Vi phạm hành chính có thể sẽ phải lao động công ích

Thời sựThứ Năm, 24/02/2011 01:02:00 +07:00

(VTC News) – Vi phạm hành chính có thể sẽ phải chịu hình thức xử phạt đã từng có trước đây như cấm hành nghề, cấm đảm nhận trách nhiệm, lao động công ích...

(VTC News) – Vi phạm hành chính có thể sẽ phải chịu hình thức xử phạt đã từng có trước đây như cấm hành nghề, cấm đảm nhận trách nhiệm, lao động công ích…

Ngày 23/2, Viện Nghiên cứu chính sách, pháp luật và phát triển - Liên Hiệp Khoa học và Kỹ thuật VN (VUSTA) đã tổ chức hội nghị Báo cáo tổng quan về pháp luật xử lý vi phạm hành chính, nhằm góp ý vào Dự thảo Luật xử lý vi phạm hành chính do Bộ Tư pháp đang chủ trì xây dựng. Theo đó, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khôi phục lại một số hình thức xử phạt như trước đây, trong đó người có hành vi vi phạm hành chính sẽ phải lao động công ích.

Tại hội nghị đã chỉ rõ, pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính hiện nay đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Hệ thống xử phạt vi phạm hành chính hiện đã quá hẹp về số lượng và loại hình chưa đủ để có thể đấu tranh có hiệu quả đối với các vi phạm hành chính.

Tại nhiều nước trên thế giới, người dân vi phạm hành chính sẽ bắt buộc phải lao động công ích như thế này. (Ảnh Xinhua)

Nhiều kiến nghị cho rằng cần mở rộng hình thức xử phạt, khôi phục lại một số hình thức xử phạt đã từng có trước đây như cấm hành nghề, cấm đảm nhận trách nhiệm, lao động công ích, phạt giam hành chính bên cạnh các biện pháp hiện có như phạt cảnh cáo, phạt tiền, trục xuất, tước quyền sử dụng giấy phép hoặc chứng chỉ hành nghề, tịch thu tang vật hoặc phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính. Việc áp dụng các hình thức phạt bổ sung không nhất thiết phải đi kèm với phạt hành chính.  

Tuy nhiên, nội dung xử phạt qua hình thức lao động công ích đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều, khác nhau và cần phải có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, thành viên ban dự thảo Pháp lệnh.

Quang Tùng


Bình luận
vtcnews.vn