Vì sao con nưa 9 lỗ mũi được thả về rừng dễ gây chết người?

Sức khỏeChủ Nhật, 08/10/2017 08:55:00 +07:00

Ngày 6/10, người dân Đắk Lắk thả một con nưa 9 lỗ mũi mắc vào lưới đánh cá về rừng vì cho rằng đó là con vật linh thiêng ăn sẽ chết người, vậy bí ẩn của con nưa này ở đâu, vì sao dễ gây chết người?

Theo các nhà khoa học, trăn và con nưa rất giống nhau, đều thuộc họ trăn, người thường rất khó có thể phân biệt. Điểm khác biệt rõ ràng nhất của 2 loài này chính là trăn có hai lỗ mũi còn nưa có đến chín lỗ mũi.

Theo kinh nghiệm của những người đi rừng lâu năm nưa có hình dáng giống trăn nhưng lại độc như rắn. Độc của con nưa rất nguy hiểm, và chủ yếu nằm ở râu. Nưa thường phun độc ở rau để giết con mồi hoặc tự vệ.

Không chỉ vậy trong thịt của con nưa cũng có độc tố, đặc biệt là trong bộ đồ lòng, tiết và mật.

Khi ăn thịt nưa, uống phải tiết hoặc mật con nưa đều có nguy cơ ngộ độc nguy hiểm dễ gây chết người.

Video: Ngộ độc thực phẩm, hàng loạt đứa trẻ vô tội thành nạn nhân

Những người ăn nhầm phải thịt nưa thường bị ngộ độc với các triệu chứng như sốt cao, lạnh run, vã mồ hôi sau cơn sốt, kèm theo nôn, đau đầu, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa, tổn thương gan… Nặng thì ngộ độc có thể gây tử vong, những người ngộ độc nhẹ vẫn phải đi cấp cứu và điều trị dài ngày.

Nước ta từng ghi nhận một số trường hợp ngộ gộc nặng và chết sau khi ăn thịt nưa. Mới đây nhất, một gia đình 5 người ở Gia Lai và 7 người khác đã phải nhập viện theo dõi vì có triệu chứng nôn ói, đau bụng, đau cơ do ăn thịt nưa.

Năm 2014, 3 bố con trong gia đình ở Đăk Lắk bị liệt, viêm đa rễ thần kinh do uống tiết canh nưa pha rượu dù đã được đi bệnh viện cấp cứu.

Vào năm 2013, tại tỉnh Gia Lai có trường hợp người nuôi nhầm nưa và trăn và bị cắn chết.

Minh Vân
Bình luận
vtcnews.vn