Vì sao người Việt mua muối sau giao thừa?

Thời sựChủ Nhật, 07/02/2016 11:00:00 +07:00

Có một tập tục trong những ngày năm hết Tết đến mà không phải người Việt Nam nào cũng biết, đó là tục "Mua muối đầu năm".

(VTC News) - Có một tập tục vào ngày đầu tiên của năm mới mà không phải người Việt Nam nào cũng biết, đó là tục "Mua muối đầu năm".

Tục lệ lâu đời

Ngay từ sáng mồng 1 Tết, nhiều người đã đi bán muối dạo qua khắp các con phố, đường làng hoặc mang thúng muối ra bán ngay trước cổng chùa. Hầu hết mọi người đều háo hức mua một vài đồng muối lấy may cho cả năm, và không ai kỳ kèo mặc cả bao giờ.

Người ta thường mua muối vào sáng mùng Một Tết.

Trong đời sống hàng ngày, muối có một vị trí rất quan trọng và chỉ đứng sau gạo. Người xưa quan niệm muối là thứ mặn, chống xú uế, xua đuổi tà ma, và đem lại nhiều may mắn trong gia đình. 

Mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa trong văn hóa ẩm thực, văn hóa tình cảm, nó mang lại sự đậm đà cho các mối quan hệ gia đình, sự hòa thuận giữa vợ chồng, con cái. Hơn thế nữa còn là sự mặn mà, tình thân thiết quanh năm trong các quan hệ ứng xử, quan hệ làm ăn.

Cũng có người quan niệm rằng hạt muối có sự kết tinh cao, màu trắng trong tượng trưng cho sự sạch sẽ và tinh khiết, ấy cũng là biểu trưng cho tình cảm tốt đẹp. Hạt muối tuy nhỏ nhoi, ít giá trị kinh tế nhưng mang trong mình ý nghĩa văn hóa phi vật thể thiêng liêng. Bởi lẽ, trong những thứ mặn mà, chẳng có gì sánh được bằng…muối, mà mối quan hệ tình cảm nào cũng cần có sự quan tâm, mặn mà như thế.

Ngoài ra, người Việt vốn cần cù, chịu khó và rất tiết kiệm. Ý nghĩa của việc “mua muối đầu năm” là để cha mẹ nhắc nhở con cái “ăn dè, ăn nhịn”, tiết kiệm để dành tiền “cuối năm mua vôi” xây nhà. Sở dĩ, câu nói này có ý nghĩa như vậy bởi, đối với người Bắc Bộ, “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà” là 3 việc quan trọng nhất của đời người.

 Mua muối đầu năm mang lại nhiều may mắn.
Cũng vì tâm lý mua lấy sự may mắn, nên nhiều người còn cẩn thận dặn người bán hàng quen là đúng giờ ấy, ngày ấy nhớ mang muối đến bán, tuyệt đối không để lỡ hẹn vì sợ dông.

Người ta thường mua muối vào sáng mùng Một Tết. Tuy nhiên, khi mua nên chú ý mua một bát đầy có ngọn và trả tiền tương ứng một hai cân để cầu may. Điều đặc biệt ở đây là muối bao giờ cũng đong có ngọn, chứ không gạt miệng sợ về sẽ mất lộc, mất mặn mà.

Nhà thơ Trần Trương có nhiều năm nghiên cứu văn hóa truyền thống cho rằng, hạt muối mang trong mình ý nghĩa phi vật thể sâu sắc. Ông cho rằng: “Đầu năm người ta mong muốn phải có cái đậm đà, mà muốn đậm đà thì phải có muối và đậm đà ở đây chính là cái đậm đà tình cảm gia đình, làng xóm, anh em, bè bạn. Tình cảm của chúng ta phải mặn mà, đằm thắm thì mọi việc nó mới thật được”.

Tục lệ này ngày nay ít có người quan tâm, nhất là những người trẻ. Tuy nhiên, nhiều gia đình người Việt vẫn luôn nhắc nhở và truyền lại cho con cháu sau này những thói quen và quan niệm đẹp đẽ của nhân dân ta đã có từ lâu đời.

Theo quan niệm của người xưa mà cho đến nay vẫn còn rất giá trị, vị mặn của muối có tác dụng giúp xua đuổi tà ma và mọi sự kém may mắn trong năm cũ để đem lại nhiều may mắn, sự ấm cúng, no đủ trong năm mới. Không những thế, muối còn có ý nghĩa mang đến sự mặn mà trong tình cảm gia đình hay thậm chí là các mối quan hệ làm ăn.

Kinh doanh muối: Lộc phát đầu năm

Bạn QuynhNX đã chia sẻ về việc kinh doanh muối đầu năm trên trang Bizweb: Trong cuộc sống thường nhật, muối biển thường được mua với giá rất rẻ, khoảng 5.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vào đêm Giao thừa thì lại khác, giá muối được tăng lên gấp 4 – 5 lần, thậm chí là 10 lần so với ngày thường.

Mỗi kg muối nhập vào chưa đến 5.000 đồng có thể chia ra được khoảng 15 – 20 túi con (mỗi chiếc túi dùng để đựng muối được nhập vào với giá chưa đến 1.000 đồng).

Theo giá thị trường vào đêm 30 tết thì mỗi túi muối được bán với giá từ 10.000 – 20.000 tùy từng địa điểm khác nhau. Chỉ tính sơ sơ thôi, nếu bán được 1 kg muối thì bạn cũng đã lãi được từ 135.000 đến 375.000 đồng mà công việc thì lại vô cùng nhàn nhã, vừa bán hàng, bạn cũng vừa có thể dạo chơi và trải nghiệm không khí tuyệt vời của đêm Giao thừa.

Đấy là còn chưa kể đến việc mặc dù giá muối tăng lên đến trên dưới 10 lần như thế nhưng người mua vẫn rất vui vẻ bỏ tiền ra mua hàng mà không chút kêu ca gì.

Một phần là vì “10.000 – 20.000 không phải là số tiền lớn, đổi lại mình có thể nhận được nhiều niềm vui, sự may mắn, đậm đà cho cả năm mới. Chẳng đáng gì cả, chứ ai đâu lại còn so đo, tính toán mấy đồng, mấy lạng. Làm như thế thì mất hết ý nghĩa…”, chị Mai, một nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Quỳnh cho biết, muối là một mặt hàng phổ biến nên bạn có thể mua được với đủ mọi khối lượng một cách dễ dàng bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, để có thể nhập hàng với giá rẻ nhất và đảm bảo sự “tươi mới” nhất, bạn có thể đến xếp hàng sớm hôm 30 tết để mua muối tại các chợ đầu mối, điển hình là một đầu mối bán muối ở cầu Diễn.

Sau đó mang muối về nhà, chia ra thành từng nhóm nhỏ, có thể cho vào túi nilon bé, túi vải đỏ xinh xắn hay thậm chí là phong bao lì xì. Nhưng để đẹp mắt, và cũng để tiện cho người mua trong việc cất giữ tại nhà thì nên để muối trong những chiếc túi vải đỏ sẽ đắt khách hơn rất nhiều.

Để mua được những chiếc túi kiểu này, bạn có thể tìm đến khu Hàng Mã, giá khoảng 150.000/ 100 túi, nếu khéo mặc cả thì mức giá có khi chỉ 100.000, chia ra thì cũng chỉ có 1000 đồng 1 chiếc túi mà thôi.

Ngoài ra, lên khu Hàng Mã này, bạn còn có thể mua được những chiếc nơ nhỏ xinh dùng để buộc túi vải. Nó không chỉ làm tăng thêm nét đẹp, ý nghĩa may mắn, khiến người mua thích thú hơn mà còn làm tăng giá trị của những túi muối được bán ra.

Bởi lẽ, nếu để muối trong phong bao lì xì, có khi bạn chỉ bán được với giá 10.000 đồng nhưng khi dùng túi vải và nơ thì giá lại sẽ tăng gấp đôi lên 20.000 đồng mà khách hàng vẫn lựa chọn và cảm thấy ưng ý.

Một điểm lưu ý nữa là khi bán muối, bạn nên bán kèm thêm cả diêm nữa vì diêm cũng là mặt hàng được mua rất nhiều với hy vọng tìm thấy hơi ấm và giữ được lửa trong năm mới.

Hai mặt hàng này thường được mua cùng nhau, người ta sẽ muốn mua ở hàng nào có cả hai chứ không thích mua muối riêng và diêm riêng đâu nhé bởi như thế sẽ rất bất tiện. Nếu đáp ứng được cả hai nhu cầu cơ bản này trong đêm Giao thừa, chắc chắn rằng bạn sẽ dễ bán được hàng hơn đấy.

Riêng đối với muối, không chỉ được bán vào đêm Giao thừa, nhiều người còn “vác” cả thúng muối ngồi trước cổng các đền, chùa, phủ,… để bán cho những ai đi lễ mùng 1 đầu năm.

Mọi người sau khi thắp hương cầu cho một năm mới nhiều sức khỏe, may mắn, hạnh phúc và thành đạt thì khi ra về, không ai lại không mua cho mình một ít muối mang về nhà. Giá đắt nhưng ai cũng hồ hởi mua để lấy “hên” đầu năm.

Thu Hằng(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn