Vì sao Hà Nội tháo dỡ hàng loạt dải phân cách cứng?

(VTC News) - Liên quan đến thông tin về việc tháo dỡ hàng loạt dải phân cách gây lãng phí tiền tỷ, Phó Giám đốc sở GTVT Hà Nội lên tiếng.

Trong cuộc họp chiều 29/1, Ông Nguyễn Xuân Tuân - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, không có chuyện lãng phí do tháo dỡ dải phân cách vì số dải phân cách này sẽ được tiếp tục sử dụng để tổ chức phân làn ở một số tuyến giao thông khác.
Theo ông Tân, việc tháo dỡ dải phân cách cứng là do giao thông đã được cải thiện, ý thức tham gia giao thông của người dân đã tốt hơn.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ năm 2010, đơn vị này đã bắt đầu lắp đặt dải phân cách cứng để phân luồng phương tiện cưỡng bức trên một số tuyến phố như phố Huế-Hàng Bài, Bà Triệu, Đại Cồ Việt, Xã Đàn, Giải Phóng, cầu Vĩnh Tuy, cầu Thanh Trì… 
Mục đích của việc làm này nhằm phân tách các dòng phương tiện đang lưu thông hỗn hợp (ô tô, xe máy, xe đạp…) thành các dòng theo nhóm phương tiện lưu thông một cách trật tự; góp phần từng bước nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông và góp phần giảm ùn tắc giao thông. 
Ông Tân cũng thừa nhận, thời điểm đầu khi triển khai lắp đặt dải phân cách phân làn, không phải người dân nào cũng đồng tình với phương án đó vì cho rằng làm như vậy mất mỹ quan đô thị, mất an toàn giao thông.
 Dải phân cách cứng trên đường Giải Phóng thời điểm chưa được dỡ bỏ (Ảnh: Minh Chiến)

Sở GTVT cho biết, kể từ khi lắp đặt dải phân cách, thống kê cho thấy chưa có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra trên các tuyến phố này. 
"Ý thức người tham gia giao thông trên những tuyến phố thực hiện phân luồng cưỡng bức đã tốt hơn. Người dân đã tự giác đi vào đúng làn đường, tình trạng ô tô lấn làn xe máy, xe máy đi vào làn đường ô tô đã được hạn chế. Vì vậy, Sở GTVT quyết định thực hiện thu hồi dải phân cách cưỡng bức. 
Đồng thời, Sở sẽ tổ chức sơn kẻ, lắp đặt các biển báo trên cao để vừa phục vụ hướng dẫn giao thông, vừa bảo đảm mỹ quan đô thị. Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm về việc lấn làn đường trên các tuyến phố này", ông Tân thông tin.
Trước ý kiến cho rằng, việc bỏ ra hàng chục tỷ đồng để phục việc phân làn, phân luồng phương tiện, nay lại dỡ bỏ dẫn đến lãng phí tiền của nhà nước, ông Nguyễn Xuân Tân khẳng định, việc dỡ bỏ không hề gây lãng phí. 
"Toàn bộ mũi tên phản quang, vỉa ba-toa sau khi được thu hồi từ những tuyến phố này sẽ được lắp đặt tại các tuyến phố khác mà tình hình giao thông còn lộn xộn. Trong đó, ưu tiên cho những tuyến phố xuyên tâm, giao cắt với vành đai 1, 2, 3 có mật độ tham gia giao thông đông đúc, diện tích mặt đường đủ lớn để lắp đặt dải phân cách cứng", ông Tân khẳng định.

Minh Chiến
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC