Vì sao miền Bắc lạnh bất thường giữa mùa hè?

Thời sựThứ Hai, 23/05/2011 06:35:00 +07:00

(VTC News) – Đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương đã trao đổi với VTC News về sự bất thường thời tiết khi miền Bắc có không khí lạnh ngay giữa mùa hè.

(VTC News) – Đại diện Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương đã trao đổi với VTC News về sự bất thường thời tiết khi miền Bắc có không khí lạnh ngay giữa mùa hè.

Lạnh bất thường giữa mùa hè. Ảnh Hồng Vĩnh (Tiền Phong)

Trả lời VTC News về lý do thời tiết miền Bắc có nhiều đợt không khí lạnh ngay giữa mùa hè như hiện nay, Đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, nguyên nhân vì tác động giai đoạn cuối của hiện tượng El Nino (nước biển nóng lên vào mùa đông) và La Nina (nước biển lạnh đi một cách bất thường).

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa giải thích tường tận được những hiện tượng khí hậu bất thường trên.

Qua theo dõi, các chuyên gia khí tượng cho biết, gió mùa đông bắc và không khí lạnh xuất hiện tháng 5 như hiện nay đã có vào năm 1975 và năm 1999. Tuy nhiên những năm đó, trời chỉ lạnh vào khoảng đầu và giữa tháng 5 chứ không tác động đến cuối tháng 5 như hiện nay. Theo tính toán, nhiệt độ trung bình tháng 5 năm nay thấp hơn nhiệt độ trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C.

Dự báo từ nay đến tháng 6 còn khoảng hai đến ba đợt không khí lạnh tràn về, gây mưa và làm giảm nhiệt độ. Nhưng thời tiết mát mẻ như vậy chỉ kéo dài từ 3 đến 5 ngày.

Đến tháng 6 và tháng 7 sẽ có nắng nóng, lên đến 38 - 39 độ C. Tuy nhiên nền nhiệt độ trung bình vẫn thấp hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C.

Nam nay, số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng từ 5-6 cơn, nhiều hơn so với năm ngoái.

Hoàng Lan

Bình luận
vtcnews.vn