Vì sao Bộ Công Thương chưa dán tem bia?

Kinh tếThứ Năm, 28/09/2017 14:46:00 +07:00

Thông tin mới nhất của Bộ Công Thương cho biết, Bộ đã không xem xét phương án dán tem bia, mà sẽ nghiên cứu giải pháp khác phù hợp hơn.

Theo Bộ Công Thương, phương án dán tem bia xuất phát từ tình trạng buôn lậu, làm hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng trong lĩnh vực kinh doanh bia, rượu. Do đó, vào năm 2011, Bộ Công Thương cùng với các bộ, ngành tổ chức nghiên cứu đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”.

Trong nội dung đề án, Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát (VBA) có đề xuất dán tem bia, nhằm hạn chế tình trạng gian lận thương mại, tăng thu cho ngân sách Nhà nước.

Bo Cong Thuong chua dan tem bia vi so doanh nghiep phat sinh chi phi hinh anh 1

 Số lượng tiêu thụ bia của Việt Nam qua các năm

Ngoài ra, nhiều thông tin cho biết Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo lần 3 đề án “Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh bia”. Một trong những đề xuất có việc dán tem đối với mặt hàng bia để chống hàng giả, tăng thu ngân sách.

Tuy nhiên, sau nhiều phản hồi của các chuyên gia, doanh nghiệp, Bộ Công Thương cho rằng việc dán tem có thể khiến doanh nghiệp phát sinh chi phí, phát sinh thủ tục. Bộ không xem xét phương án dán tem bia như đề xuất. Thay vào đó sẽ nghiên cứu các giải pháp khác, trên cơ sở đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, doanh nghiệp.

Theo Bộ Công Thương, cả nước hiện có 119 cơ sở sản xuất bia có sản lượng trung bình 20-25 triệu lít/năm/cơ sở. Tổng sản lượng năm 2016 đạt 3,78 tỷ lít bia, tổng nộp ngân sách đạt 30.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thị trường bia đang tồn tại nhiều vấn đề ảnh hưởng đến công tác quản lý với hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn đến có cả bia giả, bia lậu... Điều đó khiến ngân sách bị thất thu mỗi năm lên tới 2.000-3.000 tỷ đồng.

Bộ Công Thương cũng tính toán, việc dán tem bia nếu thực hiện sẽ giúp ngân sách tăng thu hơn 2.000 tỷ đồng, giúp doanh nghiệp tiết giảm được các thay đổi mẫu mã, tem nhãn… để chống hàng lậu, hàng giả.

Video: Người Việt uống 42 lít bia mỗi năm, doanh nghiệp đua nhau giành mỏ vàng

Giá thành một tem bia giấy là 179 đồng, với tem được in phun trực tiếp là 145,44 đồng. Dán tem chống hàng giả có tính bảo mật cao trên từng sản phẩm bia. Khi dán tem, nguy cơ tái sử dụng nhãn bia là không thể. Doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bia sẽ thanh toán nhãn bia cho nhà cung cấp, được tính là chi phí sản xuất.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn