Vì sao Nga không sợ lệnh trừng phạt của Mỹ?

Thế giớiThứ Năm, 24/04/2014 01:58:00 +07:00

(VTC News)- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố chính quyền có thể giảm thiểu tác động của lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế Nga.

(VTC News) - Thủ tướng LB Nga Dmitry Medvedev nói về những lý do khiến Nga không mảy may lo lắng trước lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây nhằm trả đũa vụ sáp nhập Crưm.

Phát biểu trước các đại biểu Viện Duma Quốc gia khi trình bày báo cáo thường niên về công tác của Chính phủ, ông Dmitry Medvedev nói những lĩnh vực quan trọng nhất của Nga không bị ảnh hưởng bởi những đòn trừng phạt từ phía phương Tây.

“Hoa Kỳ đang đòi siết chặt trừng phạt chống Nga cứng rắn hơn và giáng đòn vào lĩnh vực ngân hàng, năng lượng và công nghiệp quốc phòng của đất nước. Nhưng công nghiệp quốc phòng và an ninh của Nga sẽ không lo tổn hại,” - Thủ tướng Dmitry Medvedev khẳng định.
Thủ tướng Nga Medvedev
 Thủ tướng Nga Medvedev khẳng định thái độ cứng rắn của Nga

“Ngay hiện nay Nga không hề lệ thuộc vào nhập khẩu nhiều loại sản phẩm quân sự. Khả năng của đất nước của chúng ta về làm ra nhiều loại vũ khí và trang bị quân sự chất lượng cao vốn là chuyện không thể nghi ngờ. Nga vững vàng đứng thứ hai thế giới về khối lượng xuất khẩu vũ khí. Và đương nhiên chúng ta dự định củng cố vị thế của mình trên thị trường vũ khí toàn cầu,” ông Medvedev tuyên bố.

Kịch bản Crưm liệu có lặp lại ở các thành phố miền Đông Ukraine?

  • Không
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Báo cáo của Thủ tướng Dmitry Medvedev cũng đề cập đến tương lai của ngành công nghiệp Nga. Đối với những hãng Nga đang hợp tác chặt chẽ với các cơ sở phương Tây có thể bị ảnh hưởng bởi biện pháp trừng phạt, theo cam kết của ông Medvedev, sẽ không phải đơn độc đương đầu với những vấn đề của họ.

“Nền công nghiệp của nước nhà và những ngành công nghiệp riêng lẻ xưa nay phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ các nước khác, trong trường hợp cần thiết sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Nga. Hiển nhiên, chúng ta không từ chối hợp tác với các xí nghiệp nước ngoài, nhưng cũng sẽ sẵn sàng đối phó với những bước đi thiếu thân thiện.

Hơn thế nữa, thực tế những năm gần đây đã cho thấy rõ là chúng ta có khả năng và đủ sức hiện đại hóa ngành công nghiệp Nga, tạo lập các doanh nghiệp công nghệ cao tiên tiến không chỉ trong nhánh công nghiệp phát triển tốt mà cả ở những lĩnh vực mới mẻ,” ông Medvedev nói.


Thủ tướng Dmitry Medvedev tuyên bố, Chính phủ sẵn sàng hành động trong điều kiện mới và sẽ làm tất cả để cả nền kinh tế cũng như các công dân Nga sẽ không phải chịu tổn hại. Ông Dmitry Medvedev nhận định rằng, Nga cũng có thể cho thấy sức mạnh để đáp lại mọi biện pháp trừng phạt.

Trước đó, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết nước này sẽ áp dụng 'lệnh trừng phạt bổ sung trong vài ngày tới' nếu Nga không tích cực thực hiện thỏa thuận Geneva về giảm nhiệt căng thẳng ở Ukraine.
Mỹ đe dọa trừng phạt Nga trong vài ngày tới
Một tay súng ủng hộ Nga ở miền Đông Ukraine 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói một trong những điều được đề cập trong thỏa thuận Geneva là người biểu tình ủng hộ Nga phải rút khỏi các tòa nhà chính quyền do họ chiếm đóng nhiều ngày qua.
"Nếu họ không ra khỏi đó trong vài ngày tới, họ sẽ phải chịu hậu quả", phát ngôn viên Jen Psaki tuyên bố.
Theo Reuters, một số nhà lập pháp Mỹ kêu gọi Tổng thống Obama áp dụng những lệnh trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp năng lượng và các ngân hàng lớn của Nga để gây sức ép lên Tổng thống Nga Putin.

Theo Tiếng nói nước Nga

Bình luận
vtcnews.vn