Vì sao dân hay tố chủ đầu tư chung cư?

Kinh tếThứ Năm, 23/06/2011 01:11:00 +07:00

(VTC News) - Sở Xây dựng Thành phố HN đang xây dựng dự thảo đề án giá các dịch vụ quản lý nhà chung cư. Khi hoàn thiện, việc quản lý sẽ tốt hơn.

(VTC News)- Sở Xây dựng Thành phố HN đang xây dựng dự thảo đề án giá các dịch vụ quản lý nhà chung cư. Khi hoàn thiện, việc quản lý sẽ tốt hơn.


Để làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ chung cư hiện nay, Phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng.

Hiện nay, các khu chung cư ngày càng xuất hiện nhiều hơn, nhưng chất lượng cũng như dịch vụ của các khu chung cư này đang khiến nhiều người sử dụng lo lắng. Thưa ông, vậy Bộ Xây dựng đã có hướng quản lý như thế nào với loại hình bất động sản này?

Mô hình nhà chung cư trên thế giới có từ lâu rồi. Ở Viêt Nam ngay từ thời chiến tranh những năm 60,70 cũng đã có. Nhưng việc quản lý chưa thật tốt, mô hình quản lý chưa hiệu quả. Vì vậy, sau một thời gian sử dụng nhà chung cư đã xuống cấp rất nhanh, người ở chung cư có cảm giác bị bỏ rơi, các dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, người dân tự do cơi nới làm cho mô hình chung cư không còn như ban đầu.

Đến năm 2000, mô hình chung cư mới bắt đầu xuất hiện tại VN, theo đó các khu chung cư có chủ quản lý thực sự đã ra đời và ngày càng thể hiện tính ưu việt của nhà chung cư .

Sau hơn 10 năm, cả nước đã có nhiều nhà chung cư được hình thành, đây là mô hình cư trú ở đô thị mang tính cộng đồng cao, nên phải quản lý tốt, nhất là ở các chung cư hiện nay có nhiều thiết bị hiện đại. Ví dụ, có những khu nhà cao 15 – 20 tầng, thâm chí hơn 30 tầng mà thang máy hỏng thì người dân không thể đi lên được. Hay vấn đề cứu hỏa, phòng cháy cũng rất quan trọng.

Bộ Xây dựng đã ban hàng quy chế quản lý nhà chung cư theo hướng chủ quản lý nhà chung cư đó phải có trách nhiệm cùng các hộ dân. Theo đó, chủ sở hữu nhà chung cư phải xây dựng một mô hình quản lý cho tốt theo hướng trách nhiệm chính thuộc về chủ sở hữu nhà chung cư.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản.

Kể cả chi phí tại nhà chung cư, Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu UBND các tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế để ban hành mức giá trần, trừ những chung cư có thỏa thuận cụ thể khác giữa chủ đầu tư và hộ dân khi bán nhà, tránh việc tranh cãi sau này.

Mô hình quản lý nhà chung cư đã có quy định, tuy nhiên, trong quá trình sử dụng có thể phát sinh nhiều vấn đề, Bộ Xây dựng sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để có sự điều chỉnh phù hợp nhất với chung cư hiện nay.

Thưa ông, vừa qua xảy ra rất nhiều vụ việc người dân sống tại các khu chung cư kiện chủ đầu tư và ban quản lý. Gần đây nhất là vụ cư dân ở tòa nhà Keangnam tố cáo chủ đầu tư thu phí quá cao so với quy định. Ý kiến của ông như thế nào trong trường hợp này?

Hiện nay, việc mua bán các khu chung cư phải được căn cứ vào hợp đồng mua bán nhà và các quy định nhà nước về mua bán chung cư đã được quy định trong Quyết định số 08 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về quy chế quản lý nhà chung cư, năm 2010, Bộ Xây dựng ban hành Nghị Định 71/2010/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và sau đó là Thông tư số 16/2010/TT-BXD quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP.

Theo đó, khi bán nhà chung cư kèm theo hợp đồng là phải có các quy chế về quản lý nhà chung cư, trong đó nêu các chi phí, dịch vụ mà người mua phải nộp, phân biệt diện tích sử dụng chung và riêng để không xảy ra tranh chấp.

Nhưng có một thực tế, là người dân của chúng ta khi mua nhà lại không để ý kỹ đến hợp đồng. Chủ đầu tư đưa là ký, không nghiên cứu, nên vẫn xảy ra rất nhiều tranh chấp.

Vậy việc ban hành các quy định cụ thể về các mức phí dịch vụ của các nhà chung cư, hiện nay đang được áp dụng như thế nào, thưa ông?

Cách xác định mức giá này Bộ Xây dựng đã ban hành, tùy theo điều kiện thực tế để áp dụng. Tôi được biết là Hà Nội hiện vẫn chưa ban hành khung giá cụ thể nên vẫn xảy ra tranh chấp. Bên Sở Xây dựng Thành phố đang xây dựng dự thảo đề án giá các dịch vụ quản lý nhà chung cư. Khi hoàn thiện, việc quản lý sẽ tốt hơn.

Ngoài hình thức nhà chung cư, hiện nay người dân quan tâm đến các loại nhà giá rẻ? Vậy Bộ Xây dựng có chính sách ưu đãi gì đối với loại hình này không?

Khi ban hành chính sách, Nhà nước luôn quan tâm vào số đông, vào những người có nhu cầu. Ví dụ, nhà cho người có thu nhập thấp, nhà cho công nhân ở khu lao động. Vì vậy, năm 2009, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 18 khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào nhà thu nhập nhập với mức ưu đãi nhất định.

Tuy nhiên, do giá VLXD tăng, điều kiện về mặt kinh tế của đất nước và điều kiện của các chủ đầu tư hiện tại thì giá của nhà thu nhập thấp hiện so với mặt bằng thu nhập của người dân vẫn còn cao. Tới đây, Chính phủ sẽ có cơ chế, chính sách để đa dạng hóa nhà cho thuê, nhà chung cư, nhà diện tích nhỏ. Có nhiều cách để người dân tiếp cận có nhà ở hơn.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn