Vì sao người Hong Kong đổ xô cho con du học?

Giáo dụcChủ Nhật, 11/09/2016 08:05:00 +07:00

Kết quả nghiên cứu mới đây được HSBC công bố cho thấy 54% cha mẹ Hong Kong xem xét việc cho con ra nước ngoài học đại học.

Triển vọng công việc tốt hơn, tiếp xúc với các nền văn hóa mới, kinh nghiệm quốc tế và kỹ năng ngôn ngữ được coi là những lợi ích quan trọng của việc du học.

Kết quả nghiên cứu mới đây được HSBC công bố cho thấy 54% cha mẹ Hong Kong xem xét việc cho con ra nước ngoài học đại học. Con số này khá cao so với mặt bằng chung thế giới, 35%.

du hoc

Nhu cầu học tập ở nước ngoài ở Hong Kong đang cao hơn bao giờ hết. Ảnh: Education Post.  

Hong Kong từ lâu nổi tiếng là trung tâm tài chính quốc tế, do đó kết quả này không đáng ngạc nhiên. Nhưng toàn cầu hóa, thị trường việc làm cạnh tranh và sự gia tăng các trường quốc tế đã làm cho nhu cầu học tập ở nước ngoài của Hong Kong cao hơn bao giờ hết.

Greg Hingston, giám đốc của HSBC tại Hong Kong cho biết: “Cho con em mình theo đuổi một nền giáo dục đại học quốc tế đang là mong muốn hàng đầu của nhiều cha mẹ Hong Kong. Triển vọng công việc tốt hơn, tiếp xúc với các nền văn hóa mới, kinh nghiệm quốc tế và kỹ năng ngôn ngữ được coi là những lợi ích quan trọng của du học. Đây được coi là lợi thế cạnh tranh cho các sinh viên tốt nghiệp trong thị trường việc làm đầy thách thức”.

Mặc dù một số trường đại học ở Hong Kong đước đánh giá cao, nhưng không là bao so với số lượng vô tận trường danh tiếng ở “4 ông lớn” là Anh, Mỹ, Canada và Australia. Đa số phụ huynh Hong Kong chọn những quốc gia này cho con em mình đến học, nhiều nhất là Anh (70%), tiếp theo là Australia (53%), Canada (42%) và Mỹ (41%).

Sự hiện diện ngày càng nhiều các trường quốc tế tại Hong Kong cũng có ảnh hưởng. Đa số trường trung học quốc tế ở đây áp dụng chương trình Tú tài quốc tế (IB) - dạy cho học sinh phải cảnh giác với toàn cầu hóa và ảnh hưởng của nó đến xã hội hiện đại. Kết quả là không chỉ phụ huynh mà cả học sinh cũng nhận ra lợi ích của việc du học. Sự thành công của IB tại Hong Kong và trên thế giới đã khiến cho một số trường địa phương bắt đầu áp dụng chương trình dạy học này.

Một vấn đề lớn khi du học là học phí cao. 4 điểm đến học tập chủ yếu của người Hong Kong cũng là 4 nơi có học phí đắt đỏ. Nhưng chi phí cao không phải lúc nào cũng là rào cản. 78% phụ huynh Hong Kong chia sẻ với HSBC rằng đã có khoản tiết kiệm tiền cho con đi học và một nửa người được hỏi nói rằng khoản chi phí cho việc học của con là khoản ít có khả năng bị cắt giảm cho dù khó khăn về tài chính.

Mặc dù các bậc cha mẹ Hong Kong rất quan tâm đến vấn đề học tập của con, nhiều người không đủ khả năng để chỉ trả học phí cao. Trong những trường hợp như vậy, nhiều trường đại học có chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính cho sinh viên chăm chỉ. Điều này có nghĩa người trẻ Hong Kong vẫn có thể nhận được nền giáo dục quốc tế với điều kiện là học chăm chỉ.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn