Vì sao hàng loạt báo Mỹ thân đảng Cộng hòa 'quay lưng' với Donald Trump?

Thế giớiThứ Sáu, 30/09/2016 13:17:00 +07:00

Chiến dịch tranh cử Tổng thống của tỷ phú Donald Trump phá nhiều kỷ lục trong làng truyền thông và báo chí Mỹ.

Tờ USA Today của Mỹ phá vỡ thông lệ lập trường trung lập, không nghiêng về bên nào trong các mùa bầu cử Tổng thống Mỹ suốt 34 năm qua.

Vào ngày 29/9, tờ báo của Mỹ kêu gọi bạn đọc cùng các cử tri không ủng hộ và không bỏ phiếu cho ứng cử viên của đảng Cộng hòa Donald Trump.

Theo lý giải của ban biên tập tờ USA Today, "cuộc bầu cử năm nay không phải là sự lựa chọn giữa hai ứng cử viên đầy đủ năng lực của hai chính đảng có sự khác biệt về ý thức hệ. Năm nay, ứng cử viên của đảng Cộng hòa là Donald Trump được toàn bộ ban biên tập nhất trí rằng không hề phù hợp cho vai trò tổng thống".

hang-loat-to-bao-my-than-dang-cong-hoa-tuyen-bo-khong-ung-ho-donald-trump-12-101445

 Tờ USA Today tuyên bố 'Donald Trump không phù hợp cho vai trò tổng thống'

Cũng theo tờ báo Mỹ, trong suốt 15 tháng kể từ khi Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử của mình và trải qua cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên hồi đầu tuần này, tỷ phú bất động sản liên tục cho thấy ông là người thiếu khí chất, kiến thức, sự vững vàng và lòng trung thực mà nước Mỹ cần những tổng thống của họ.

Mùa bầu cử năm nay, bên cạnh USA Today, có nhiều tờ báo Mỹ thân cận với đảng Cộng hòa quyết định 'phá lệ' để ngăn cản Donald Trump trở thành người đứng đầu Nhà Trăng nhiệm kỳ tới. Chỉ trước đó 2 ngày, tờ Arizona Republic, tờ báo lớn nhất của tiểu bang Arizona, tuyên bố ủng hộ bà Hillary Clinton, bất chấp truyền thống đứng về phía các ứng cử viên đảng Cộng hòa mà tờ báo duy trì trong suốt 126 năm lịch sử.

"Kể từ khi Arizona Republic bắt đầu xuất bản vào năm 1890, chúng tôi chưa bao giờ ủng hộ đảng Dân chủ khi có ứng viên của Đảng Cộng hòa đủ khả năng tiến vào vòng tranh cử Tổng thống cuối. Điều này cho thấy sự đánh giá sâu sắc về mặt triết học đối với những lý luận của phe bảo thủ và các nguyên tắc của đảng Cộng hòa", ban biên tập của tờ báo viết.

"Năm nay thay đổi. Ứng cử viên của Đảng Cộng hòa năm 2016 không thuộc phe bảo thủ và ông ta không đủ năng lực. Đó là lý do tại sao, lần đầu tiên trong lịch sử của chúng tôi, Arizona Republic sẽ ủng hộ một ứng viên Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống", ban biên tập tờ báo cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều tờ báo có quan điểm bảo thủ đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng chiến thắng của đảng Cộng hòa, cũng như ứng cử viên mà họ đã bầu ra là Donald Trump, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Trong ngày 23/9, tờ Cicinnati Enquier tuyên bố quay lưng lại với Trump để ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Nhấn mạnh rằng, tờ báo đứng về phía các ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa trong gần một thế kỷ qua, song Cicinnati Enquirer cho rằng, Donald Trump “không hiểu về những thách thức đất nước đang phải đối mặt, cũng không có uy quyền để có thể giải quyết chúng”.

Trước đó, hai tờ Dallas Morning NewsHouston Chronicle cũng tuyên bố phá bỏ thông lệ ủng hộ đảng Cộng hòa trong hàng thập kỷ qua để đứng về phía cựu Ngoại trưởng Mỹ.

Trong thời điểm chỉ còn chưa đầy 6 tuần nữa là sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra, tuy nhiên Donald Trump vẫn chưa nhận được bất kỳ sự ủng hộ nào từ các tờ báo thuộc phe cánh hữu nào. Ngoài những tờ báo kể trên, 3 tờ Union Leader of Manchester, Winston-Salem JournalRichmond Times-Dispatch lại tuyên bố ủng hộ ứng cử viên đảng Tự đo Gary Johnson.

Còn đối với đối thủ Hillary Clinton, trong tuần vừa qua bà nhận được sự hỗ trợ đắc lực vô cùng quý giá đến từ New York Times – tờ báo uy tín hàng đầu nước Mỹ. 

Video: "Hillary" cưỡi chổi, "Trump" rải tiền khi bay trên trời

Có vẻ như, việc bị các tờ báo quay lưng là hệ quả đến từ những lời 'tuyên chiến' của Donald Trump nhằm với truyền thông Xứ sở cờ hoa.

Trước nguy cơ triển vọng trở thành Tổng thống bị đe dọa nghiêm trọng, Trump quay sang chĩa mũi dùi vào truyền thông Mỹ khi cho rằng báo chí Mỹ đang bóp méo những thông tin bất lợi nhằm vào ông, khiến ông bị tụt lại so với đối thủ Hillary Clinton.

Kể từ khi bước vào cuộc chạy đua vào Nhà Trắng, Trump 'chỉ mặt đặt tên' một danh sách các hãng tin như New York Times, BuzzFeed, Politico, Washington Post và những bản tin của họ, thề rằng khi làm tổng thống ông sẽ khiến cho việc khởi kiện các hãng tin trở nên dễ dàng hơn.

(Nguồn: VN Tin nhanh)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn