Vì sao quán karaoke thường dễ cháy và có nhiều người chết?

Thời sựThứ Tư, 02/11/2016 16:28:00 +07:00

Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát PCCC lý giải nguyên nhân các quán karaoke thường dễ cháy và có nhiều người chết.

Trong cuộc họp báo sáng 2/11, khi phân tích nguyên nhân tại sao các vụ cháy quán karaoke thường gây thiệt hại về người, trung tá Bùi Quang Việt - Phó Cục Trưởng Cục cảnh sát PCCC cho rằng, các cơ sở kinh doanh thường rất kín để tránh tiếng ồn, mặt trước của tòa nhà hầu như bị che chắn bởi các biển quảng cáo.

Điều kiện thông gió gần như không có nên khi xảy ra cháy sẽ gây ra hiện tượng tụ khói, gây khó khăn cho việc cứu hộ cứu nạn và chữa cháy đối với cơ quan chức năng.

23chay230011477984968

Do các phòng karaoke thường rất kín, mặt trước của nhà bị biển quảng cáo chắn, điều kiện thông gió gần như không có, khi xảy ra cháy sẽ bị tụ khói, khí độc gây tử vong.

“Trong các cơ sở này thường sử dụng các vật liệu trang trí nội thất, cách âm dễ cháy như mút, xốp, cao su, phông rèm. Khi có cháy tốc độ cháy lan rất nhanh, tòa nhà nhiều khói khí độc, nếu người trong quán không phát hiện sớm và thoát nhanh ra nơi an toàn sẽ nhiễm độc khói và gây tử vong”, trung tá Việt phân tích.

Một nguyên nhân khác được ông Việt đưa ra là các quán karaoke đa phần được thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán hát nên không đáp ứng được điều kiện đảm bảo an toàn PCCC.

Chủ cơ sở kinh doanh cũng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn PCCC như: không có lối thoát nạn, không được trang bị phương tiện, thiết bị báo cháy và chữa cháy…

Chủ cơ sở kinh doanh karaoke thiếu kiến thức về phòng cháy chữa cháy hoặc không quan tâm đến việc đảm bảo an toàn cho chính cơ sở và khách hàng.

Video: Cháy lớn tại quán karaoke ở Cầu Giấy làm 13 người chết

Theo ông Việt, thống kê của Cục cảnh sát PCCC và CNCH, từ đầu năm 2016 đến nay cả nước có 23 vụ cháy cơ sở kinh doanh quán karaoke, gây thiệt hại trên 9 tỷ đồng, khiến 13 người chết, 2 người bị thương.

Riêng trên địa bàn Hà Nội xảy ra 6 vụ cháy cơ sở kinh doanh quán karaoke. Đặc biệt, vụ cháy quán karaoke ở số 68 Trần Thái Tông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy xảy ra chiều qua (1/11) làm 13 người chết và thiệt hại tài sản lớn.

Điều đáng nói, cơ sở này chưa được phép kinh doanh dịch vụ karaoke vì còn thiếu biên bản nhiệm thu PCCC, giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự theo quy định và giấy phép kinh doanh karaoke.

Được biết, chủ cơ sở kinh doanh được xác định là bà Nguyễn Diệu Linh (SN 1986, trú tại số 14B, ngõ 3, đường 19/5, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội).

Trong một diễn biến liên quan, trưa 2/11, công an Hà Nội cho biết đã quyết định khởi tố vụ án đề điều tra nguyên nhân và xử lý trách nhiệm người liên quan.

Video: Đưa thi thể nạn nhân vụ cháy quán karaoke ra khỏi hiện trường

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn