Vì sao Táo Quân bị... tuýt còi?

Thể thaoChủ Nhật, 03/02/2013 02:03:00 +07:00

Đó là lý do mà nghe nói Chương trình táo quân 2013 bị tuýt còi chứ không phải tranh cãi "bóng đá năm nay hay cái...Đẩu pín", cái nào mới phản cảm hơn.

"Mấy năm qua chẳng biết do đâu mà bóng đá hơi buồn. Đá SEA Games vẫn cứ thua đau cho dù ta đã thay thầy mới. Cứ thanh minh rồi phán linh tinh. Và sang mùa sau vẫn thế. Tại kém chuyên môn hay do cá độ, ông nào cũng đổ lỗi quanh..."

Không khó để nhận ra đây là mấy câu đầu tiên của Bài ca Bóng đá (chế theo giai điệu bài Vì một thế giới ngày mai) mà những Nam Tào - Bắc Đẩu - Táo thể thao đã hát vang trong chương trình hài Táo quân 2012.
Trong chương trình được chờ đợi vào mỗi khi đón giao thừa ấy, Táo thể thao đóng vai trò lớn. Thậm chí năm 2012, chính Táo thể thao do Tự Long diễn xuất được cho là...cứu cả chương trình.
Vấn đề là nếu năm nay Táo thể thao vẫn phải có những câu chuyện thì e rằng...vẫn thế. Bóng đá vẫn...hơi buồn, thầy mới vẫn cứ thay, sau thất bại thì vẫn "phán linh tinh" và vẫn là "ông nào cũng đổ lỗi quanh".
Chẳng lẽ lại diễn lại Bài ca bóng đá năm ngoái vì mãi là "thế giới ngày mai"?

Tự Long sẽ lại cứu Táo quân 2013?

Tất nhiên là không thể thế được. Cách đây không lâu, trên facebook cá nhân, nghệ sĩ Chí Trung (Táo giao thông) đã "úp mở" đề tài thể thao sẽ là Táo "hot" của kịch bản năm nay với mấy câu thơ vui: "Năm nay bóng đá lên mâm. Cả nước thất vọng phải "bầm" chết thôi!".
Ừ thì bóng đá "lên mâm" thật: Thua đau ở AFF cup, bầu Kiên bị bắt, các ông bầu khác bỏ của chạy lấy người, cầu thủ tiền tỉ bỗng nhiên phải vật lộn mưu sinh, giải đấu xuống còn 12 đội....
Kịch bản là thế rồi nhưng ngày sau khi diễn ghi hình phần Táo thể thao bị chính ngành thể thao...tuýt còi (cái này là chỉ nghe đồn thôi). Đơn giản là các lý do khiến bóng đá "lên mâm" đều...trật lất.
Lý giải của họ sau đây (cũng là nghe lén) :
Thứ nhất, đội tuyển VN thất bại ở AFF Cup? Sai rồi. Theo cách nói của một lãnh đạo ủy ban Olympic sau "cú sốc" Olympic London 2012 của thể thao VN là : "Chúng ta tay trắng nhưng không...thất bại", VFF cũng có thể nói: "Đội tuyển VN dù trắng tay nhưng không thất bại".
Hơn nữa, dẫu sao thì bóng đá VN vẫn "hiên ngang chỉ biết ngẩng đầu" trong BXH FIFA với vị trí số 1 Đông Nam Á. Nếu ai tiếp tục "dìm hàng" đội tuyển thì nghe VFF lý giải: "Đội bóng chơi không tốt vì CĐV Việt Nam mê bóng đá quá nên sức ép từ người hâm m rất lớn". Nếu trách đội tuyển - xin hãy soi gương?!
Thứ hai, nếu như coi chuyện V.League "tụt" xuống 12 đội là một thất bại? Xin thưa đây chính là cách bóng đá đi trước xã hội một bước. Nếu thông tin "30% công chức ăn hại và đáng bị đá ra đường" khiến ai đó chạnh lòng thì việc "tinh giảm biên chế" từ 14 xuống 12 đội chẳng phải đã "cao hơn mặt bằng xã hội" hay sao?
Thứ ba, các đôi chân tiền tỉ bỗng nhiên phải nháo nhào mưu sinh thực ra chỉ là cách chứng minh rằng điều gì cũng có thể trở về với giá trị thật. Miếng ăn cũng khó là miếng ăn giả, lòng tốt đôi khi cũng là lòng tốt giả và đạo đức lại càng là thứ có thể làm giả thì chuyện bóng đá trở về với giá trị thật chẳng phải tốt lắm sao...
Thế nên mấy ông Táo thể thao đã không nhìn đúng hiện trạng bóng đá nước nhà.
Và nữa, chương trình năm ngoái, Tự Long đã xin từ chức Táo thể thao. Việc tìm người thay thế là rất khó. Người ta có thể kiếm một ông đã về hưu đặt ghế cao VFF, kiếm một HLV để đặt vào ghế HLV của đội tuyển VN nhưng chỉ "tạm quyền" nhưng không thể có Táo...tạm quyền được.
Đó là lý do mà nghe nói Chương trình táo quân 2013 bị tuýt còi chứ không phải tranh cãi "bóng đá năm nay hay cái...Đẩu pín", cái nào mới phản cảm hơn.
Hôm nay, 23 tháng Chạp, tiễn ông Táo chầu trời....


Song An (Thể thao 24h)
Bình luận
vtcnews.vn