Vì sao đảo Yeonpyeong bị nã pháo?

Thế giớiThứ Tư, 24/11/2010 09:10:00 +07:00

(VTC News) - Có nhiều lý do được đưa ra, trong đó có ý kiến cho rằng, Bình Nhưỡng muốn gây sự chú ý vì lo sợ Mỹ sẽ từ bỏ các vòng đàm phán 6 bên.

(VTC News) – Trước vụ xung đột bất ngờ diễn ra vào đầu giờ chiều hôm qua ở khu vực biển Tây, nhiều lý do được đưa ra để giải thích về hành động được coi là khiêu khích này của Bình Nhưỡng, trong đó có ý kiến cho rằng, Bình Nhưỡng đang muốn gây chú ý vì lo sợ Mỹ sẽ từ bỏ các vòng đàm phán 6 bên.

Theo nhà nghiên cứu cao cấp Choi Jin-wook thuộc Viện thống nhất quốc gia Hàn Quốc cho rằng, do “thất vọng về phản ứng của Mỹ đối với chương trình làu giàu uranium của mình gần đây, Bình Nhưỡng nghĩ rằng gần như Washington đã từ bỏ các vòng đàm phán 6 bên nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên”.

Trọng pháo của Bắc Triều Tiên (ảnh tư liệu minh họa). 

“Tôi nghĩ họ đã nhận ra rằng không thể mong đợi điều gì từ Washington và Seoul trong khoảng thời gian vài tháng tới, vì thế họ tiến hành vụ khiêu khích này để tạo sự chú ý”.

“Tôi chắc chắn rằng vụ nã pháo này là do sự chỉ đạo trực tiếp từ Bình Nhưỡng. Việc này không thể diễn ra nếu Bình Nhưỡng không trực tiếp chỉ đạo”, ông nói thêm.

Trong khi đó, trong tuyên bố của mình, Bộ tư lệnh tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên cho rằng, đây là hành động đáp trả quân sự thích đáng đối với sự khiêu khích của Seoul khi bắn hàng chục quả đạn pháo về phía biển thuộc chủ quyền Triều Tiên.

Trước đó, cả Mỹ và Hàn Quốc đều nói rằng các vòng đàm phán 6 bên chỉ có thể diễn ra một khi Bình Nhưỡng bày tỏ thiện chí phi hạt nhân hóa một cách thực sự.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về việc nước này đang sở hữu một cơ sở hạt nhân cực kỳ tinh vi cùng khoảng 2.000 máy ly tâm đang hoạt động tiết lộ, Mỹ lập tức cử đặc phái viên Bosworth đến Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc để tìm giải pháp cho việc nối lại các vòng đàm phán 6 bên.

Khi được hỏi liệu vụ nã pháo vừa rồi có làm khả năng nối lại các vòng đàm phán 6 bên trở nên khó khăn hơn không, đặc phái viên Bosworth đã nói, việc nối lại các vòng đàm phán này chưa bao giờ là dễ dàng.

Đảo Yeonpyeong là một phần thuộc quần đảo nhỏ nằm về phía tây, cách cảng Incheon của Hàn Quốc khoảng 80 km, đồng thời nằm gần khu vực nóng bỏng thuộc đường giới hạn phía Bắc.

Vụ nã pháo diễn ra trong khoảng 1 giờ đồng hồ, làm 2 binh sỹ Hàn Quốc thiệt mạng và hàng chục cư dân trên đảo bị thương. Ngay sau khi vụ nã súng diễn ra, hầu hết các quốc gia có liên quan đến vòng đàm phán 6 bên đều lên tiếng và kêu gọi các bên kiềm chế nhằm tránh làm cho cuộc xung đột trở nên khó kiểm soát.

Mỹ đã khẳng định sẽ luôn sát cánh cùng Hàn Quốc trong việc đối phó với Triều Tiên, còn Nhật Bản gọi đây là “hành động không thể tha thứ”.

Hữu Túc (tổng hợp)

 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động


Bình luận
vtcnews.vn