Vì sao sinh mổ làm tăng gấp đôi nguy cơ béo phì ở trẻ?

Sức khỏeThứ Tư, 30/05/2012 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Việc sinh mổ có thể sẽ ảnh hưởng tới các loại vi khuẩn bên trong ruột, từ đó sẽ tác động tới cách mà thức ăn được tiêu hóa.

(VTC News) - Việc sinh mổ có thể sẽ ảnh hưởng tới các loại vi khuẩn bên trong ruột, từ đó sẽ tác động tới cách mà thức ăn được tiêu hóa.

 
Theo phát hiện mới đây của các nhà khoa học Hoa Kỳ thì những đứa trẻ chào đời thông qua việc mổ đẻ sẽ có nguy cơ bị béo phì cao gấp 2 lần so với những ca sinh theo phương pháp tự nhiên.


Các nhà nghiên cứu tại bệnh viên Nhi ở Boston (bang Massachusetts) cảnh báo: tỉ lệ béo phì ở những đứa trẻ được sinh mổ sẽ tăng lên gấp đôi tại trước thời điểm chúng được 3 tuổi.

Nhóm nghiên cứu cho biết: việc sinh mổ có thể sẽ ảnh hưởng tới các loại vi khuẩn bên trong ruột, từ đó sẽ tác động tới cách mà thức ăn được tiêu hóa.

Nghiên cứu trên đã được tiến hành trên 1255 cặp mẹ- con trong khoảng thời gian từ năm 1999 - 2002. Những bà mẹ mang thai tham gia vào công trình nghiên cứu này ở thời điểm trước 22 tuần của thai kỳ. Những đứa trẻ sẽ được cân đo ngay tại thời điểm sinh ra và điều này sẽ được lập lại ở tuổi lên 3. Trong số này có khoảng 1/4 trẻ được sinh mổ và số còn lại là sinh thường.

Kết quả nhận được cho thấy: có mối quan hệ rõ ràng giữa chỉ số khối cơ thể, độ dày của da với cách thức mà đứa trẻ chào đời.

Bên cạnh đó các nhà khoa học cũng nhận thấy: những bà mẹ sinh mổ thường có cân nặng cao hơn so với những bà mẹ sinh thường- và đây chính là yếu tố ảnh hưởng mật thiết tới tình trạng béo phì ở trẻ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết: vẫn có thể có một lời giải thích khác: đó là sự khác biệt của các thành phần vi khuẩn trong đường ruột được tạo ra trong lúc sinh giữa 2 phương pháp khác nhau.

Thông tin từ cuộc nghiên cứu này không nằm ngoài mục đích là kêu gọi các bà mẹ sẽ lựa chọn phương pháp sinh mổ nên lưu tâm hơn tới vấn đề béo phì của đứa trẻ trong trường hợp này.

Được biết, với một quốc gia phát triển như Anh Quốc thì tỉ lệ sinh mổ cũng chỉ nhỉnh hơn con số 23%. Trong khi đó ở nước ta, đại diện Vụ sức khoẻsinh sản (Bộ Y tế) cho biết tỉ lệ mổ đẻ ở Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần so với tỷ lệ trung bình do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra và tỉ lệ tử vong sản khoa ở Việt Nam cao gấp 5 lần các nước phát triển. Đó là những con số rất đáng để chúng ta suy ngẫm.


Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn