Vì sao Sài Gòn liên tiếp xảy ra các vụ cháy tiệm tạp hóa?

Thời sựThứ Tư, 17/09/2014 11:30:00 +07:00

(VTC News)- Bên trong tiệm tạp hóa chật chội được chất đầy hàng hóa, cộng thêm việc lơ là trong công tác PCCC nên khi xảy ra cháy nổ là hết chạy.

(VTC News) - Bên trong tiệm tạp hóa chật chội được chất đầy hàng hóa, cộng thêm việc lơ là trong công tác PCCC khiến hiểm họa cháy nổ có thể đến bất cứ lúc nào,.

Vụ cháy tại tiệm tạp hóa chuyên kinh doanh phụ liệu nghề tóc xảy ra rạng sáng 16/9 và những vụ cháy tiệm tạp hóa khác diễn ra trong thời gian gần đây gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Sẽ không có 7 cái chết thương tâm đến thế nếu như ngôi nhà có thêm một lối thoát hiểm ra ngoài.

Hiện trường vụ cháy tiệm tạp hóa chuyên bán phụ liệu nghề tóc 

Theo cơ quan chức năng, hầu hết nguyên nhân gây ra các vụ cháy tại các cửa hàng tạp hóa này là do ý thức chủ quan của người dân, nhất là do sử dụng các thiết bị điện không đảm bảo an toàn và sơ xuất, bất cẩn khi dùng lửa.

Trong khi đó, tại các cửa hàng tạp hóa thường tập trung nhiều loại hàng hóa dễ cháy và cháy lan nhanh như: Các loại giấy, vật dụng bằng nhựa, bao bì, túi xốp… Cộng thêm việc thiết kế của các ngôi nhà thường là nhà ống, chỉ có duy nhất lối ra vào ở cửa trước dẫn đến khó khăn trong công tác chữa cháy.

Video hiện trường vụ cháy khiến 7 người thiệt mạng

Từ vụ việc này, phóng viên VTC News đã có mặt tại nhiều địa điểm trên địa bàn TP.HCM như quận 5, quận 11, quận 10, quận Tân Bình, quận Gò Vấp…. để ghi nhận thực tế.

Qua khảo sát, tình trạng cơ sở kinh doanh tạp hóa vẫn lơ là trong công tác phòng chống “giặc lửa”.

Cụ thể, chúng tôi ghé vào tiệm tạp hóa số 200, đường Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp. Căn nhà có diện tích 4x5m, bao gồm một tầng trệt và một lầu nhưng phần tầng trệt được sử dụng làm tiệm kinh doanh tạp hóa kiêm luôn nơi sinh hoạt, nấu nướng của gia đình.

 Tiệm tạp hóa số 200, đường Phan Huy Ích, phường 12, quận Gò Vấp ngổn ngang hàng hóa

Thời điểm có mặt, phóng viên giật mình khi chứng kiến một bếp điện từ đang tỏa nhiệt, khói bốc khi ngút, trong khi chủ tiệm vẫn đang mải mê đọc báo. Khi được nhắc thì chủ tiệm mới vội vàng đứng dậy để tắt bếp.

 Nấu ăn ngay khu vực bán hàng hóa

Cũng theo ghi nhận thêm của phóng viên, căn nhà này được thiết kế với một mặt tiền thoát hiểm duy nhất. Ở giữa gian nhà được thiết kế bằng một cầu thang. Lối đi vào nhà được bịt kín hàng hóa nhựa, bao bì, túi xốp...

Tương tự, tại một số tiệm tạp hóa khác nằm trên đường Phan Huy Ích cùng chung tình trạng chật chội trên . Chủ cơ sở tận dụng mọi ngóc ngách để chất hàng hóa một cách bừa bộn, không trang bị thiết bị chữa cháy và thậm chí còn nấu ăn ngay trong khu vực để hàng hóa có nhiều vật liệu bén lửa. Hiểm họa cháy nổ có thể xảy ra bất cư lúc nào.

 Do đó, khi xảy ra sự cố cháy không có lối thoát nạn, việc chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ  gặp khó khăn.

 Tiệm tạp hóa mọc lên như nấm san sát nhau
 
 Hầu hết các tiệm tạp hóa đều có diện tích nhỏ hẹp nhưng lại hết sức bề bộn, chất đầy hàng hóa ngổn ngang chiếm hết lối đi

Trước thực tế chủ sở hữu kinh doanh lơ là trong công tác phòng cháy chữa cháy và để nguy cơ cháy nổ có thể 'gọi tên' bất cứ lúc nào, cơ quan chức năng, cán bộ phòng cháy chữa cháy có trách nhiệm gì trong việc quản lý các cơ sở kinh doanh này?

Cảnh sát PCCC TP.HCM khuyến cáo người dân: Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC), các cửa hàng tạp hóa cần phải thực hiện các giải pháp sau: Bố trí mặt bằng giữa khu bán hàng và kho riêng biệt, có tường ngăn cháy, bố trí khu vực bán hàng thành từng khu, lô hàng hóa riêng biệt tạo khoảng cách ngăn cháy lan.

Bố trí ít nhất 2 cửa đi thoát nạn, cửa thoát nạn phải là loại cửa lùa, mở ra phía ngoài nhà, không khóa cửa thoát nạn trong quá trình hoạt động. Lắp đặt dây dẫn điện và thiết bị điện theo đúng tiêu chuẩn, dây dẫn phải luồng trong ống bảo vệ, lựa chọn cầu dao tự động để bảo vệ tách riêng điện kinh doanh, điện chiếu sáng bảo vệ thành hệ thống riêng biệt. Đặc biệt, người dân cần thận trọng, không được nấu ăn, xử dụng lửa tại khu vực chất hàng hóa….


Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn