Vì sao chuyển nhượng mùa đông thiếu bom tấn?

Thể thaoThứ Ba, 03/02/2015 08:00:00 +07:00

So với mùa hè, nơi có vô số quả bom tấn chuyển nhượng nổ ra thì thị trường chuyển nhượng mùa đông 2015 tỏ ra im ắng hơn nhiều

(VTC News) - So với mùa hè, nơi có vô số quả bom tấn chuyển nhượng nổ ra thì thị trường chuyển nhượng mùa đông 2015 tỏ ra im ắng hơn nhiều.

Cho đến tận ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa đông, chỉ có đúng 3 quả bom tấn được kích nổ. Đó là Enzo Perez (Valencia), Juan Cuadrado (Chelsea) và Andre Schurrle (Wolfsburg). So với kỳ chuyển nhượng mùa hè, số lượng bom tấn kém xa cả về chất và lượng.
Cuadrado là quả bom tấn duy nhất Premier League tạo ra năm nay 
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Một phần vì bản chất thời vụ của kỳ chuyển nhượng mùa đông. Các CLB khi đã vào guồng rất ngại sự thay đổi. Họ chỉ muốn "vá víu" lại các vị trí cần thiết chứ không hề muốn thay đổi hoàn toàn cơ cấu đội hình.

Một lý do khác không kém phần quan trọng là do giới hạn về đăng ký cầu thủ của UEFA. Ví dụ, một cầu thủ đã được đăng ký thi đấu cho một CLB ở Champions League (hoặc Europa League) thì khi chuyển sang đội bóng khác, anh ta không được phép ra sân ở đấu trường châu Âu nữa.

Rất nhiều lý do cộng hưởng khiến thị trường chuyển nhượng mùa đông 2015 tỏ ra im ắng. Kẻ được mong đợi nhất là Man Utd, với 2 mục tiêu được đánh giá là đẳng cấp thế giới (Mats Hummels và Kevin de Bruyne) đã không được toại nguyện. 

Quỷ đỏ không thiếu tiền. Họ sẵn sàng duyệt chi ngân sách lên tới 67 triệu bảng cho 2 cái tên trên. Vấn đề là họ cũng như toàn bộ thị trường đang thiếu đi một kẻ kích cầu.

Ví dụ như trường hợp của Mats Hummels. Cầu thủ này không sớm thì muộn sẽ rời Signal Iduna Park, nhưng vấn đề là chưa phải lúc này do Dortmund không tìm được người thay thế. Đội bóng vùng Ruhr thiếu một kẻ "kích cầu" kiểu như Bayern Munich năm xưa, sẵn sàng nhả Hummels cho họ với giá hời.
Chi tiêu của Premier League trong kỳ chuyển nhượng mùa đông 
Những đội có tiền và khát cầu thủ như Man Utd lúc này rất nhiều. Arsenal, Liverpool và kể cả Tottenham sẵn sàng đứng chung chiến tuyến với Quỷ đỏ trong việc hút nhân tài. Nhưng cái khó của họ (so với Chelsea) là không tìm ra được một PSG hay Wolfsburg thứ hai.

Còn nhớ hồi mùa hè, thương vụ 50 triệu bảng của đại gia nước Pháp dành cho David Luiz đã khiến thị trường rùng rùng chuyển động. Chelsea có tiền mua Fabregas, đồng thời giúp Barca một khoản kha khá chiêu mộ Luis Suarez. Tới lượt mình, Liverpool nhận 75 triệu bảng và ném cả vào thị trường chuyển nhượng.

Wolfsburg trong kỳ chuyển nhượng mùa đông cũng làm rất tốt nhiệm vụ "kích cầu" ban đầu khi bạo chi tới 24 triệu bảng cho Schurrle. Chelsea dùng tiền ấy mua lại Cuadrado. Chuỗi domino có thể đã nổ ra liên tiếp, nếu như Fiorentina không bị những khó khăn tài chính của Serie A ràng buộc.

Đã qua rồi cái thời Real Madrid, Barca, Man City hay PSG thích chi bao tiền cũng được cho một ngôi sao. Luật công bằng tài chính của UEFA ít nhiều đã tạo ra được áp lực khiến thị trường chuyển nhượng hoạt động một cách có tổ chức.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn