Vì sao Tập Cận Bình chọn Nga là điểm đến đầu tiên?

Thế giớiThứ Hai, 25/02/2013 08:58:00 +07:00

một trong những mục tiêu chính của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Nga là chuẩn bị cho chuyến thăm Nga sắp tới của ông Tập Cận Bình.

Theo đài Tiếng nói nước Nga, một trong những mục tiêu chính của Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đang ở thăm Nga là chuẩn bị cho chuyến thăm Nga sắp tới của ông Tập Cận Bình.

Dự kiến vào tháng 3, sau phiên họp của Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, Tổng Bí thư hiện nay của Trung Quốc sẽ trở thành Chủ tịch nước và với tư cách này tới Nga trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông.

Ông Tập Cận Bình 

Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Viễn Đông, ông Sergei Luzyanin cho rằng điều này minh chứng một cách tuyệt vời cho tầm cao hiện nay của quan hệ chính trị giữa hai nước.

Điểm đặc biệt là ông Tập Cận Bình sẽ tới Nga ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch nước tại Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc.

Sau cuộc gặp ở Mátxcơva, hai nhà lãnh đạo sẽ tái hội ngộ tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi.

Về mặt lý thuyết, ông Tập Cận Bình có thể không cần đến Mátxcơva mà tới thẳng Durban, nơi nhất định sẽ diễn ra những cuộc hội đàm dưới hình thức này hay hình thức khác với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, người đứng đầu nước Trung Quốc vẫn chọn Nga là điểm đến của chuyến công du nước ngoài đầu tiên.

Ông Sergei Luzyanin đánh giá điều này hết sức quan trọng trong việc đánh giá tổng thể về hiện trạng quan hệ đối tác Nga-Trung.

Rõ ràng là quan hệ đối tác chính trị giữa Mátxcơva và Bắc Kinh có thể bước lên một tầm mới, có chất lượng cao hơn so với thời kỳ ông Hồ Cẩm Đào lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình gọi Trung Quốc và Nga là "các nước có tinh thần xây dựng," giúp duy trì "cân bằng chiến lược quốc tế."

Giáo sư Sergei Luzyanin tin rằng việc củng cố quan hệ với Nga có thể biểu lộ mong muốn của Bắc Kinh gửi đi một "tín hiệu" tới Washington rằng không phải mọi thứ đều có thể được đo được bằng giá trị của các bản hợp đồng thương mại.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã thể hiện quan điểm rằng mặc dù mối quan hệ và những nghĩa vụ về thương mại và kinh tế giữa hai nước Trung-Mỹ là rất mật thiết, song ưu tiên chiến lược của Trung Quốc đối với Nga có thể còn cao hơn. Rằng mối quan hệ đối tác Nga-Trung là "câu trả lời" có trọng lượng trước "việc trở lại châu Á của Mỹ.”

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của tân lãnh đạo Trung Quốc cũng có ý nghĩa rất quan trọng với Mátxcơva, nhất là sau sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama cố tình từ chối chuyến thăm chính thức tới Mátxcơva.

Trong bối cảnh này, chuyến thăm của cường quốc thứ hai trên thế giới là Trung Quốc được xem như một sự bồi thường thiệt hại về tâm lý cho Mátxcơva sau cú "chơi xỏ" của Mỹ.

Trong khi đó, các vấn đề an ninh toàn cầu và khu vực rõ ràng sẽ được đưa lên hàng đầu trong quan hệ song phương hai nước Nga-Trung.

Bằng chứng về điều này là cuộc gặp gỡ vào hồi tháng 12 vừa qua giữa Tổng thư ký của Hội đồng An ninh Liên bang Nga, ông Nikolai Patrushev và ông Tập Cận Bình cùng các nhà lãnh đạo khác của Trung Quốc.

Đối với Mátxcơva, điều này có tầm quan trọng không chỉ về chính trị, mà cả về tiềm năng đầu tư của Trung Quốc vào kinh tế Nga, bao gồm cả đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực khác của Nga như công nghệ cao và ngành năng lượng.

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn