Vì sao Bộ GD-ĐT đề xuất chương trình giáo dục 12 năm?

(VTC News) – Bộ GD-ĐT đã lý giải về lựa chọn phương án giáo dục phổ thông 12 năm.

Giai đoạn giáo dục (GD) tiểu học phổ biến kéo dài trong 6 năm (123/206 quốc gia tương đương 59,7%). GD tiểu học ở hầu hết các quốc gia là GD bắt buộc.

Giai đoạn GD THCS thường kéo dài từ 2 đến 5 năm và phổ biến là 3 năm (có 107/205 quốc gia có thời lượng GD THCS là 3 năm, chiếm 52,3%).
hệ thống giáo dục 12 năm
Bộ GD-ĐT đã đưa ra lý giải về phương án chọn thời lượng giáo dục phổ thông là 12 năm

Các nước thu nhập trung bình và cao  đều có quy định về giáo dục bắt buộc, và thời gian giáo dục bắt buộc phần lớn là 9 năm (tương đương hết THCS). Giai đoạn GD THPT với thời lượng phổ biến là 2 đến 3 năm .

Thời gian của giáo dục phổ thông (GDPT) có thể dao động  từ 10 đến 13 năm.  Xu hướng chung của GDPT là 12 năm (163/206 nước, chiếm 78,2%).

Ví dụ Liên Xô cũ từ 10 năm chuyển lên 11 năm (1984); Bungari, Trung quốc từ 11 năm chuyển lên 12 năm (1986); Philipin chuyển hệ thống GDPT 10 năm sang hệ thống GDPT 12 năm theo cơ cấu 6 + 4 + 2 (2012). Anh, Pháp, Mĩ là những nước có truyền thống lâu đời, lại sớm có phân ban, phân ban ngày càng sâu (có đến trên 10 ban)  nhưng vẫn duy trì hệ thống giáo dục 12 năm.

Cấu trúc các cấp học trong GDPT của các nước theo xu thế chung là: 6 + 3 + 3 (Tiểu học 6 năm, THCS 3 năm THPT gồm 3 năm) hoặc 6 + 4 + 2 (Tiểu học 6 năm, THCS gồm 4 năm và THPT gồm 2 năm).

Giai đoạn giáo dục cơ bản nhằm trang bị cho học sinh nền tảng học vấn phổ thông. Thời gian dành cho giáo dục cơ bản phổ biến từ 9 đến 10 năm. Hiện nay, thời gian dành cho giáo dục cơ bản có xu hướng tăng , một số nước như Australia, Anh, một số bang của CHLB Đức quy định là 10/11 năm (cấu trúc 10/11+2).

Theo thống kê của INCA, trong số 21 nước có tới 13 nước quy định thời gian dành cho giai đoạn giáo dục cơ bản (tốt nghiệp THCS) là 10 năm [9].
Đa số các nước lựa chọn GDPT 12 năm do hệ thống GDPT 12 năm, trẻ nhập học tiểu học lúc 6 tuổi và tốt nghiệp THPT lúc 18 tuổi. Đây là thời điểm phù hợp để trẻ bước vào đời. 

Ở lứa tuổi 18 trẻ đã  trưởng thành về mặt nhân cách, thể lực, trí tuệ đã tốt hơn, tâm lý ổn định, phân hóa rõ nét về năng lực và định hướng nghề nghiệp.

Theo quy định Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em và nhiều điều ước, thỏa thuận quốc tế khác liên quan đến trẻ em quy định độ tuổi trẻ em là dưới 18 tuổi.

Vì vậy GDPT 12 năm đảm bảo quyền lợi giáo dục của trẻ em. Còn nếu, GDPT  chỉ thực hiện 11 năm,  học sinh tốt nghiệp 17 tuổi , các em chưa được đảm bảo quyền lợi giáo dục của trẻ em, hơn nữa nhân cách, tâm lý chưa ổn định nếu bước vào đời nguy cơ gặp những rủi ro lớn.

Do nội hàm tri thức phổ thông được mở rộng. Nhiều tri thức mới như môi trường, dân số, khoa học kĩ thuật, tin học, chất lượng cuộc sống … Nội dung học vấn phổ thông ngày càng tăng lên.

Chiến lược phát triển con người đòi hỏi GDPT cần phải chuẩn bị được những con người ngang tầm với  yêu cầu của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật hiện đại, con người phải vận dụng được trí thức vào cuộc sống. Cần phải tăng cường giáo dục khoa học kĩ thuật thông qua thực hành.

Vì vậy GDPT cần thực hiện trong 12 năm để đáp ứng nhu cầu trang bị kiến thức cơ bản và định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Ở một số nước, điều kiện kinh tế- xã hội còn nghèo, thời gian học ít (học 1 buổi/ngày) đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được việc giáo dục một hệ thống tri thức, kĩ năng phong phú trong thời gian ngắn. Vì vậy thời gian GDPT 12 năm là phù hợp.


Phạm Thịnh

Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News

Tin tức trong ngày mới