Vì sao Thái Lan chọn Rajevac thay cho Kiatisak?

Thể thaoThứ Tư, 26/04/2017 21:16:00 +07:00

Ngoài mức lương phù hợp, huấn luyện viên Milovan Rajevac còn am hiểu bóng đá châu Á đồng thời có chiến lược cụ thể để phát triển đội tuyển Thái Lan trong tương lai.

Đó là những lý do khiến ông được chọn để kế nhiệm chiếc ghế Kiatisak để lại.

Milovan Rajevac là một trong 8 huấn luyện viên được Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) phỏng vấn trong số hơn 20 hồ sơ ứng cử vào chiếc ghế huấn luyện viên đội tuyển quốc gia nước này. Bên cạnh ông còn có Alain Perrin, Dragan Talajic, Rene Meulensteen, Jorvan Vieira, Marcos Papueta, Masahiro Shimoda và Winfried Schaefer.

Trước khi FAT công bố người kế vị một ngày, nguồn tin từ những cơ quan truyền thông địa phương đều thống nhất, người được chọn chỉ nằm trong 3 cái tên: Rajevac, Paqueta và Schaefer.

Trong số này, Schaefer có những lợi thế nhất định bởi ông chính là người tiền nhiệm của Kiatisak. Nhưng cuối cùng, Rajevac đã được bổ nhiệm bởi thuyết phục được FAT - cụ thể là Chủ tịch Somyot Boompunmuang và Giám đốc kỹ thuật Witthaya Laohakul.

Vì sao Thái Lan quyết định chọn Rajevac thay cho Kiatisak? - Ảnh 1.

Sự am hiểu về bóng đá châu Á là lý do FAT chọn Milovan Rajevac vào chiếc ghế huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia Thái Lan. 

"Ông ấy am hiểu đời sống bóng đá châu Á, khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, có đội ngũ trợ lý tài năng và quan trọng biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của tuyển Thái Lan. Ông ấy có một chiến lược rõ ràng để khắc phục điểm yếu của tuyển Thái Lan, đưa đội đến một tầm cao mới", nguồn tin từ FAT tiết lộ những lý do chính khiến Rajevac được chọn.

Chiến lược người Serbia sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 5/5. Hợp đồng của ông sẽ kéo dài 1 năm và có điều khoản gia hạn thêm. Tại vòng loại World Cup 2018, Thái Lan (1 điểm) đã hết cơ hội đi tiếp. Họ còn 3 trận đấu gặp UAE, Iraq và Australia. FAT sẽ theo dõi sát sao màn trình diễn của Thái Lan ở 3 cuộc đối đầu này để đánh giá hiệu quả công việc của Rajevac.

FAT mong muốn người kế nhiệm Kiatisak tạo ra bầu không khí tích cực trong đội đồng thời phát huy năng lực tốt nhất năng lực của cầu thủ. Về điều này, Rajevac làm rất tốt. Ông được xem là bậc thầy về tâm lý, bởi biết cách khích lệ các cầu thủ để họ có thể "sống chết" vì mình.

Vì sao Thái Lan quyết định chọn Rajevac thay cho Kiatisak? - Ảnh 2.

 Huấn luyện viên Milovan Rajevac nổi tiếng nghiêm khắc với các cầu thủ châu Phi.

Điều này có thể được thể hiện phần nào qua tiết lộ của Stephen Appiah - đội trưởng tuyển Ghana tại World Cup 2010. Khi đó, Rajevac là huấn luyện viên của đội. Cầu thủ châu Phi vốn nổi tiếng hoang dã và vô kỷ luật. Nhưng dưới thời ông, "Những ngôi sao đen" (biệt danh của Ghana) ngoan hiếm thấy.

Theo Appiah, sau mỗi trận đấu, cầu thủ Ghana thường ở trong phòng để tán gẫu, nói chuyện với người thân. Họ nói không với bia rượu và WAGs. Nhờ đó, đội bóng châu Phi thi đấu tưng bừng để giành quyền vào tứ kết. Lẽ ra họ đã trở thành đội đầu tiên ở châu lục này vào bán kết nếu như Asamoah Gyan không đá hỏng phạt đền ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ 2.

Vì sao Thái Lan quyết định chọn Rajevac thay cho Kiatisak? - Ảnh 3.

 Nếu Asamoah Gyan sút thành công quả penalty sau tình huống Luis Suarez cố tình dùng tay chơi bóng này, Ghana đã lọt vào đến bán kết World Cup.

Sau Ghana, Rajevac đã có nhiều năm làm việc tại châu Á cho câu lạc bộ Al-Ahli và tuyển quốc gia Qatar. Vốn hiểu biết đó chắc chắn sẽ giúp ích nhiều cho việc dẫn dắt đội tuyển Thái Lan. Và với mức lương khiêm tốn 58.000 USD/tháng, FAT khó lòng kiếm được 1 chiến lược gia từng vào đến World Cup như Milovan Rajevac.

Tiền vệ tấn công Mario Gjurovski người Marcedonia hết sức vui mừng khi FAT quyết định chọn Rajevac. Anh cho rằng đây là lựa chọn hợp lý để giúp tuyển Thái Lan tiến bộ. Anh nói: "Ông ấy là một trong những huấn luyện viên có tầm nhìn sâu rộng và tài năng đã được chứng minh. Chắc chắn Rajevac sẽ giúp ích nhiều cho tuyển Thái Lan".

Còn Jeff - phóng viên thể thao của Siam Sport cũng đặt nhiều kỳ vọng vào chiến lược gia người Serbia. Anh nói: "Ông ấy sẽ tạo ra một điều gì đó mới mẻ cho bóng đá Thái Lan. Với nền tảng tốt đã có tôi nghĩ việc bổ nhiệm Rajevac là hợp lý".

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn