Vì sao cướp biển chỉ lấy 1/3 số dầu trên tàu Sunrise?

Thời sựChủ Nhật, 12/10/2014 06:25:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi lục soát lấy hết tài sản của các thuyền viên, bọn cướp chỉ lấy được 1/3 số dầu.

(VTC News) - Sau khi lục soát lấy hết tài sản của các thuyền viên, bọn cướp điều 1-2 tàu khác đến chỉ lấy được 1/3 số dầu.

Bọn cướp chủ yếu cướp tài sản cá nhân, hàng hóa trên tàu, việc khống chế người chỉ là giải pháp phụ để uy hiếp, đe đọa thuyền viên nhằm dễ dàng ra tay cướp của chứ không nhắm đến việc đánh đập, giết hại con tin, hay buộc đưa tiền chuộc như cướp biển Somali. Đó là nhận định chung của thủy thủ đoàn tàu Sunrise 689.

Vì sao bọn cướp chỉ lấy 1/3 số dầu?

Sau khi khống chế toàn bộ 18 thủy thủ đoàn vào một phòng để dễ bề quản lý, giám sát, bọn cướp ra tay lục soát lấy hết tài sản của các thuyền viên, sau đó chúng điều 1-2 tàu khác đến "cướp dầu". Thế nhưng bọn cướp chỉ lấy được 1/3 số dầu.

Điều này được anh Trần Quang Vinh (SN 1982, quê Nam Định) phụ trách máy lý giải,  trước lúc hút dầu, bọn chúng yêu cầu thuyền trưởng cho 2 nhân viên phụ trách máy, thợ bơm, thuyền phó đi cùng để bơm dầu xuống tàu của chúng.

Thời điểm lúc đó rơi vào khoảng 17h ngày 8/10, đến khoảng 17h30 cùng ngày thì bắt đầu bơm đến 1h30 sáng 9/10 thì kết thúc.
 Anh Trần Quang Vinh chỉ nơi bọn cướp dùng dao chém xuống ghế gỗ nhằm đe dọa, uy hiếp các thuyền viên trên tàu. Ảnh: Phan Cường
Sau đó, bọn cướp nói với các thuyền viên bằng tiếng Anh: "Bây giờ tao đưa sếp mày đi đến một chỗ máy khác để tao tiếp tục bơm cho 2 tàu nữa".

Nhận rõ ý đồ của bọn cướp dự định đưa tàu ra vị trí có mối hàng để bán số dầu còn lại trên tàu (khoảng 2/3 số dầu trong bồn), thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã "họp bàn" các thuyền viên phải dùng mưu để đối phó với bọn cướp nhằm giảm thiệt hại tài sản cho tàu cũng như bảo toàn tính mạng thuyền viên.

"Chúng tôi nghe theo lời thuyền trưởng, bởi trước kia anh đã bị cướp biển Somali tấn công nên có kinh nghiệm đối phó. Anh ấy bảo bây giờ anh em "thử" chúng nó bằng cách "cương" chứ không "nhu" nữa, bởi biểu hiện thấy chúng nó đang có vấn đề sợ hãi, lo lắng điều gì đó nên anh em cương quyết không làm việc nữa" - anh Vinh nói.

Video: Giây phút bị cướp biển khống chế qua lời thuyền viên phụ trách điện

Khi bọn cướp yêu cầu thuyền trưởng chỉ đạo các thuyền viên nổ máy, bơm dầu tiếp thì thuyền trưởng Thắng lao ra ngoài cửa phòng đập đầu mấy cái vào vách tường tàu, rồi nói lớn bằng tiếng Anh, đại ý: "Bây giờ tao và thuyền viên của tao đang rất đau đầu, sắp chết, chúng mày đã bắt chúng tao 6 ngày rồi, chúng tao không thể chịu đựng được nữa, không thể làm được nữa. Bây giờ chúng mày phải rời tàu ngay để cho chúng tao về".

Bọn cướp thấy vậy cũng phát hoảng nên đã gọi người của chúng lên cabin bàn bạc, tiếp đó bọn chúng "xuống nước" yêu cầu thuyền trưởng nổ máy để chúng nó chạy một lúc rồi chúng rút dần. Khoảng 30 phút sau tất cả bọn cướp đã rời hẳn khỏi tàu. 

"Nhận tin báo, ai nấy vui mừng khôn tả. Tinh thần anh em sướng quá, tâm lý đang căng như dây đàn, trĩu nặng thì bọn chúng lại rời tàu" - anh Vinh cười nói.
 Tàu của lực lượng hải quân, cảnh sát biển (tàu nhỏ) neo đậu cạnh tàu Sunrise 689 tại phao neo đậu số 0 khu vực mũi Gành Rái, Sao Mai (Bà Rịa - Vũng Tàu). Ảnh: Phan Cường
Trưởng tàu Sunrise 689 khai gì?

Ngày 9/10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng đã viết bản tường trình về toàn bộ quá trình bị cướp biển khống chế, cướp tài sản, hút dầu trên biển Đông.

Anh Quyết cho biết, theo như kế hoạch của công ty, tàu Sunrise 689 nhận hàng tại cảng Singapore và trả hàng tại cảng Cửa Việt (Quảng Trị). Sáng 3/10/2014, tàu hàng Sunrise 689 đang hành trình rời Singapore về Việt Nam. Khi ra khỏi luồng vào lúc 3h40, tàu Sunrise 689 đang tránh va tàu Container SEA MASTER vượt bên mạn phải thì có 2 tàu cá và 1 ca nô cướp biển tiếp cận mạn phải và lên tàu Sunrise 689.  

Bọn chúng dùng súng ngắn và dao tấn công, lên buồng lái khống chế sĩ quan đi ca Lê Văn Trung cùng thủy thủ Phạm Xuân Lộc. Chúng tiếp tục xuống phòng khống chế thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng và những thuyền viên khác.

Sau đó, chúng trói tay thuyền viên, cưỡng chế tất cả thuyền viên vào trong phòng ở cá nhân của máy trưởng. Ngày đầu chúng không cho thuyền viên ăn uống. Những ngày tiếp theo, mỗi ngày chúng chỉ cho thuyền viên ăn một bữa.
 Bản tường trình của anh Nguyễn Quyết Thắng - thuyền trưởng Sunrise 68
Sau đó, tàu dưới sự kiểm soát của cướp biển, chúng tự điều động tàu chạy mấy ngày trên biển rồi tới vị trí neo để cướp hàng. Khi điều động, chúng khống chế thuyền viên không cho ra ngoài.

Khi có một tàu vỏ sắt chuyên dụng chở dầu cập mạn, các thuyền viên nhìn qua cửa sổ, để ý thấy cướp biển có thuốc lá mang tem Việt Nam dùng và khi chuẩn bị bơm hàng có một tàu cá mang ký hiệu “KNF 7858” cập mạn phải, còn tàu lấy hàng cập bên mạn phải không rõ tên tàu và số hiệu.


Video: Thuyền viên tàu Sunrise kể chuyện bị cướp khống chế


Tới 2h sáng ngày 9/10, khi lấy xong hàng, cướp biển định chuyển tàu đi chỗ khác để tiếp tục cướp hàng thì thuyền trưởng chỉ đạo anh em thuyền viên chống đối, kháng cự lại quyết liệt nên bọn cướp rút đi và tàu giành lại quyền kiểm soát.

Sau khi xem xét, kiểm tra lại thì thuyền viên thấy toàn bộ trang thiết bị hàng hải trên buồng lái bị phá hủy, chỉ còn lại duy nhất một la bàn. Đến 2h30, tàu tiếp tục hành trình về phía Việt Nam theo kinh nghiệm và dự đoán của thuyền trưởng. 5h30, tàu liên lạc được với công ty. 7h tàu gặp tàu cá, xin vị trí tàu. 7h30, tàu hành trình tới Hòn Khoai (Cà Mau).
Các cơ quan chức năng gồm Công an, Cảnh sát biển, Hải quân, Cảng vụ, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiến hành phối hợp điều tra làm rõ vụ cướp biển trên tàu Sunrise 689. Ảnh: Phan Cường 
Chiều 12/10, theo nguồn tin VTC News, nhận định của số đông các cán bộ điều tra, cơ quan chức năng trực tiếp tiến hành lấy lời khai, thực nghiệm hiện trường vụ tàu Sunrise 689 bị cướp biển tấn công đã đủ dấu hiệu để khởi tố vụ án hình sự. Và cho biết đây là vụ cướp biển thật sự, không phải dàn cảnh như một số thông tin đưa ra.

Đại tá Trần Công Hiểu, chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng tàu cho biết, với tư cách là cơ quan chủ trì công tác điều tra vấn đề liên quan đối với tàu Sunrise 689, chúng tôi xác định đây là nạn nhân của vụ cướp biển và có trách nhiệm phải hỗ trợ các nạn nhân, đồng thời đảm bảo các qui trình, thủ tục theo quy định pháp luật và theo thông lệ quốc tế đối với tàu bị cướp hàng hóa khu vực biển quốc tế. 

"Về vấn đề cụ thể của diễn biến cướp biển tấn công như thế nào, số dầu và tài sản bị cướp, vị trí xảy ra... còn phải chờ kết luận điều tra" - đại tá Hiểu cho biết thêm.


Phan Cường
Bình luận
vtcnews.vn