Vì sao Man Utd khao khát có Lukaku?

Thể thaoThứ Sáu, 07/07/2017 08:18:00 +07:00

Romelu Lukaku không phải món hời khi tiêu tốn của Manchester United đến 75 triệu bảng, song rõ ràng, tiền đạo người Bỉ xứng đáng với mức giá nói trên.

Tương lai của Romelu Lukaku đã được định đoạt khi mới đây nhất, tiền đạo người Bỉ vừa đạt được thỏa thuận gia nhập Manchester United từ Everton với mức giá chuyển nhượng 75 triệu bảng.

Lukaku sẽ lãnh "ấn tiên phong" trong đội hình chinh phạt của huấn luyện viên (HLV) Jose Mourinho ở mùa giải tới, thay cho lão tướng Zlatan Ibrahimovic không được Manchester United gia hạn hợp đồng sau hôm 30/6 vừa qua.

romelu-lukaku-jose-mourinho-chelsea_3438567

 Romelu Lukaku sẽ "tái hợp" với Mourinho tại Man Utd ở mùa giải tới.

Thương vụ chuyển nhượng nói trên thực sự trở thành "bom tấn", không chỉ vì mức giá ngất ngưởng mà Man Utd chi ra. Khi tuyên bố rời Everton để đến với đội bóng giàu tham vọng vô địch, Lukaku được cho là trở về mái nhà cũ Chelsea. Trong khi đó, Man Utd cùng Mourinho miệt mài theo đuổi Alvaro Morata trong gần 1 tháng qua.

Do đó, mối lương duyên Man Utd - Lukaku đã gây bất ngờ lớn, và liệu Quỷ đỏ có đúng đắn khi bỏ ra khoản tiền khổng lồ cho chân sút đến từ đại diện "thường thường bậc trung" như Everton hay không?

Cây bút Paul Wilson của The Guardian vừa có bài phân tích về triển vọng thành công của Lukaku tại sân Old Trafford với tiêu đề rất hấp dẫn: Với 75 triệu bảng, Lukaku chẳng phải món hời với Man Utd, song tiền đạo người Bỉ hoàn toàn xứng đáng với mức giá đó. Tại sao?

Trước tiên, Romelu Lukaku vừa kết thúc mùa giải với vị trí thứ hai trong cuộc chạy đua cho danh hiệu Vua phá lưới. Thậm chí, ngôi vị dẫn đầu đáng ra thuộc về Lukaku, nếu Harry Kane không bất ngờ bùng nổ trong 2 vòng cuối với... 7 bàn thắng vào lưới Leicester City và Hull City - 2 đội bóng đã hết mục tiêu.

Dẫu sao, Lukaku đã có 25 bàn thắng, nâng tổng số pha lập công của cầu thủ này tại Ngoại hạng Anh lên con số 85 sau 5 mùa giải chinh chiến. Nên nhớ, Lukaku mới 24 tuổi và số cầu thủ ghi bàn nhiều hơn "tiểu Drogba" ở độ tuổi này trên thế giới chỉ đếm trên đầu ngón tay.

lu

 Lukaku là chân sút số 1 của Everton trong mùa giải vừa qua.

Kinh nghiệm của Lukaku tại xứ Sương mù là lợi thế không phải bàn cãi, giúp cựu cầu thủ Anderlecht "nặng đô" hơn hẳn khi đặt lên bàn cân so sánh với Alvaro Morata - mục tiêu khác của Man Utd. Ngôi sao người Bỉ sở hữu những tố chất của một trung phong toàn diện: sức mạnh, thể hình, khả năng độc lập tác chiến và ghi bàn đa dạng.

Từ Chelsea, Inter, Real Madrid đến Man Utd hiện tại, Jose Mourinho luôn xây dựng chiến thuật tấn công với một tiền đạo cắm toàn diện như vậy. Lukaku còn phải phấn đấu nhiều mới đạt đến đẳng cấp của Drogba hay Ibrahimovic, song số 10 của Everton vẫn còn rất trẻ để cải thiện kỹ năng. Drogba đã hoàn thiện kỹ năng săn bàn trong gần 10 năm khoác áo Chelsea ra sao, Mourinho chưa bao giờ quên.

Vì vậy, một cầu thủ "nói nhiều" (theo đánh giá của Mourinho) và không theo đuổi đến cùng pha bóng như Lukaku (của 3 năm trước) chẳng có lí do gì để không tiếp tục cải thiện khả năng.

Romelu+Lukaku+Manchester+United+v+Everton+qjVzYn-F2j8l 3

 Lukaku (trái) đã tiến bộ rất nhiều trong 4 năm qua.

Sau tuyên bố "muốn chạy đua cho Quả bóng Vàng", Harry Kane đã ghi liền một mạch 3 bàn trong màu áo tuyển Anh. Người hâm mộ mong đợi, điều tương tự sẽ đến với Lukaku khi chân sút người Bỉ công khai ca ngợi bản thân và thể hiện tham vọng tiến xa hơn trong sự nghiệp ở một đội bóng xứng tầm.

Dĩ nhiên, Lukaku cần phải nỗ lực rất nhiều để đạt được điều đó, nhưng cầu thủ này không dại gì đưa ra những phát biểu "đao to búa lớn" để trở thành trò hề của giới truyền thông.

Khi Lukaku nói vậy, cầu thủ này đã có niềm tin mãnh liệt vào khả năng của mình. Man Utd cần những "cái tôi" có khát khao lớn như vậy.

Cuối cùng, mẫu trung phong xuyên phá hàng thủ đối phương bằng những pha bóng mạnh mẽ mà đơn giản luôn là mong mỏi của Man Utd ở mùa giải trước. Ibrahimovic là chân sút số 1, song siêu sao người Thụy Điển đã bỏ lỡ cả tá cơ hội. Hiệu suất kém cỏi của các chân sút khiến Quỷ đỏ ghi bàn ít nhất trong top 6.

ibrahimovic

Man Utd cần sự thay thế xứng đáng cho Ibrahimovic.

Mourinho muốn nhiều hơn, và 75 triệu bảng được chi ra để giải quyết tận gốc vấn đề này. Thêm một cuộc tái hợp với học trò cũ tại Chelsea (sau Juan Mata), và chiến lược gia người Bồ Đào Nha lại hy vọng. Man Utd đã sở hữu tiền đạo ghi nhiều hơn 20 bàn/ mùa tại Ngoại hạng Anh, còn Lukaku đã có bến đỗ xứng tầm cho tham vọng!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn