Vì sao Nhật, Mỹ tha không bắn hạ tên lửa Triều Tiên vừa phóng?

Thế giớiThứ Ba, 29/08/2017 11:17:00 +07:00

Cả Washington và Tokyo đều khẳng định có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên nhưng không làm vậy vì nhận thấy nó không gây nguy hiểm cho Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Sáng 29/8, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản từ vùng lân cận Sunan ở Bình Nhưỡng. 

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, tên lửa này bay qua vùng trời Nhật Bản và rơi xuống Bắc Thái Bình Dương, JCS nói, cho biết thêm nó đã bay được hơn 2.700 km và đạt độ cao tối đa khoảng 550 km.

1503892978-150388979988438-kn-09-1

 Nhật, Mỹ nói có thể bắn hạ tên lửa Triều Tiên nhưng không làm. 

Ngay sau động thái này của Triều Tiên, Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ và gọi đây là mối đe dọa “nghiêm trọng và nguy hiểm nhất” từ trước đến nay với Tokyo. 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong một tuyên bố mới đây tiết lộ rằng Tokyo đã phát hiện tên lửa, nhưng quyết định không bắn hạ vì cho rằng nó không đe dọa tới nước này. 

"Radar của lực lượng phòng vệ đã theo dõi đường bay của tên lửa, nhưng không bắn hạ vì không nhận thấy có mối đe dọa tới Nhật Bản", ông Itsunori cho hay. 

Trong khi đó, tình báo Mỹ cũng khẳng định đã phát hiện ra tên lửa vài giờ trước khi phóng sau khi phát hiện các động thái lạ từ bãi phóng Sunan. Cụ thể, các vệ tinh do thám làm nhiệm vụ giám sát các địa điểm Triều Tiên có thể phóng tên lửa đã nhận thấy các thiết bị tên lửa Hwasong-12 được di chuyển đến Sunan.

Video: Hành động này của ông Kim Jong-un suýt khiến tên lửa nổ tung trước khi rời bệ phóng

Tuy nhiên, cũng như Nhật Bản, Washington không bắn hạ tên lửa Triều Tiên vì nó không đe dọa tới khu vực Bắc Mỹ. 

Trong một diễn biến liên quan, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Mỹ Donald Trump thông qua cuộc điện đàm ngay sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên đã đồng ý gia tăng áp lực lên quốc gia Đông Bắc Á. 

Theo ông Abe, ông Trump cho biết Mỹ “100% về phía Nhật Bản” và thể hiện cam kết mạnh mẽ với việc phòng thủ của Tokyo.

Song Hy (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn