Vì sao bạn không nên ngoáy mũi?

Đời sốngThứ Sáu, 17/07/2015 06:27:00 +07:00

Có lẽ ai trong chúng ta cũng biết, ngoáy mũi nơi công cộng là một thói quen “không đẹp mắt“, ngoài ra nó cũng có thể gây ra một số nguy hiểm cho bạn.

(VTC News) - Có lẽ ai cũng biết, ngoáy mũi nơi công cộng là một thói quen “không đẹp mắt“, ngoài ra nó cũng có thể gây ra một số nguy hiểm cho bạn.

Thống kê cũng cho thấy rằng hơn 75% số người thích dung tay ngoáy mũi. Thật ngạc nhiên là ngay cả khi ở nơi công cộng, một số người lớn cũng không thể kiểm soát được thói quen từ thời thơ ấu này. 

Trong nghiên cứu của hai nhà khoa học người Ấn Độ,  Andrade và Srihari đã tiến hành thu thập dữ liệu từ 200 học sinh trung học. Gần như tất cả những học sinh này đều thừa nhận có thói quen ngoáy mũi, trung bình một ngày ngoáy mũi 4 lần.

 

Trong đó 7,6% số học sinh nói rằng đã dùng tay ngoáy mũi hơn 20 lần mỗi ngày, đáng nói là có gần 20% số khác nói rằng đang gặp vấn đề nghiêm trọng về mũi.

Hầu hết những học sinh trong nghiên cứu nói rằng thói quen này giúp họ giảm ngứa và cảm thấy dễ chịu hơn. Trong số đó có 9 người thừa nhận rằng họ còn ăn cả những “sản phẩm” của quá trình ngoáy mũi.

Ngoáy mũi có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Nếu có vi-rút, nấm hoặc vi khuẩn trên ngón tay và khi ngoáy mũi, các tác nhân gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của bạn.

Nguyên nhân dễ dẫn đến nhiễm khuẩn, gây viêm mũi, nhọt mũi và có thể lan xuống đường hô hấp dưới gây viêm thanh quản, phế quản và viêm phổi rất nguy hiểm

Nếu một mụn nhỏ ở mũi của bạn phát triển thành một mụn nhọt bên trong mũi, sự nhiễm trùng có thể lây lan tới bộ não của bạn thông qua đường máu.
 

Ngoáy mũi có thể làm rách lớp da mỏng bên trong mũi của bạn, dẫn đến chảy máu mũi. Những người thường xuyên chảy máu mũi biết rằng có thể mất vài tháng để lớp da này có thể lành lại.

Nếu bạn bị cảm lạnh hay viêm xoang, và khi bạn ngoáy mũi, có nguy cơ khiến bệnh tình trở nên nặng hơn. Bởi vì bạn đã mời gọi hàng triệu vi khuẩn dưới móng tay, ngón tay của bạn vào mũi của mình.

 Từ đây, chúng có thể du hành trong xoang mũi của bạn. Nếu không “dọn dẹp” chúng đúng cách, vi khuẩn sẽ sinh sôi nảy nở dẫn đến nhiễm trùng xoang mũi.

 Nếu bạn ngoáy mũi thường xuyên, mũi của bạn sẽ trở thành một mảnh đất nuôi dưỡng cho vi trùng. Sau khi bạn ngoáy mũi và không rửa tay, bạn có thể lây lan các mầm bệnh này sang người khác.

 Nếu những người khác bắt gặp bạn trong hành động này, họ sẽ cảm thấy ngượng ngùng, khó chịu, và trở nên mất thiện cảm.

Ngoáy mũi là hành vi thực sự không tốt, hãy cố gắng hạn chế nó, vừa bảo vệ sức khỏe lại vừa giữ được hình ảnh “đẹp” trong mắt người khác.

Yên Mỹ (Tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn