Vì sao học viên cai nghiện Đồng Nai nổi xung phá trại, tấn công cảnh sát?

Pháp luậtThứ Hai, 07/11/2016 17:29:00 +07:00

Tại cuộc họp khẩn chiều 7/11, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là quá tải.

Theo đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH), trước mắt phải ổn định tình hình sau đó tính toán các biện pháp khắc phục vướng mắc.

"Đồng Nai là một trong những tỉnh trọng điểm nhưng chưa phải điểm nóng vậy tại sao xảy ra sự việc? Nguyên nhân do đâu?", Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đặt vấn đề tại cuộc họp. 

Theo lãnh đạo Sở LĐTB & XH Đồng Nai, đợt trốn trại ngày 23/10 đến nay chưa thể bắt lại hết. Ngày 6/11, các học viên tiếp tục gây náo loạn, 133 người trốn thoát ra ngoài. Đến trưa 7/11, lực lượng chức năng đưa trở lại trại 73 học viên.

n1

 Nhiều học viên cai nghiện trèo lên mái nhà la hét, đòi về nhà - Nguồn Internet

Lãnh đạo Sở LĐTB&XH cho rằng nguyên nhân trốn trại xuất phát từ việc học viên ức chế khi bị đưa vào trung tâm. Hơn nữa, họ đòi cấp thuốc nhưng trung tâm không đáp ứng nhu cầu nên dẫn đến sự việc. Những người được đưa vào chưa hiểu rõ pháp luật và muốn về trước thời hạn. Một trong những nguyên nhân khác là cơ sở hạ tầng xuống cấp, chật hẹp.

"Cần phải có biện pháp cứng rắn và quyết liệt. Học viên không sợ cán bộ, không coi cán bộ ra gì", ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở LĐTB & XH Đồng Nai nói

Đại diện TAND tỉnh Đồng Nai cho biết đã thụ lý, giải quyết 1.200 trường hợp, hiện 60 hồ sơ khác đang chờ. Hiện nay, tòa ra nhiều văn bản để phối hợp tháo gỡ vướng mắc, giải quyết nhanh các hồ sơ.

n2

 Một số học viên trại cai nghiện bị thương sau cuộc náo loạn - Nguồn internet

Đại diện VKSND Đồng Nai, đề xuất bộ quan tâm, mở rộng cơ sở để khắc phục tình trạng quá tải. Tăng cường lực lượng bảo vệ để phản ứng kịp thời mỗi khi xảy ra việc tương tự.

Tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng nguyên nhân dẫn đến sự việc là do quá tải. Do vậy, cần khắc phục, sửa chữa ngay. Mặt khác, phải tăng cường lực lượng bảo vệ. Cần hỗ trợ về đào tạo, huấn luyện cho bảo vệ.

"Chúng tôi đã khởi tố bị can đối với người cầm đầu vụ kích động, trốn trại lần trước. Tuy nhiên, có thể xử lý hình sự được hay không thì cần điều tra thêm", đại diện Công an tỉnh Đồng Nai nói về cách xử lý những người trốn trại ngày 23/10.

n3

 Học viên trốn trại bị bắt giữ trở lại - Nguồn Internet

Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cũng nhấn mạnh việc số lượng học viên tại trung tâm tăng quá nhanh. Trong khi đó, trại không có khu vật lý trị liệu, không đủ sân chơi...

"Những người trốn trại đều mạnh khỏe. Họ leo lên mái tôn, cột điện để kêu gọi, kích động. Như vậy, liệu họ có sử dụng chất kích thích nào trước khi tổ chức gây rối?", chủ tịch huyện Xuân Lộc đặt vấn đề.

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng phải kiên quyết với các trường hợp quậy phá. Cần phân loại và căn cứ vào hành vi để xử lý từng người.

Trước đó, khoảng 10h ngày 6/11, hàng trăm học viện Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (thuộc Sở LĐTB&XH Đồng Nai, đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) đồng loạt hò hét, đập phá, ra yêu sách đòi về nhà. Nhiều người còn leo lên mái nhà, cột điện gây náo loạn. Sáng 7/11, các học viên lại tiếp tục đập phá trại cai nghiện khiến cảnh sát phải dùng hơi cay để trấn áp.

Video: Hàng trăm học viên cai nghiện ở Đồng Nai lại đập phá, trốn trại

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn