Vì sao người Việt vẫn chi gần 400.000 đồng mua 1 kg bơ Mỹ?

Kinh tếThứ Bảy, 25/07/2015 02:40:00 +07:00

Chủ một chuỗi cửa hàng chuyên cung ứng trái cây cao cấp tại TP HCM cho rằng, bơ Mỹ, dù có cộng tiền thuế, vận chuyển máy bay... thì về Việt Nam cũng chỉ hơn 100.000 đồng/kg.

Chủ một chuỗi cửa hàng chuyên cung ứng trái cây cao cấp tại TP HCM cho rằng, bơ Mỹ, dù có cộng tiền thuế, vận chuyển máy bay... thì về Việt Nam cũng chỉ hơn 100.000 đồng/kg.

Bơ sáp ở Tây Nguyên đang vào chính vụ, giá bán tại TP HCM chỉ 15.000-40.000 đồng/kg, nhưng chị Hà ở quận 10 vẫn mua bơ Mỹ da cóc ở một siêu thị trên đường 3 Tháng 2, với giá 300.000 đồng/kg. Chị Hà khẳng định: “Tiền nào của đó. Bơ trong nước có giá rẻ nhưng ăn không thơm, ngon bằng bơ Mỹ. Gia đình tôi không thường xuyên ăn loại này nên thỉnh thoảng chỉ mua vài trái, giá cao nhưng yên tâm về chất lượng”.

Tại TP HCM, nhiều cửa hàng trái cây đang rao bán bơ Mỹ với giá 200.000-350.000 đồng/kg, nhưng khi liên hệ mua, nhiều nơi thông báo hết hàng. Anh Vinh, chủ đại lý trái cây ở khu vực chợ An Đông, quận 5, cho biết, hiện nay bơ Mỹ gần cuối vụ nên giá tăng cao. Nhiều công ty nhập khẩu không tiếp tục lấy hàng, gây nên tình trạng khan hiếm tạm thời. Cửa hàng anh chỉ còn hơn 20 kg bơ Mỹ nhập từ đầu vụ.

Nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu bán bơ Mỹ 358.000 đồng/kg vẫn đông khách đặt hàng. Ảnh: T.Trang.
Nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu bán bơ Mỹ 358.000 đồng/kg vẫn đông khách đặt hàng. Ảnh: T.Trang. 
Tại siêu thị Lotte Mart, bơ Mỹ được trưng ở kệ hoa quả ngoại và có giá 280.000 đồng/kg, nhưng trên kệ chỉ còn duy nhất 4 trái. Nhân viên quầy hàng cho biết, đó là những quả bơ Mỹ cuối cùng của siêu thị.


Theo đại diện siêu thị này, bơ Mỹ là mặt hàng ngoại nhập, được vận chuyển bằng máy bay đến tay người tiêu dùng Việt Nam nên giá cao so với hàng nội. Bơ Mỹ được bán tại hệ thống Lotte Mart từ những ngày đầu mở cửa siêu thị. Đây là mặt hàng có mức tiêu thụ tốt, nhu cầu tiêu dùng tương đối nhiều.

Ông Quang Huy, chủ một doanh nghiệp chuyên cung ứng trái cây cao cấp, có cửa hàng tại quận 1, TP HCM, cho biết, bơ Mỹ đang bán với giá gần 400.000 đồng/kg tại các siêu thị, cửa hàng ở Việt Nam là là giống bơ Hass. Loại này một số nhà vườn trong nước cũng có trồng, nhưng do đặc tính thổ nhưỡng khác nhau nên chất lượng không bằng ở bản xứ.

Người tiêu dùng dễ dàng phân biệt được bơ Hass Mỹ nhờ vỏ có màu xanh đậm, xù xì, khi chín cơm vàng và ăn rất ngon, thơm, cứng, chứ không bóng mịn, chảy nước như bơ nội. Loại này có thể ăn không cần thêm đường, sữa, rất thích hợp cho những món salad.

“Công nhận là bơ Mỹ ngon, nhưng so sánh chất lượng và chênh lệch giá với bơ nội hiện nay thì vô lý hết sức. Tôi thấy không cần thiết bỏ ra số tiền quá lớn để ăn như vậy. Bởi vì, bơ Mỹ, dù có cộng tiền thuế (khoảng 10%), phí vận chuyển máy bay và các chi phí khác thì về Việt Nam cao lắm cũng chỉ hơn 100.000 đồng/kg”, ông Huy tiết lộ.

Còn theo đại diện một công ty chuyên nhập khẩu trái cây cao cấp hiện có kinh doanh bơ Mỹ, Úc tại quận 10, TP HCM, đáng tiếc là có một bộ phận trong giới nhà giàu hiện nay chỉ có niềm tin chất lượng vào hàng ngoại.

"Trái cây Việt thực chất rất tốt, cả về mẫu mã, chất lượng, nhưng cứ yên một thời gian lại có thông tin loại trái này, trái kia bị ủ chín bằng hóa chất, nông dân trồng lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, khiến người tiêu dùng bất an. Về cá nhân, tôi cho rằng bơ Đà Lạt hay Đắk Lắk ngon hơn bơ Mỹ, chỉ cần biết cách lựa chọn", ông này khẳng định.
Vì sao người Việt vẫn chi gần 400.000 đồng mua 1 kg bơ Mỹ?
Nhiều cửa hàng trái cây nhập khẩu bán bơ Mỹ 358.000 đồng/kg vẫn đông khách đặt hàng. Ảnh: T.Trang.

Tuy nhiên, cũng theo chủ doanh nghiệp này, bơ nội không cạnh tranh được vì chưa có đơn vị đầu tư bài bản vào thu hoạch, đóng gói, vận chuyển sao cho trái chín tự nhiên, ngon đồng đều. Tại các vùng trồng, dù doanh nghiệp đến chọn mua, lựa tuyển gắt gao thì vẫn  gặp phải trái hư, khi chín bị thối,… nên chất lượng không ổn định.

Ông Trịnh Xuân Mười, người được mệnh danh “vua bơ” Tây Nguyên, chia sẻ, mình đã từng ăn thử bơ Mỹ. Theo ông Mười, chất lượng bơ này không khác nhiều so với các giống trong nước. Điểm khác lớn nhất ở đây chính là "mác" hàng ngoại, nhập khẩu, nên được bán với giá cao. Nhiều khách hàng của ông vẫn thích bơ truyền thống của Việt Nam hơn.  

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đơn vị quản lý xuất nhập khẩu trái cây, hiện bơ Mỹ chưa được phép chính thức nhập khẩu vào Việt Nam. Bơ trong nước cũng chưa xuất khẩu sang các nước khác. Nhưng Mỹ là thị trường lớn của Việt Nam, có một số mặt hàng họ đã nhập vào nước ta khi chưa có quy định điều chỉnh, thì nay vẫn tiếp tục song song với việc đánh giá.

Còn gần đây trong nước xuất hiện bơ bán giá rẻ có thể xét trường hợp quả chưa đảm bảo chất lượng. Do đó, người dân cần phải đẩy mạnh kỹ thuật để nâng cao chất lượng sản phẩm một cách toàn diện.

Cũng theo vị này, không thể viện lý do loại quả nào Việt Nam trồng được là cấm nhập. Làm như vậy nông sản Việt Nam sẽ thiệt hại trước tiên, vì không xuất khẩu được. Khi gia nhập WTO, với chính sách mở cửa, tất cả các sản phẩm trong nước đều có thể được xuất khẩu ra nước ngoài và ngược lại. Chuyện cung - cầu nên để thị trường quyết định. Chúng ta phải thực hiện đúng theo cơ chế thị trường và phát huy những lợi thế của mình để cạnh tranh một cách lành mạnh.

Nguồn:zing
Bình luận
vtcnews.vn