Vì sao cần thi trắc nghiệm Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017?

(VTC News) - Chuyên gia có nhiều năm nghiên cứu thi cho biết lý do cần phải lựa chọn hình thức thi trắc nghiệm môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Chiều 13/9, Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí để trao đổi về phương án thi THPT và tuyển sinh năm 2017 của Bộ GD-ĐT.

gs-lam-quang-thiep--1

GS Lâm Quang Thiệp chia sẻ lý do nên lựa chọn thi trắc nghiệm trong kỳ thi THPT quốc gia 2017 (Ảnh: Phạm Thịnh)

Tại buổi họp báo, GS.TS Lâm Quang Thiệp - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT là chuyên gia hàng đầu về đánh giá đo lường phân tích cho rằng hình thức thi trắc nghiệm và tự luận, mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng.

Tuy nhiên, nếu nói 2 phương pháp này áp dụng cho kỳ thi có tính tiêu chuẩn hóa cao, quy mô lớn như kỳ thi THPT quốc gia thì phương án thi trắc nghiệm có ưu thế áp đảo so với phương pháp thi tự luận truyền thống.

GS Thiệp khẳng định với phương pháp thi trắc nghiệm thì chất lượng của kỳ thi phụ thuộc vào chất lượng đề thi. Trong khi đó, với phương pháp thi tự luận thì chất lượng kỳ thi phụ thuộc nhiều vào năng lực của người chấm thi.

Chất lượng của đề thi có thể khắc phục được bằng việc xây dựng ngân hàng đề thi với nhiều người tham gia trong thời gian dài. Trong khi đó, với phương án tự luận, việc chấm thi cho hàng triệu thí sinh không thể làm tốt do trình độ người chấm khác nhau.

Trước ý kiến phản đối thi trắc nghiệm môn Toán, GS Lâm Quang Thiệp cho rằng cần phải nhìn vào mục đích của kỳ thi để đánh giá.

"Đây không phải là kỳ thi tuyển chọn nhân tài mà là kỳ thi THPT quốc gia. Việc sàng lọc chỉ mang tính chất phân loại: Loại này thì có thể vào đại học, loại này thì không đủ năng lực vào đại học. Còn nếu thi tuyển để chọn nhân tài thì đương nhiên không nên thi trắc nghiệm môn Toán", GS Thiệp nói.

Video: Vì sao cần thi trắc nghiệm môn Toán kỳ thi THPT quốc gia 2017?

thi trac nghiem-2

 Thi trắc nghiệm có nhiều ưu điểm đối với kỳ thi có hàng triệu thí sinh tham gia như thi THPT quốc gia

Bên cạnh đó, GS Thiệp cũng đề xuất, hình thức đề thi thi trắc nghiệm với môn Toán cũng có nhiều lựa chọn chứ không chỉ là dạng đề thí sinh lựa chọn 1 trong 4 câu trả lời. Có những câu hỏi trắc nghiệm thí sinh tự tạo ra đáp án. Ví dụ như trong đề thi SAT của Mỹ, thí sinh tự viết đáp án bằng cách tô vào câu trả lời.

"Nếu môn Toán có thêm câu hỏi trắc nghiệm như vậy thì tôi tin rằng có thể giảm bớt được việc thí sinh đoán mò", GS Thiệp nêu ý kiến.

Ngoài ra, GS Thiệp cũng đề xuất có thể thêm 30 phút cho học sinh làm câu tự luận Toán để đánh giá chính xác hơn năng lực thí sinh.

Vì vậy, vị chuyên gia này cho rằng hoàn toàn có thể sử dụng phương án thi trắc nghiệm cho môn Toán trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Phạm Thịnh
Bình luận