Vì sao nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã nghỉ hưu vẫn bị cách chức?

Thời sựThứ Sáu, 04/11/2016 07:39:00 +07:00

“Trường hợp cách chức đối với ông Vũ Huy Hoàng là cách đi giá trị về mặt chính trị, giá trị tinh thần”, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng Vũ Quốc Hùng cho biết.

Sau khi Ban Bí thư có quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương trong thời gian 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng - nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban Cán sự Đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương, nhiều người đã thắc mắc đặt câu hỏi: Tại sao ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ hưu nhưng vẫn bị cách chức? 

vi sao da nghi huu, nguyen bo truong vu huy hoang van bi cach chuc? hinh anh 1

Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Trao đổi với phóng viên, PGS-TS Nguyễn Trọng Phúc - nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng - cho biết: Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đảng thì ông Vũ Huy Hoàng bị đề nghị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Tuy nhiên sau khi xem xét, Ban Bí thư đã nâng mức kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Vũ Huy Hoàng. Còn Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương thời gian 2011 - 2016 bị  cảnh cáo (trước bị đề nghị khiển trách).

“Việc làm này là thể hiện sự quyết liệt, nghiêm khắc đối với trước vi phạm của cán bộ, đảng viên, không có vùng cấm”, PGS Phúc nhận xét.

PGS Phúc cũng lý giải việc tại sao ông Vũ Huy Hoàng đã nghỉ hưu kể cả mặt Đảng và chính quyền, nhưng vẫn bị cách chức. “Việc cách chức này có nghĩa là không công nhận ông Vũ Huy Hoàng là Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011 - 2016. Có thể hiểu là xóa bỏ chức vụ Bí thư của anh ở giai đoạn đó, sau này trong lý lịch anh không còn được khai chức vụ đó nữa”, PGS Phúc cho hay.

Ở một cách lý giải khác, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư nói: "Cách chức trường hợp ông Vũ Huy Hoàng nghĩa là cách đi giá trị về mặt chính trị, giá trị tinh thần nên không phải cứ nghỉ hưu là không còn bị cách chức".

Theo Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm của Ban Chấp hành T.Ư thì đảng viên vi phạm trước đây, nhưng sau khi chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm vẫn phải xem xét, kết luận; nếu vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật thì phải thi hành kỷ luật theo đúng quy định của Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Các hình thức kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Đối với đảng viên chính thức: Khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Đối với đảng viên dự bị: Khiển trách, cảnh cáo.

Video: Đề nghị kỷ luật cảnh cáo nguyên Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng

(Nguồn: Dân Việt)
Bình luận
vtcnews.vn