Vì sao máy bay tắt đèn khi cất, hạ cánh?

Thế giớiThứ Sáu, 16/12/2016 13:43:00 +07:00

Tại sao các phi công thường chuyển sang ánh sáng mờ hoặc tắt đèn khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh?

Để đảm bảo an toàn bay, hành khách thường được nhắc nhở tắt nguồn điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay, mở tấm che cửa sổ, dựng thẳng lưng ghế, gập bàn ăn và thắt dây an toàn mỗi khi máy bay cất hay hạ cánh.

Nhưng nếu để ý sẽ thấy rằng khi máy bay cất cánh hay hạ cánh, phi công thường chuyển sang ánh sáng mờ hoặc tắt đèn nhưng không phải ai cũng biết lý do gì khiến các phi công phải làm như vậy.

1

 Tại sao máy bay tắt đèn khi cất cánh và hạ cánh?

Theo tạp chí TIME, 3 phút đầu lúc máy bay cất cánh và 8 phút cuối khi máy bay hạ cánh là hai thời khắc quan trọng nhất khi bay.

Kết quả của các nghiên cứu cho thấy có tới 80% các vụ đâm máy bay xảy ra ở các thời điểm này. Việc tắt đèn khi cất cánh và hạ cánh chủ yếu là vì lý do an toàn.

Khi ánh sáng trong khoang máy bay ở chế độ yếu hoặc tắt đèn, cả hành khách và các tiếp viên dễ dàng quan sát những gì đang xảy ra xung quanh máy bay hơn.

Vì thế, trong trường hợp khẩn cấp, cả hành khách và tiếp viên có thể nhanh chóng phát hiện ra sự cố, từ đó có phương án trợ giúp thoát hiểm khẩn cấp. 

Ngoài ra, việc chuyển sang ánh sáng mời giúp mắt người làm quen với bóng tối. Nếu có sự cố, mắt sẽ quen với bóng tối và nhận biết xung quanh dễ dàng hơn. Tránh trường hợp khi mắt chưa điều tiết với ánh sáng bên ngoài sẽ dẫn đến tình trạng dẫm đạp và chen chúc nhau.

Nguyễn Ly (Nguồn: TIME)
Bình luận
vtcnews.vn