Vì sao dùng điện thoại khi sạc pin lại chết người?

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 20/04/2012 02:49:00 +07:00

(VTC News) - Lần đầu tiên, Việt Nam ghi nhận trường hợp sử dụng điện thoại di động khi đang sạc pin gây chết người.

Lần đầu tiên, Việt Nam ghi nhận trường hợp sử dụng điện thoại di động khi đang sạc pin gây chết người. Trong khi đó, chuyên gia giải thích rằng khả năng chết người khi thực hiện hành động tương tự là rất cao.

Ngày 19/4, Công an huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) cho biết, nạn nhân Kiều Thế Bắc (20 tuổi, ngụ tại Nghĩa Lập II, thị trấn Thạch Mỹ) đã bị tử vong do điện giật khi sử dụng điện thoại di động đang sạc pin, nguyên nhân ban đầu xác định, do dây sạc pin hở mạch nên quấn vào cổ tay nạn nhân.

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Trung, nguyên Trưởng khoa Điện tử Viễn thông,
Sử dụng điện thoại khi đang sạc pin có thể gây ra nhiều rủi ro - ảnh minh hoạ
ĐH Bách khoa Hà Nội cho rằng, nếu là điện thoại tốt, chính hãng, pin ổn định… thì việc vừa sạc pin vừa nghe điện thoại không có vấn đề gì. Nhưng nếu ổ cắm không tốt, khi cắm vào có tiếng lẹt xẹt thì khả năng nhiễm điện sẽ cao. Khi đó, cộng với sóng điện từ của điện thoại, người nghe sẽ bị phóng điện vào tai làm điện giật và khả năng chết ngay là rất cao. Máy điện thoại trôi nổi, rẻ tiền, không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, thì công suất phát sẽ rất lớn, gây nguy hiểm.

Điểm tiếp xúc của điện thoại chính là 3 điểm tiếp xúc của đầu pin. Nếu đầu tiếp xúc không tốt, điện thoại bị rò điện, bộ phận cách điện sẽ không hoạt động. Thay vì điện áp 3V ở pin thì dòng điện 220V sẽ đánh thẳng vào thái dương, nạn nhân chết là điều dễ hiểu.

Về tác động của sóng điện từ đến dòng điện khi vừa nghe điện thoại vừa sạc pin, PGS.TS Nguyễn Quốc Trung cho rằng khi đó sóng điện từ vẫn phát bình thường, nhưng dòng điện ra vào ở ổ cắm không được chuyển hóa nên có thể dẫn đến chết người.

TS Trịnh Quang Khải, Khoa Điện tử Viễn thông, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đầu cục sạc của mỗi chiếc điện thoại di động đã được nắn nguồn. Dòng điện đi vào điện thoại rất thấp. Khả năng điện giật gây chết người chỉ có thể là vì ổ cắm bị rò điện.

Cũng theo TS Trịnh Quang Khải, nghe điện thoại trong tình trạng đang sạc pin khác với thông thường, vì khi đó nguồn thực hiện 2 chức năng sạc – phát. Tuy vậy thì độ nguy hiểm cũng không quá lớn, trừ khi ổ cắm có vấn đề.

Sự khác nhau đáng lưu ý ở đây là điện thoại trong tình trạng đang sạc pin, có nghĩa là pin đang yếu. Khi nguồn điện thoại yếu thì nó sẽ phát ra bước sóng lớn hơn thông thường. Tác động đến sức khỏe là rõ ràng. Chỉ cần làm một thử nghiệm nhỏ: nghe điện thoại trong khi đang sạc pin, bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, nhức đầu hơn so với nghe điện thoại ở trạng thái thông thường. Khi đó, cường độ phát sóng lớn đã ảnh hưởng tới não người sử dụng.

Vì thế, không nên sử dụng điện thoại khi đang sac pin. Đặc biệt là phải kiểm tra ổ cắm, nguồn sạc… một cách chắc chắn và thường xuyên. Nếu có tiếng lẹt xẹt phát ra từ ổ cắm thì phải thay ngay ổ cắm khác.

Tô Hội/ Bee



Bình luận
vtcnews.vn