Vì sao ôtô Trung Quốc 'chết yểu' tại Việt Nam?

Kinh tếThứ Tư, 25/05/2016 03:20:00 +07:00

''Ô tô cũng giống như điện thoại vậy, nó thể hiện đẳng cấp của người sử dụng nó".

''Ô tô cũng giống như điện thoại vậy, nó thể hiện đẳng cấp của người sử dụng nó".

Người Việt quan tâm đến thương hiệu


Một loạt các thương hiệu ô tô, trong đó có những tên tuổi đã ra mắt hoành tráng cách đây cả chục năm, nhưng đến nay doanh số năm chỉ tính bằng hai con số. Đồng thời, những dòng xe này vẫn còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng.

Đầu tiên phải kể đến là hãng xe đa dụng 7 chỗ PMC Pronto, sản phẩm của tập đoàn Pyeonghwa Motors Corp (PMC) Hàn Quốc. Dòng xe này ra đời vào cuối năm 2005, lễ ra mắt được tổ chức hoành tráng tại một khách sạn VIP ở Hà Nội.

 PMC Pronto II GS 

Với đầy đủ chức năng của một chiếc xe hiện đại với nhiều thiết bị tự động, với giá bán hợp lý, chỉ từ 500 triệu đồng, PMC Pronto được kì vọng trở thành cơn sốt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, mỗi năm dòng xe này bán không quá 100 chiếc.

Chung số phận với Pronto, một thương hiệu xe Hàn khác vào Việt Nam 2 năm nay cũng đang trong tình trạng ế ẩm là Samsung. Đây là hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc, được đánh giá có công nghệ tiên tiến và thiết kế bắt mắt. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam dòng xe này lại bị nép vế hoàn toàn so với các thương hiệu khác của Hàn Quốc như Hyundai, Kia.

Giải thích về số phận hẩm hiu của hai dòng xe này, Ông Nguyễn Hữu Việt, Giám đốc kinh doanh của một công ty chuyên cung cấp xe hơi hạng trung tại Việt Nam cho biết:

''Dòng xe Pronto ra đời năm 2005, đến bây giờ là 2016, tức là  hơn 10 năm rồi. Tính cạnh tranh của mặt hàng này rất khốc liệt, trong khi dòng xe này vẫn giữ khư khư kiểu dáng cũ, mà hiện tại lối thiết kế này đã tụt hậu rất nhiều rồi. Đó là một lý do mà doanh số nó thấp.

Thứ hai, nó là dòng xe dạng thấp, cho nên về kỹ thuật có độ chính xác không cao. Bởi vậy, dòng xe này chỉ đáp ứng được nhu cầu của một số lượng khách hàng nào đó thôi, không phải là tất cả các đối tượng.''

Vị giám đốc này cho hay, cả hai hãng PMC Pronto và Samsung đều thuộc nhóm xe hạng trung và hạng thấp nên khách hàng chủ yếu là những người cần đầu tư để phục vụ cho mục đích kinh doanh để có thể nhanh thu hồi vốn, sinh lời.

Còn những đối tượng có điều kiện để mua dòng xe sử dụng cho mục đích cá nhân thì họ hầu như không quan tâm đến những hãng xe này. Bởi cái mà người ta quan tâm là mẫu mã, kiểu dáng, và quan trọng hơn cả là thương hiệu.

''Ô tô cũng giống như điện thoại vậy, nó thể hiện đẳng cấp của người sử dụng nó. Người ta sẵn sàng trả giá cao cho một chiếc iPhone thay vì những chiếc điện thoại khác. iPhone thể hiện sự khác biệt, mang lại vẻ sang trọng cho người dùng, dù cho cấu hình nhiều khi không bằng những dòng điện thoại khác.

Tương tự như thế, khi bạn lái một chiếc xe mà không ai biết đến thì bạn có cảm thấy lạc lõng hay không? Dù giá xêm xêm nhau, thậm chí chất lượng của Pronto và Samsung còn nhỉnh hơn về một số khía cạnh nhưng người tiêu dùng chắc chắn sẽ chọn một hãng xe lớn, được nhiều người biết đến thay vì sở hữu hai dòng xe này.'' ông Việt phân tích.

Xe Trung Quốc sắp báo tử

Được biết, nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc cũng đã xuất hiện ở Việt Nam trong thời gian qua nhưng dường như không được người Việt quan tâm.

Changan là hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, có mặt tại Việt Nam từ giữa năm ngoái thông qua con đường nhập khẩu nguyên chiếc. Dịp ra mắt, Changan tung ra thị trường hai dòng xe, gồm SUV cỡ nhỏ CS35 giá 559 triệu đồng/xe và xe minibus G50 giá 769 triệu đồng/xe.

Changa CS35 của Trung Quốc 
Trước đó, Changan đã bán 2 dòng xe Eado (sedan) và Honor (MPV 7 chỗ) từ cuối năm 2014 tại TP HCM, song lượng bán ra chẳng được bao nhiêu và khách có nhu cầu không hề quan tâm.

Nói về sự thờ ơ của người tiêu dùng Việt Nam đối với hãng xe này của Trung Quốc, ông Việt cho rằng:

''Phàm là dòng xe nào có xuất xứ từ Trung Quốc thì đều có chung số phận như vậy. Tuy nhiên, các loại xe tải lại có doanh số rất cao, xe tải được sản xuất từ Trung Quốc chiếm đến 90% lượng xe tải trên đường Việt Nam.

Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ lên kế hoạch để tìm cho mình một đối tác mới để thay thế những hãng xe này. Đối tác mới mà chúng tôi hướng tới phải là một hãng xe có thương hiệu mạnh, chất lượng tốt để đảm bảo tính cạnh tranh trong thời điểm hiện tại.''

Khi phóng viên liên hệ về show room chính thức của hãng Changan tại TP HCM thì được biết, hiện tại hãng xe này đã không còn phòng trưng bày sản phẩm nữa mà chuyển thành trung tâm bảo dưỡng và sửa chữa.

Khách hàng có nhu cầu mua xe phải đến kho của hãng Changa để có thể xem trực tiếp xem những mẫu xe mà mình thích.

Nguồn: phunuonline

Bình luận
vtcnews.vn