Vì sao cổ đông muốn giải thể Công ty cổ phần hàng không SkyViet?

Kinh tếChủ Nhật, 11/06/2017 16:11:00 +07:00

Hai cổ đông chính góp vốn vào thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet đang đề xuất phương án giải thể doanh nghiệp này.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) vừa công bố tài liệu trình cổ đông tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thương niên 2017 tổ chức vào 20/6 tới. 

Vietnam Airlines cho biết, hai cổ đông góp vốn thành lập Công ty cổ phần Hàng không SkyViet - đơn vị chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), là Công ty Quản lý quỹ Kỹ Thương (Techcom Capital) và Công ty Phát triển dự án Kỹ Thương (Techcom Developer) đang đề xuất giải thể doanh nghiệp này.

Cụ thể, ngày 18/4/2017 Công ty cổ phần đầu tư TCO (trước đây là Techcom Developer) đã có văn bản số 1804 gửi Vietnam Airlines đề xuất 2 phương án. Thứ nhất, các cổ đông hiện hữu mua lại cổ phần của TCO tại SkyViet. Phương án 2 mà phía TCO đưa ra là giải thể SkyViet.

Sau đó nửa tháng, ngày 3/5/2017, Techcom Capital cũng có văn bản số 060 gửi Vietnam Airlines đề nghị làm thủ tục giải thể SkyViet. Trong thời gian giải quyết các thủ tục pháp lý có liên quan đến việc giải thể SkyViet, VASCO vẫn tiếp tục hoạt động với tư cách là một chi nhánh của Vietnam Airlines.

co dong

Hai cổ đông góp vốn củng VASCO thành lập SkyViet đang đề xuất giải thể công ty này. (Ảnh: VASCO) 

SkyViet được thành lập trên cơ sở chuyển đổi từ Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), một chi nhánh của Vietnam Airlines với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Trong đó, Vietnam Airlines góp 51% và 2 cổ đông còn lại đến từ Ngân hàng Kỹ Thương (Techcombank) là Techcom Capital và Techcom Developer góp lần lượt 48% và 1% vốn điều lệ. 

Video: Bố mẹ kiện hãng hàng không đưa con lên nhầm chuyến bay 

Dù SkyViet đã được Sở Kế hoạch & đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào tháng 3/2016, nhưng tới giờ doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, kinh doanh hàng không chung từ cấp có thẩm quyền.

Trước đó, hồi cuối tháng 5/2017, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình cũng đã có văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải báo cáo lại toàn bộ quá trình thực hiện đề án thành lập, việc định giá, cũng như cấp giấy phép kinh doanh cho SkyViet, để xem xét có chủ trương thực hiện tiếp hay không. Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao có báo cáo Văn phòng Tổng bí thư về đề án này trong tháng 5/2017.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn