VFF xử ngầm trọng tài Hà Anh Chiến

Thể thaoThứ Tư, 18/05/2016 03:00:00 +07:00

VFF không công bố án phạt dành cho trọng tài Hà Anh Chiến.

(VTC News)- VFF không công bố án phạt dành cho trọng tài Hà Anh Chiến.

Án phạt dành cho trọng tài Hà Anh Chiến là mối quan tâm hàng đầu của truyền thông Việt Nam. Việc treo còi trọng tài này, hay hướng xử phạt ra sao, lỗi thuộc về chuyên môn hay tư tưởng, rất cần được công khai minh bạch khi xung quanh quả 11m trận FLC Thanh Hóa vs SLNA có rất nhiều ý kiến trái chiều.

Tuy nhiên, đại diện VFF cho rằng VFF không có trách nhiệm phải thông báo án phạt này cho giới truyền thông theo những khuyến cáo, quy chế từ FIFA.
Trọng tài Hà Anh Chiến mắc sai sót nghiêm trọng trận FLC Thanh Hóa vs SLNA
Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn nói rằng sai sót của trọng tài trước nay vẫn có, chứ không phải đến bây giờ mới xuất hiện. Ngoài ra, lực lượng trọng tài hiện nay của Việt Nam không dồi dào, lại đang bước vào giai đoạn chuyển đổi thế hệ, nên bóng đá Việt Nam hiện đang thiếu trọng tài cứng, có chất lượng.

Ngày mai, VFF sẽ làm việc cụ thể với ban trọng tài để giải quyết triệt để các vấn đề liên quan.

Trước đó, đại diện ban trọng tài đã đề xuất không tiếp tục mời trọng tài Hà Anh Chiến làm việc tại các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam nữa. Án phạt treo còi vĩnh viễn, theo trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, là cách dùng từ chưa chính xác bởi nghề trọng tài chỉ là nghề bán chuyên nghiệp, không phải là nghề chính thức của họ. Họ có quyền nhận hoặc từ chối lời mời tham gia điều hành trận đấu từ ban tổ chức giải. Tương tự, VFF, VPF, ban trọng tài cũng có thể đưa trọng tài chuyên môn chưa tốt ra khỏi danh sách làm nhiệm vụ tại các giải đấu chuyên nghiệp Việt Nam.

Sau trận đấu, trọng tài Hà Anh Chiến đã gửi lời xin lỗi CLB SLNA, người hâm mộ khi mắc lỗi thổi phạt đền không chuẩn xác.

VPF cũng xin lỗi SLNA khi trọng tài đưa ra quyết định làm ảnh hưởng đến kết quả trận đấu.

SLNA thậm chí gửi công văn đề nghị treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến.
 Trọng tài Hà Anh Chiến có nhiều quyết định gây tranh cãi
Trả lời phỏng vấn VTC News, BLV Quang Huy cho rằng: "Bóng đá Việt Nam lâu nay vẫn tạo ra cảm giác một mất mười ngờ. Đôi khi chỉ là lỗi nhận định thôi nhưng do quá trình tích tụ bỗng trở thành phản ứng dữ dội. Không đâu phản ứng trọng tài như ở Việt Nam.

Ở nước ngoài cũng có những lỗi rất nặng nhưng người ta luôn coi đấy là lỗi nhận định của con người. Còn với chúng ta dù chỉ một lỗi nhỏ cũng có thể sửng cồ lên. Một thất bại có thể do nhiều nguyên nhân, không phải chỉ vì một tình huống nhưng về sau vẫn cứ đổ tôi mất điểm, tôi thất bại vì tình huống đó.

Nói tóm lại, vấn đề ở đây là niềm tin, không chỉ trong bóng đá. Niềm tin trong xã hội chúng ta đang là vấn đề bức xúc thời điểm này.
Clip: Trọng tài Hà Anh Chiến mắc sai sót

Việc lỗi nhận định của trọng tài Việt Nam thường xảy ra ở thời điểm nhạy cảm khiến cho người ngoài cuộc nhìn vào có cảm giác về sự thiếu minh bạch, trong sạch được BLV Quang Huy nhận xét rất sâu sắc như sau.

 
Những lỗi đáng tiếc thường xảy ra ở thời điểm nhạy cảm với một xác suất lớn như ở Việt Nam là vì trọng tài của chúng ta còn kém, nền tảng tích lũy không nhiều.
BLV Quang Huy
 
"
Thời điểm nhạy cảm luôn đầy áp lực, căng thẳng, đôi khi mình không còn là chính mình nữa. Người nào giỏi, có tích lũy thì có thể đứng vững, càng áp lực càng phát tiết, thăng hoa. Nhưng cũng có những người chuyên môn không đến nơi đến chốn dễ mắc lỗi ở thời điểm này.

Trước hết phải nói, những lỗi đáng tiếc thường xảy ra ở thời điểm nhạy cảm với một xác suất lớn như ở Việt Nam là vì trọng tài của chúng ta còn kém, nền tảng tích lũy không nhiều. 

Thứ hai là chúng ta thiếu khắc kỷ với nhau, đôi khi còn có sự xuề xòa, bưng bít.

Tôi nghĩ đến một ngày nào đó, trọng tài phải tách ra khỏi Ban tổ chức giải. Trọng tài phải là một tổ chức độc lập.

Ở Ngoại hạng Anh hay UEFA Champions League vẫn có khái niệm “chơi trọng tài”. Trọng tài có thể làm nghề khác, nhưng anh cứ mở email ra, người ta mời anh làm trận nào thì đúng ngày giờ đó, có mặt trên sân để làm. Làm xong, anh tự đi về và hôm sau trở lại với công việc thường nhật.

Như thế nó đỡ có sự ràng buộc và họ phải rất giữ uy tín không chỉ cho gia đình, cho bản thân mà còn cho chính công việc chính của mình.

Trọng tài ở ta có nền tảng là người của Sở thể thao nhiều. Sở thể thao thì lại hay có đội bóng nên lâu nay vẫn có những chi phối, những tình cảm nào đó rất là Việt Nam mà không xử lý rốt ráo được".

Nhạc Dương
Bình luận
vtcnews.vn