa từ cộng đồng quốc tế một lần nữa khiến người ta phải đặt ra câu hỏi vì sao dù có chung quan điểm trong vấn đề này, các cường quốc như Nga, Mỹ, Nhật Bản vẫn không thể ngăn được Bình Nhưỡng?

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng - SCMP nói, kể từ lần thử nghiệm hạt nhân đầu tiên vào năm 1993, Triều Tiên xác định đi theo con đường 'một mình một ngựa', bất chấp các lệnh trừng phạt từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lên quốc gia Đông Á này từ năm 2006.

2016-09-20t055528z_88372464_s1beuciimyab_rtrmadp_3_northkorea-nuclear-usa-china_WEMS

 Triều Tiên vẫn chưa có ý định thôi tham vọng hạt nhân

Từ đó đến nay, Bình Nhưỡng vẫn không có dấu hiệu muốn dừng lại. Thậm chí cả khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, các vụ thử hạt nhân lại diễn ra đều đặn hơn với tần suất ngày một nhiều đặc biệt là 2 năm trở lại đây.

Chỉ vài tuần trước đây, Bình Nhưỡng 'tranh thủ' phóng 3 tên lửa đạn đạo ra biển trong thời gian các nước thành viên G-20 nhóm họp tại Trung Quốc.

Những động thái có phần thách thức cả thế giới này của Bình Nhưỡng khiến người ta phải đặt ra câu hỏi vì sao các nến kinh tế với kích thước gấp hàng trăm lần quốc gia Đông Á này lại 'bó tay' trước Bình Nhưỡng. 

Trong số các thành viên tham gia vào bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân vốn đã bị ngưng trệ từ năm 2008, Washington, Tokyo và Seoul có vẻ như hướng đển một bán đảo Triều Tiên thống nhất và thân phương Tây, SCMP nhận định.

Tờ báo này cũng cho rằng, Trung Quốc là nhân tố có tiếng nói lớn nhất trong việc thuyết phục Triều Tiên suy nghĩ lại về tham vọng hạt nhân. Nhưng rõ ràng, những động thái gần đây của Bắc Kinh khiến không ít người nghi ngờ.

Tuy nhiên, xét trong bối cảnh hiện nay, Triều Tiên với tham vọng hạt nhân của mình vốn đã không còn là mối quan tâm hàng đầu của Trung Quốc, SCMP cho biết.

Bắc Kinh giờ đây để tâm nhiều hơn đến chính sách xoay trục châu Á của Tổng thống Obama hay mối đe dọa đến từ hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được triển khai trên đất Hàn Quốc.

Song Hy (Nguồn: SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn