Vì sao không nên cho trẻ em ăn vải khi đói?

Sức khỏeThứ Ba, 13/06/2017 12:11:00 +07:00

Trên thế giới và Việt Nam, có không ít trường hợp trẻ em bị mắc viêm não nghi do ăn vải khi đang đói bụng, vậy thực hư việc này thế nào?

Ngày 9/6, 5 trẻ em phải nhập viện do bị viêm não, trong đó, có 1 cháu đã tử vong đột ngột tại BVĐK tỉnh Cao Bằng. Tất cả các cháu đều có hiện tượng suy hô hấp, co giật, não phù nề. Theo thông tin từ gia đình, trước đó, chiều ngày 8/6, cả 5 cháu đều đã ăn vải.

Hiện, nguyên nhân khiến cho 5 cháu bé bị mắc viêm não cấp vẫn đang được làm rõ; tuy nhiên, có nhiều thông tin cho rằng, việc ăn vải khi đói chính là nguyên nhân dẫn đến các trường hợp không may này. 

Không chỉ Việt Nam, trên thế giới đã ghi nhận khá nhiều trường hợp trẻ bị ngộ độc dẫn đến tử vong nghi do ăn loại quả này. Các nhà khoa học Mỹ và Ấn Độ nói rằng, một căn bệnh bí ẩn đã giết chết hơn 100 trẻ em trong một năm ở miền bắc Ấn Độ là do ăn vải khi bụng đang đói.

an vai khi doi

 Trong vải chứa chất độc ngăn chặn sự sản sinh glucose khiến cho lượng đường huyết trong máu giảm. (Ảnh: BBC)

Trong hơn hai thập kỷ, rất nhiều trẻ em ở một khu vực Bihar đã bị động kinh và mất ý thức. Gần một nửa trong số đó đã chết khiến các bác sĩ bối rối. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy, có thể những đứa trẻ này đã bị ngộ độc trái cây.

Phần lớn nạn nhân là trẻ em nghèo ở vùng sản xuất vải chính của Ấn Độ. Chúng đã ăn những quả vải bị rơi xuống đất trong các vườn cây ăn quả.

Các quả vải này có chứa chất độc ức chế khả năng sản xuất glucose của cơ thể, ảnh hưởng đến trẻ nhỏ có lượng đường trong máu thấp bởi chúng đang đói. Chất này sẽ khiến cho lượng đường huyết của chúng giảm mạnh, dẫn đến phù não.

Sau khi ăn vải, những đứa trẻ này có các triệu chứng như đột nhiên thức giấc và la hét vào ban đêm, sau đó co giật, mất ý thức trước khi bị sưng não cấp tính.

Sau khi kiểm tra trẻ em bị bệnh phải nhập viện vào tháng 5 và tháng 7 năm 2014 tại Muzaffarpur, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra mối liên quan giữa tình trạng sưng não và co giật ở trẻ em vùng Caribê. Sự bùng phát dịch bệnh này là do quả ackee có chứa hypoglycin, một độc tố ngăn ngừa cơ thể sản xuất glucose.

Video: Ăn vải khi đói có thể gây chết người

Các xét nghiệm cho thấy, vải thiều cũng có chứa hypoglycin. Do vậy, các bác sĩ đã khuyến cáo với cha mẹ rằng, không được cho trẻ nhỏ ăn vải khi chúng đang đói. Họ cho biết thêm, trẻ em mắc dịch bệnh này sẽ nhanh chóng bị hạ đường huyết.

Sau khi có khuyến cáo này, số lượng trẻ em mắc bệnh đã giảm xuống còn một nửa. Trước đó, mỗi năm có khoảng 100 trẻ em Ấn Độ thiệt mạng liên quan tới việc ăn vải khi đói.

Quỳnh Chi (Nguồn: BBC)
Bình luận
vtcnews.vn