Vì sao mọi người Hàn đều sử dụng điện thoại Samsung?

Kinh tếThứ Năm, 28/05/2015 11:30:00 +07:00

(VTC News) - Từ câu chuyện về sức mạnh tối thượng của Samsung tại Hàn Quốc khi mọi người Hàn đều ít nhất một lần trong đời sử dụng Samsung cho thấy với một doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh và PR hoàn mỹ thì việc “lòng yêu nước” chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong việc khiến cho cả một quốc gia yêu thích sử dụng hàng nội địa.

(VTC News) - Từ câu chuyện về sức mạnh tối thượng của Samsung tại Hàn Quốc khi mọi người Hàn đều ít nhất một lần trong đời sử dụng Samsung cho thấy với một doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh và PR hoàn mỹ thì việc “lòng yêu nước” chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong việc khiến cho cả một quốc gia yêu thích sử dụng hàng nội địa.

Dĩ nhiên, cách nói như vậy là không đúng. Lẽ ra nên sửa đề thành vì sao tất cả mọi người Hàn đều ít nhất một lần trong đời sử dụng điện thoại của Samsung.

Nhiều lúc khi có sinh viên quốc tế mới đến khoa, ban chấp hành còn có thể nói đùa là “Welcome to Samsung Land” thay vì “Welcome to Korea”. Nếu để nói về sức mạnh tối thượng của Samsung tại Hàn Quốc thì chắc phải tốn vài trăm trang giấy và phải là kiến thức của những chuyên gia kinh tế bậc thầy.
samsung
Điều mà mọi người đến Hàn Quốc đều dễ dàng nhận thấy là thương hiệu của Samsung tồn tại ở khắp mọi nơi trên quốc gia  này

Thế cho nên tôi sẽ chỉ nói những điều đơn giản dễ nhìn thấy nhất, kể cả khi mình chỉ là một sinh viên ngoại quốc sống ở đây. Chính cái cách Samsung hoàn toàn làm chủ thị trường đã đưa tới kết quả của việc mọi người Hàn trong đời sẽ ít nhất một lần sở hữu một chiếc điện thoại Samsung, và với những chiến lược kinh doanh và PR hoàn mỹ thì việc “lòng yêu nước” chỉ là một yếu tố rất nhỏ trong việc khiến cho cả một quốc gia yêu thích sử dụng hàng nội địa.


Cạnh tranh không bằng tạo ra thị trường của riêng mình: 7 năm trước khi Quỳnh mới tới Hàn, hồi đó Quỳnh có cầm theo một cái Iphone 3G và mấy đứa bạn Hàn trong trường đã cực lạ và rất thích. Vì toàn bộ thị trường lúc đó chỉ có Samsung, LG.

Apple đã tốn một thời gian rất dài để có thể thâm nhập vào thị trường di động tại Hàn Quốc. Chính việc làm ông hoàng trong cả một thị trường đã khiến cho người Hàn luôn có tâm lý sử dụng Samsung. Samsung không cần phải cạnh tranh với Apple, Nokia, Blackberry trong một thời gian rất dài nhờ sự trợ giúp từ phía chính quyền và các rào cản kinh tế để đảm bảo tối đa lợi nhuận cho quốc gia.

Độc quyền hoá mọi tính năng sử dụng: Hãy tưởng tượng đơn giản như thế này thôi, khi bạn hiền tốn quá nhiều thời gian và công sức cho một thứ mà bạn nghĩ là nó hay ho, nhưng khi được cầm trên tay rồi lại hoàn toàn không thể sử dụng được thì mọi thứ trở nên vô nghĩa.

Một chiếc điện thoại Samsung ở Hàn không chỉ mang tính năng nghe-gọi, nó còn là thẻ giao thông, thẻ ngân hàng, chứng minh thư… tất cả gói gọn trong một chiếc điện thoại, là những thứ mà đôi khi hãng điện thoại quốc tế không thể cung cấp được, tại vì nó đã liên kết với ngân hàng nội địa, các cơ quan chức năng để tạo cho người Hàn Quốc cảm giác thoải mái và tiện nghi nhất khi sử dụng một chiếc điện thoại Samsung, bởi có những thứ mang tính độc quyền cho một đất nước.

Yếu tố môi trường và thói quen: Bạn hiền có biết vì sao những hãng đồ ăn nhanh như KFC và MCDonald luôn có lợi nhuận rất cao ở mọi quốc gia họ có mặt cho dù chất lượng đồ ăn có thể là không tốt không? Bởi vì mọi khách hàng luôn biết cái mà họ sẽ nhận được khi bước vào cửa hàng đó.

Đơn giản hoá, tức là khi thử một sản phẩm mới hay một hãng mới, người ta không muốn thử thách đồng tiền của mình mà họ muốn tin vào chữ tín, vào danh tiếng, vào cái mà họ biết chắc là bản thân mình sẽ nhận được.

Samsung rất trung thành với những thứ mà họ cung cấp, từ kiểu dáng cho đến giao diện và phần mềm. Thêm một cái nữa là yếu tố môi trường, nếu 99 người xung quanh bạn hiền đang cầm trên tay một cái Samsung thì khả năng rất cao bạn sẽ là người thứ 100, cái gì đập vào mắt mình trước tiên hàng ngày thì sẽ làm cho mình có cảm giác muốn sở hữu nó.

Chiến lược kinh doanh bán hàng đỉnh cao: Nếu bạn hiền sở hữu một cái thẻ chứng minh nhân dân Hàn Quốc, chuyện bạn có thể liên tục đổi điện thoại mới ra mà không mất bao nhiêu tiền là chuyện rất bình thường. Hãy nghĩ đến cảnh, nếu bạn hiền đang sử dụng một chiếc Galaxy Note 3 và có đập nát bét nó ra đi chăng nữa thì khi chiếc S6 ra đời bạn vẫn có thể chạy ra cửa hàng, gia hạn thuê bao và đăng ký máy mới. Cứ liên tục như thế thì mấy ai liệu muốn đổi sang một dòng sản phẩm khác?

Dĩ nhiên như tôi đã khẳng định là có hàng ngàn yếu tố dẫn đến việc mọi người Hàn đều ít nhất một lần trong đời sử dụng Samsung, nhưng ở dưới góc nhìn chủ quan của mình thì đây là những gì Quỳnh nhận thấy được.

Samsung hoàn toàn nắm trong tay thị trường của họ, đối thủ cho dù có gia nhập thì cũng không nặng ký, bởi sự liên kết rất chặt chẽ giữa doanh nghiệp – chính quyền – thị trường.

Samsung cung cấp cho người dân quốc gia của họ những tính năng sử dụng tuyệt đối không tìm được ở nơi khác, yếu tố “độc quyền” bao giờ cũng hơn yếu tố đại trà.

Samsung cũng đã tạo cho mọi người trên thế giới cái cảm giác người Hàn luôn cầm trên tay một chiếc Samsung, đây là yếu tố hình ảnh quảng bá không cần lời. Cuối cùng là chiến lược kinh doanh lâu dài, phục vụ khách hàng chứ không phải là đánh nhanh, thắng vội.

Vũ Hương Quỳnh - sinh viên khoa Quốc tế trường đại học Korea University
(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân)
Bình luận
vtcnews.vn