Vì sao Ford 'khai tử' Fiesta 1.4L tại Việt Nam?

Chính sách giá chưa hợp lý và định vị khách hàng chưa phù hợp, Fiesta bản động cơ 1,4 lít có doanh số thấp và bị Ford loại ra khỏi danh sách xe lắp ráp tại Việt Nam sau chưa đầy 2 năm ra đời.

» 900 triệu có nên mua Ford Focus S?
» Vén màn ‘Ford Fiesta phiên bản SUV’
» Đại lý Ford VN bị 'tố' bán xe cũ cho khách

Ra mắt đầu năm 2011 sau hàng loạt chiến dịch quảng cáo rầm rộ, Fiesta đã thu được kết quả khá tốt cả về doanh số và việc xóa dần định kiến “xe Ford tốn xăng”. Tuy nhiên, trong số 1.810 chiếc Fiesta bán ra trong năm đầu tiên, chỉ có vẻn vẹn 315 chiếc bản động cơ 1,4 lít, dù đây là mẫu xe giá rẻ nhất.


Đến năm thứ 2, tình trạng ảm đạm của thị trường ô tô nói chung khiến doanh số Fiesta giảm một nửa xuống hơn 900 chiếc. Trong đó, bản động cơ 1,4 lít giảm thê thảm, với chỉ 53 chiếc bán ra trong cả năm. Thực trạng này đã khiến Ford không còn đủ kiên nhẫn và quyết định dừng lắp ráp bản động cơ 1,4 lít từ cuối năm 2012.

Định vị khách hàng chưa phù hợp

Theo chia sẻ từ một số nhân viên kinh doanh của đại lý Ford, một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới sự thất bại về doanh số bán của Fiesta bản động cơ 1,4 lít là Ford đã sai lầm trong việc định vị khách hàng.
Ford đã thất bại với Fiesta bản động cơ 1,4 lít tại Việt Nam.
Ford đã thất bại với Fiesta bản động cơ 1,4 lít tại Việt Nam. 
Cụ thể, Ford định vị khách hàng của sản phẩm này là những người lần đầu mua xe, có năng lực tài chính eo hẹp và muốn sở hữu ô tô (một nhóm đối tượng khách hàng khác đã được Ford loại ra khỏi chính sách bán hàng là các doanh nghiệp taxi).

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đa số những khách hàng lần đầu mua xe chủ yếu là ở khu vực nội thành và chọn mua xe số tự động (bản 1,6 lít 4 cửa và 5 cửa) chứ họ không chọn bản số sàn.


Giá chưa hợp lý

Ở khía cạnh khác, có nhận định cho rằng Ford đã thất bại trong chính sách giá đối với sản phẩm Fiesta động cơ 1,4 lít. Trang bị động cơ không phải là mới nhất, công suất yếu hơn, trang thiết bị theo xe nghèo nàn hơn nhưng ngay từ khi ra mắt, mẫu xe này được định giá tới 542 triệu đồng, chỉ kém bản 1,6 lít 4 cửa có vẻn vẹn 26 triệu đồng.

Chính vì lẽ đó, cùng với mong muốn kích cầu trong bối cảnh thị trường suy sụp, chỉ 6 tháng sau, tới đầu tháng 8/2011, Ford đã đột ngột hạ giá mẫu xe nhỏ nhất này tới 53 triệu đồng, xuống 489 triệu đồng.

Dẫu vậy, sự giảm giá mạnh này dường như vẫn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của khách hàng và kết quả ảm đạm chỉ bán được 53 chiếc trong năm 2012 đã khiến Ford dừng lắp ráp mẫu Fiesta bản động cơ 1,4 lít tại Việt Nam.

» 900 triệu có nên mua Ford Focus S?
» 600 triệu nên mua xe đa dụng nào?
» Vén màn ‘Ford Fiesta phiên bản SUV’
» Xe 'hết date' của cựu Tổng thống Bush đắt ngang siêu xe
» Ford Fusion 2013 khốn khổ vì "án" thu hồi
» Ford Fiesta đời mới lợi hại như thế nào?
» Mẹo hay giúp xe chỉ uống 5,3 lít/100 km
» Đại lý Ford VN bị 'tố' bán xe cũ cho khách

Theo VnMedia
Chủ đề:
Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC