Vì sao kính vỡ tan, đèn tắt khi đến gần… đồng đen?

Phóng sự - Khám pháThứ Bảy, 28/11/2015 06:34:00 +07:00

Một người cầm miếng kính bỏ vào trong tủ, nơi cất cục đồng đen, thì tấm kính bỗng rạn nứt nham nhở.

(VTC News) - Một người cầm miếng kính bỏ vào trong tủ, nơi cất cục đồng đen, thì tấm kính bỗng rạn nứt nham nhở.


Kỳ 4: Những ảo thuật gia làng quê

Theo lời một cán bộ công an xã Thái Sơn (Thái Thụy, Thái Bình), những năm 80 của thế kỷ trước, ông đã nhiều lần tận mắt xem đám người ở làng thử đồng đen và thực sự... khâm phục.

Trong căn phòng chật kín người, gồm cả khách xem hàng và đám chân gỗ, khói hương bốc lên nghi ngút. Tượng con nghê màu đen đặt trong chiếc tủ ở góc phòng. Một tay kỳ cựu trong nghề lừa đảo đồng đen, là người làng Thanh Phần, mà ông biết rõ đóng vai “trưởng họ”. Đám lâu la “chân gỗ” cũng đều là người trong làng.

"Trưởng họ" xì xụp cúng bái. Một người cầm miếng kính dày dặn bỏ vào trong tủ, nơi cất cục đồng đen rồi khóa lại. Lát sau mở ra, tấm kính rạn nứt như ruộng lúa gặp hạn.

Khối kim loại giả đồng đen
Khối kim loại giả đồng đen 

Mấy người đến gần tủ bật lửa, quẹt hết cả bao diêm cũng không ra lửa. Có người còn đốt nến mang đến gần tủ, lửa tắt luôn. Những người chứng kiến cảnh tượng đó đều miệng chữ A, mắt chữ O, ngạc nhiên hết sức. Bản thân ông cũng tin rằng chỉ có đồng đen mới có bức xạ khủng khiếp như thế.

Sau này, lớn lên, giao du với bạn bè trong làng, xã, đều là những tay lừa đồng đen siêu hạng, ông mới phát hiện ra rằng, tất cả đều là thủ đoạn của mấy ông kễnh lừa đảo. Chúng đem tấm kính giống như tấm kính sẽ thử nung trong chảo cát. Khi tấm kính nóng, phun mấy giọt nước vào sẽ rạn nứt hết. Trong lúc thử, chúng sẽ nhanh tay tráo tấm kính rạn vào.

Còn cách nữa, sau khi làm những tấm kính nứt ra, chúng sử dụng một loại chất kết dính đặc biệt dính các vết nứt lại. Mắt thường không thể phát hiện ra vết nứt. Khi đặt vào gần cục đồng đen, chỉ nặng tay một chút là kính rạn vỡ như cũ ngay.

Với bật lửa, diêm sinh chúng cũng tráo như vậy, chỉ có điều chúng tráo lúc nào trước bao nhiêu con mắt theo dõi thì tài tình như ảo thuật gia. Việc tráo kính, tráo đá lửa, diêm sinh cũng giống như tráo bài của giới cờ bạc bịp, chỉ là nhanh tay, nhanh mắt và có nhiều thủ thuật.

Cũng có người cẩn thận thuê cả chuyên gia đồ cổ, nhà khoa học, nhà hóa học đi thử hàng bằng những máy móc, phương pháp hiện đại, song cũng không thoát được những mánh khóe của chúng, bởi có thể "chuyên gia" này cũng là người của chúng nốt, còn nếu không phải người của chúng sắm vai thì chúng sẽ mua chuộc bằng được.

Đối tượng lừa đảo đồng đen ở Thái Sơn
Đối tượng lừa đảo đồng đen ở Thái Sơn. Ảnh Công an nhân dân

Trong những năm trở lại đây, khi người đời cảnh giác với các trò ảo thuật bằng tay, thì chúng lại sử dụng các công cụ tinh vi hơn. Chúng dùng cả máy móc hiện đại, có thể là máy phóng xạ, máy chiếu laze. Nếu thử đồ ở tầng dưới, chúng đặt máy ở tầng trên. Tia xạ từ máy chiếu vào gương thì gương vỡ, vào đèn bật, diêm sinh thì chắc chắn những thứ này sẽ không lên lửa. Những loại máy móc này cũng được sử dụng cho các trò cờ bạc bịp.

Nếu ông khách nào bị thôi miên bởi những trò ảo thuật này, sẽ không ngại ngần bỏ bạc tỉ ra mua còn nghê, con rùa, tượng ông phỗng chỉ bằng nắm tay. Nhưng mua xong rồi, đem "của quý" đi thử mới biết đó là đồ giả. Lúc đó thì bọn lừa đảo đã xa chạy cao bay. Tra tên tuổi, quê quán của chúng thấy toàn là giả mạo.

Khi cách lừa trên cũ rích, người mua đã cảnh giác, nắm được bí quyết xem đồng đen là thật hay giả, thì chúng chỉ lừa đến bước chuẩn bị tiến hành giao hàng. Tức là khi người mua cầm tiền đến, chúng sẽ đóng giả công an ngầm xông vào đòi bắt cả người bán lẫn người mua vì tội "mua bán đồ quốc cấm", thu hết tiền bạc, tang vật rồi tẩu tán.

Khi trò lừa này cũng đã cũ và người mua cảnh giác, cẩn thận hơn thì chúng chỉ tiến hành đến bước nhận tiền đặt cọc. Thông thường, ai muốn xem hàng, thử hàng thì đặt cọc độ vài chục triệu. Khi có cả chục đại gia cùng đặt cọc một cục đồng đen giả, thấy ẵm được từng đó cũng đủ rồi thì chúng đánh bài chuồn.

Thời điểm này, khi tất cả những trò trên đã cũ, khách hàng đã nắm được một số trò ma của chúng và không tin trên đời có đồng đen thì chúng sử dụng bài lừa cực kỳ cao thủ. Nếu ai có máu kiếm tiền, bị chúng “nhắm” phải thì không thể thoát được. Những lần thâm nhập đường dây lừa đảo đồng đen, đám "chân gỗ" đã bày cho tôi bài lừa này rất cụ thể.

Nhân tố mới xuất hiện trong trò lừa tinh vi chính là "đại gia" hay còn gọi là "cái". Bọn chúng sẽ chọn những tay có vẻ ngoài đẹp mã, quần áo là lượt, đầu tóc bóng mượt, cưỡi xe hơi sang trọng để đóng vai này.

Một góc làng Thanh Phần
Một góc làng Thanh Phần 

Chúng sẽ "bật mí" với ai đó, có thể là những tay buôn cổ vật, cũng có thể là những người muốn kiếm tiền, bằng những câu nói vô tình, kiểu như: "Cơ quan vũ trụ Mỹ Nasa đang đặt hàng tôi ít đồng đen nguyên chất mà không kiếm đâu ra. Tiền thì đang cầm rồi, không hoàn thành hợp đồng thì toi mạng. Bay từ Mỹ về mà không mua được thì mệt quá!".

Vừa than thở, chúng vừa bật nắp chiếc cặp số cho người bên cạnh thấy bên trong là những cọc USD mệnh giá lớn. Ông nào nghe thấy "đại gia" than thở, lại vô tình liếc thấy vali tiền thì mắt sáng như gương, tâm trí rối loạn, phải nghĩ làm thế nào để kiếm tí.

Đang lúc không biết kiếm nguồn đồng đen ở đâu để giới thiệu cho đại gia nọ kiếm phần trăm thì lại như vô tình xuất hiện vài "chân gỗ", có thể ở quán cà phê nào đó, đang rôm rả nói về chuyện "làng tao có ông già giữ cục đồng đen như giữ tính mạng".

Anh này nghe lỏm, chợt nhớ đến vali tiền của đại gia nọ, liền hỏi thông tin, xin địa chỉ để đến xem. Xem thấy đúng là đồng đen thật rồi thì báo ngay cho "đại gia" mình gặp hôm trước. "Đại gia" nọ liền cưỡi xe con đến ngay, bật cặp số chứa đầy tiền ra, đưa cho kẻ dẫn mối vài triệu đồng và bảo: "Anh phải về Mỹ ngay để lấy thêm tiền. Mấy hôm nữa anh cầm vài triệu đô sang xem hàng rồi lấy luôn, chú giữ chặt mối cho anh nhé. Anh sẽ thưởng nặng tay cho chú".

Tay này sướng lắm rồi, nhưng nhớ lời ông "trưởng họ" bảo: "Đang bí tiền quá, gặp khách bán liền, chú giới thiệu được cho anh, anh chi cho chục phần trăm", thế là dốc hết tiền bạc đem đến đặt cọc giữ hàng.

Có thể một cục đồng đen, thiên thạch giả có đến cả chục ông cùng đặt cọc như thế, trị giá nó hàng triệu USD nên đặt cọc ít cũng vài chục triệu, nhiều thì cả tỉ đồng. Thế nhưng, chờ mãi chẳng thấy "đại gia" kia xuất hiện, có khi "đại gia" nọ còn thông tin từ Mỹ về: "Anh bị cảnh sát quốc tế bắt rồi". Vậy là đành chấp nhận mất tiền đặt cọc chứ đòi sao được nữa, hợp đồng ghi rõ còn gì.

Pho tượng được đồn thổi là đồng đen thuộc sở hữu của một phụ nữ ở Hải Dương
Pho tượng được đồn thổi là đồng đen thuộc sở hữu của một phụ nữ ở Hải Dương 

Với trò lừa tinh vi như trên, dù cảnh giác thế nào cũng bị chúng đưa vào tròng. Thậm chí có những tay buôn đồ cổ biết tỏng trên đời chẳng làm gì có đồng đen, song cũng cứ dẫn mối cho "đại gia" nọ, để lừa đại gia đó kiếm tí, rồi còn đòi các đối tượng lừa đồng đen chia chác, nhưng rồi cũng chính mình đã bị mắc lừa.

Tóm lại, toàn bộ những vụ mua bán đồng đen đều là một trò lừa bịp có hệ thống và lừa nhau một cách hoàn hảo. Tốt nhất, ai nghe thấy chuyện về đồng đen thì nên gạt bỏ ý nghĩ kiếm lời từ nó, kẻo mình là nạn nhân lúc nào chẳng hay.

Với thủ đoạn lừa đảo rất mới, rất tinh vi này, chúng có thể lừa đảo nhiều đồ cổ giả nữa. Ngoài lừa đảo đồng đen, thiên thạch, bọn chúng đang chuyển sang lừa những "vật quý" khác nữa như đôi ngọc minh châu, quốc ấn, vương miện... của vua chúa Trung Quốc có tuổi đời mấy ngàn năm (?!).

Địa bàn chúng lừa đảo cũng dần chuyển về vùng sâu, vùng xa như Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ... nơi đồng bào nhận thức còn thấp, lại dễ tin người.

Trong những ngày tiếp xúc với bọn lừa đảo, tôi được nghe chúng kể rất nhiều chuyện lên quan đến đôi ngọc minh châu có giá 10 triệu USD mà một "đại gia" ở Tuyên Quang đang sở hữu.

Từ hơn năm nay, chúng đã thử đôi ngọc này cả chục lần trong những khách sạn sang trọng ở Hà Nội và trong Sài Gòn cho những chuyên gia buôn bán đồ cổ chứng kiến. Theo bọn này, mỗi khi đặt hai viên ngọc gần nhau, tắt điện đi, ngọc phát sáng lung linh. Toàn bộ chi phí đi lại, thuê phòng ở khách sạn, vị "đại gia" sở hữu đôi ngọc bao hết.

Theo đám "chân gỗ", đã có cả chục con mồi giữ mối bằng việc đặt cọc chúng cả trăm triệu đồng, chỉ chờ tìm được nguồn xuất, hoặc "đại gia" nhờ họ tìm ngọc mang tiền đến lấy là kiếm được bạc tỉ nhờ ăn hoa hồng mười mấy phần trăm.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng, vị "đại gia" nhờ xem hàng, đặt cọc hộ sẽ không bao giờ xuất hiện nữa, bởi chúng đều trong đường dây lừa đảo cả.

Qua những vụ lừa đảo đồng đen xuất hiện trên cả nước, kéo dài mấy chục năm trời, bạn đọc đều tự hỏi: đồng đen là gì mà quý giá, mà khiến nhiều người mắc bẫy đến vậy?

Còn tiếp…


Hùng Đặng - Mã Hoa
Bình luận
vtcnews.vn