Vì sao trận Đoàn Bảo Châu vs Flores hot nhất mạng xã hội Facebook tại Việt Nam?

Thể thaoThứ Hai, 17/07/2017 07:00:00 +07:00

Pierre Francois Flores đến Việt Nam giao đấu tạo nên một cơn bão truyền thông dù những trận đấu của ông xem cứ như… đánh lộn!

Cho đến tận hôm qua, khi đại diện Nam Huỳnh Đạo tuyên bố sẽ không đấu với Flores, thì vẫn chưa có vẻ gì là cơn sốt đấu võ, tỷ thí sẽ dừng lại. Giống như một con virus, sự kiện Flores sang đấu võ tại Việt Nam trở thành cơn lốc càn quét khắp mạng xã hội gần 1 tuần qua.

Vậy tại sao môn đồ Vịnh Xuân Nam Anh có thể "đại náo" ở Việt Nam như vậy?

Video: Trận Đoàn Bảo Châu vs Flores hot nhất mạng xã hội facebook tại Việt Nam

1. Ăn theo Từ Hiểu Đông

Sự kiện võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông hạ chóng vánh cao thủ Thái Cực quyền Ngụy Lôi như một gáo nước lạnh dội vào tính thực chiến của võ thuật cổ truyền Trung Quốc – cái nôi của tinh hoa võ học nhân loại, vốn bao năm mang màu sắc thái toàn mỹ nhờ điện ảnh.

Cũng bởi vậy, cộng với sự ngông cuồng, Từ Hiểu Đông trở thành một từ khóa cực hot ở Trung Quốc và cả những nước láng giềng như Việt Nam.

Cái tên Pierre Francois Flores gây chú ý từ đó khi đưa ra lời thách đấu Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt của võ phái Nam Huỳnh Đạo chẳng khác gì Từ Hiểu Đông thách thức cả giới võ lâm Trung Quốc.

Video cuộc đấu giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi

2. Dùng võ mồm gây chú ý

Pierre Francois Flores quay sang thách đấu chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt của phái Nam Huỳnh Đạo – một trong những môn phái bí ẩn nhất làng võ cổ truyền Việt Nam.

Từ đây, cuộc đấu khẩu giữa môn đồ của người sáng lập Việt Nam Vịnh Xuân chính tông phái tại Canada với một Chưởng môn sở hữu nội công tâm pháp “truyền điện” buộc người ta phải chú ý.

Video nội công truyền điện của chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt gây tò mò về tính thực tế

Và khi màn đấu khẩu giữa Flores với Huỳnh Tuấn Kiệt không thể dẫn tới một cuộc đấu bằng chân tay thì võ sư Đoàn Bảo Châu xuất hiện, sẵn sàng làm… “quân xanh”.

Cũng giống như Flores, võ sư Châu là người biết cách hâm nóng cuộc hẹn đấu khi liên tục live stream trả lời phỏng vấn truyền thông về trận đấu.

Hơn nữa, võ sư Đoàn Bảo Châu lại là một người khá nổi tiếng, đa tài, thành danh ở cả lĩnh vực văn chương, báo chí, lẫn nhiếp ảnh.

3. Chuyện lần đầu ở làng võ Việt

Cơ quan quản lý đã thực sự lúng túng trước sự kiện Pierre Francois Flores giao đấu võ sư Đoàn Bảo Châu. Họ nói rằng cuộc đấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật TDTT, cụ thể là Thông tư số 9/2012/TT-BVHTTDL, quy định về việc tổ chức các giải đấu thể thao quần chúng. Nhưng họ cũng thừa nhận, đây là chuyện mới phát sinh. Nghĩa là lần đầu diễn ra nên chưa có biện pháp can thiệp, xử lý ngay được!

Cũng vì lần đầu có một ông võ sư Tây vào Việt Nam giao đấu với một võ sư đã hơn mình 11 tuổi lại còn kém 30kg, thấp hơn 19cm nên người ta mới hiếu kỳ.

4. Sự lan tỏa của facebook

Dù cuộc giao đấu diễn ra bất ngờ (sớm hơn dự kiến 1 tuần) nhưng nó vẫn đủ sức khiến hàng loạt trang báo phải đưa cuộc đấu lên top trang chủ. Nó được live stream từ bàn trà hai võ sư ngồi trò chuyện trước trận cho tới bàn rượu kết giao khi trận đấu đã kết thúc.

Và tất nhiên, phần giữa là cuộc đấu kéo dài chưa đầy 3 phút được kết thúc bằng một cú đá bồi vào thẳng mặt võ sư Đoàn Bảo Châu của Flores khiến cộng đồng mạng liên tục ấn nút chia sẻ.

Video cú ra đòn khiến võ sư Đoàn Bảo Châu gục ngã

Võ sư Phạm Quang Thịnh của phái Bình Định Gia Hà Nội cho biết, chuyện giao đấu này là chuyện hết sức bình thường trong giới võ. Bản thân võ sư ngay từ lúc còn trẻ giao đấu sưng mày, sưng mặt, gãy răng cửa, ngất… ngoài công viên là chuyện chẳng có gì lạ. Có điều những cuộc giao đấu ấy chỉ những người trong cuộc biết.

Nhưng cuộc giao đấu của võ sư Châu thì được làm quá lên và rùm beng trên mạng khiến người ta tưởng đây là chuyện lần đầu thấy.

5. Vỡ mộng thực chiến

Phim võ thuật từ lâu đã mặt định trong đầu bao thế hệ về những quyền thế đẹp mắt, nội công huyền diệu. Nên đại đa số cũng mặc định, khi hai cao thủ ngoài đời thực chiến dẫu không có “chưởng” bắn ra thì chắc chắn cũng phải đẹp, phải kịch tính với những đòn thế thường thấy khi họ biểu diễn, họ dạy các môn sinh…

Nhưng tất cả đã vỡ mộng. Khi thực chiến không có luật định, không có bảo hộ, không có trọng tài… mọi thứ diễn ra như một trận đánh lộn.

"Sư phụ Huỳnh Tuấn Kiệt chắc chắn sẽ không giao đấu với Pierre Flores. Chúng tôi là môn phái chính danh, có sự công nhận của nhà nước. Như vậy, Nam Huỳnh Đạo không thể thi đấu theo kiểu ngoài vòng pháp luật. Sư phụ chúng tôi cũng luôn nhắc mọi người tuyệt đối không giao tranh kiểu võ biền.

Về mặt danh phận, trình độ, khoảng cách giữa sư phụ tôi và Flores là quá lớn. Rất nhiều võ sư xem video so tài của Flores đều thấy anh ấy trình độ không cao. Đòn Vịnh Xuân mà Flores dùng cũng không nhiều, thiên về đánh tự do. 

Nam Huỳnh Đạo không coi Flores là kẻ thù, sẵn sàng kết bạn. Chúng tôi mong anh ấy hướng tới hoà khí, trên tinh thần võ đạo chân chính.

Ngày hôm qua tôi có chờ Flores tại đình Nam Chơn nhưng anh ấy không đến. Nếu đến Nam Huỳnh Đạo sẽ tiếp đón đàng hoàng, biểu diễn giới thiệu võ thuật.

Với cá nhân sư phụ Huỳnh Tuấn Kiệt thì chỉ gặp Flores với ba điều kiện.

Thứ nhất, có sự giới thiệu của phía Canada, của Chưởng môn Nam Anh. Thứ hai, cơ quan chức nặng tại Việt Nam đồng ý. Thứ ba, đến với tâm thế không phải khiêu khích, có hoà khí võ đạo và sự tôn nghiêm". (Trưởng Tràng Huỳnh Quốc Hùng chia sẻ với VNExpress)

>>> Đọc thêm: Cao thủ võ Việt tới tấp gửi thư thách đấu Flores

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn