Vì sao Đại Á thâu tóm quyền nhập khẩu Jaguar và Land Rover?

Kinh tếThứ Năm, 17/08/2017 11:08:00 +07:00

Trong quá trình Tân Thành Đô bị kiểm tra, xác định lại trị giá hải quan xe nhập khẩu, nhà sản xuất hai thương hiệu xe sang Jaguar và Land Rover đã tìm kiếm công ty có đầy đủ tư cách pháp nhân để thay thế.

Liên quan đến việc Cty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Đại Á (trụ sở ở quận 3, TP.HCM) thay thế Cty CP Tập đoàn Tân Thành Đô (Tân Thành Đô) trở thành nhà nhập khẩu độc quyền 2 thương hiệu Jaguar và Land Rover tại Việt Nam, nhiều thông tin cho rằng đấy là hình thức “ve sầu thoát xác”.

Tuy nhiên, theo xác minh của Tiền Phong, thực tế đây là 2 công ty hoàn toàn độc lập, không có mối liên hệ mật thiết nào với nhau.

Cụ thể, xác nhận với Tiền Phong, ông Phan Minh Lê – Cục phó Cục Hải quan TP.HCM cho hay, sau khi bị truy thu 719,5 tỷ đồng, Tân Thành Đô mới nộp 50 tỷ đồng và tiếp tục khiếu nại lần 2 gửi Tổng cục Hải quan.

Ngày 7/3/2017, Tổng cục Hải quan ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần hai đối với công ty này. Qua đó, giao Cục Hải quan TP.HCM chủ trì, căn cứ thực tế hồ sơ, các nguồn thông tin, xác định lại số thuế phải nộp của công ty theo đúng quy định pháp luật.

JAGUAR_F_PACE_2017_MXKJ

 

Trước đó, quyết định truy thu 719,5 tỷ đồng tiền thuế đối với Tân Thành Đô được hải quan đưa ra sau khi kết quả kiểm tra sau thông quan tại trụ sở doanh nghiệp này cho thấy có một số bất hợp lý về khai báo hải quan.

Cụ thể, trị giá khai báo - tính thuế trên tờ khai nhập khẩu là dựa trên cơ sở mối quan hệ đặc biệt giữa doanh nghiệp với người bán. Do đó, không phản ánh đúng trị giá giao dịch bình thường trên thị trường.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp không kê khai đầy đủ về chi tiết hàng hóa liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế. Công ty Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm cho một số ô tô nhập khẩu vận chuyển từ Anh Quốc về Việt Nam nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan, trong khi đó theo quy định thì khoản bảo hiểm mà công ty đã mua là khoản phải cộng vào trị giá hải quan.

Một cán bộ Tổng cục Hải quan cho hay, do đang bị cưỡng chế vì không nộp thuế nên Tân Thành Đô không thể tiến hành các hoạt động xuất nhập khẩu ô tô từ tháng 10/2016 đến nay.

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, trước đó, Tân Thành Đô là nhà nhập khẩu cấp 2 của nhà nhập khẩu cấp 1 ở Malaysia là Công ty Guava Internationa Limited (Guava). Kết quả kiểm tra sau thông quan của Cục Hải quan TP.HCM cho thấy, giữa Tân Thành Đô và Guava có mối quan hệ đặc biệt ảnh hưởng đến trị giá giao dịch.  

Tân Thành Đô đã mua bảo hiểm hàng hóa cho các lô hàng thuộc 13 tờ khai trong năm 2012-2013 nhưng không khai báo trên tờ khai hải quan và tờ khai trị giá hải quan. Khi làm việc với hãng bảo hiểm là đối tác của Tân Thành Đô cho thấy giá xe nhập khẩu cao hơn giá khai báo của Tân Thành Đô với hải quan. 

Giá khai báo bảo hiểm lại xấp xỉ với giá chào bán trên mạng Internet. Đây là tình tiết mới về trị giá phát sinh trong quá trình kiểm tra sau thông quan tại Tân Thành Đô.

 Theo Cục Hải quan TP.HCM, khi kiểm tra, Tân Thành Đô không cung cấp chứng từ, tài liệu và hồ sơ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu đang được kiểm tra.

Bên cạnh đó, không giải trình được sự khác biệt về chi tiết hàng hóa tại các hồ sơ hải quan nhập khẩu cùng chủng loại, cùng năm sản xuất, cùng mẫu sản xuất đối với mặt hàng xe ôtô Land Rover và Jaguar. Tân Thành Đô điều chỉnh khai báo mức giá 2 mặt hàng ôtô nói trên nhập khẩu theo mức giá điều chỉnh của cơ quan hải quan.

Do đó, cơ quan hải quan đã bác bỏ trị giá giao dịch của Công ty Tập đoàn Tân Thành Đô và truy thu số tiền thuế chênh lệch 719,5 tỷ đồng.

Nguồn tin riêng của Tiền Phong cho hay, trong quá trình này, để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhà sản xuất đã tìm kiếm một doanh nghiệp khác để thay thế Guava và Tân Thành Đô làm nhà nhập khẩu chính thức, duy nhất 2 thương hiệu Jaguar và Land Rover tại Việt Nam.

Video: Chiêm ngưỡng xe mui trần trị giá 11 tỷ lần đầu tiên xuất hiện ở Hà Nội

Ngày 27/9/2016 (trước thời điểm Tân Thành Đô bị ấn định truy thu thuế 1 tháng, tức 27/10/2016), Cty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Đại Á được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh, trụ sở tại số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Người đại diện pháp luật là Tạ Chí Thương. Ngày hoạt động chính thức từ 26/9/2016, đến nay đã được 11 tháng.

Xác nhận với Tiền Phong, đại diện Cty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Đại Á (Đại Á) khẳng định công ty hoàn toàn không liên quan đến Tân Thành Đô.

“Đại Á mới được ủy quyền nhập khẩu Jaguar và Land Rover vào thị trường Việt Nam từ tháng 9/2016 từ Jaguar Land Rover toàn cầu và Đại sứ quán Anh. Hiện tại, chúng tôi đang tập trung để phát triển 2 thương hiệu này lớn mạnh hơn nữa tại Việt Nam. Và, Đại Á là một đơn vị kinh doanh độc lập, mua lại hệ thống đại lý của Tân Thành Đô để khai thác kinh doanh, chăm sóc khách hàng theo quy chế của Jaguar Land Rover toàn cầu” – vị này cho biết.

Cũng theo đại diện của Đại Á, tại Việt Nam công ty có hai hệ thống đại lý phân phối ủy quyền ở miền Bắc (Royal Auto Hà Nội) và miền Nam (Royal Auto Sài Gòn).

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn