VFF vô tâm, lãng quên 'công thần'?

Thể thaoThứ Hai, 07/04/2014 07:16:00 +07:00

(VTC News) – Người ta có quyền nghi ngờ sự quyết đổi mới từ BCH VFF khóa VII khi nhìn vào bản danh sách khen thưởng những người “có công” với bóng đá VN.



(VTC News) – Người ta có quyền nghi ngờ sự quyết đổi mới từ BCH VFF khóa VII khi nhìn vào bản danh sách khen thưởng của VFF đối với những người “có công” với bóng đá Việt Nam.

Tại Đại hội khóa VII (nhiệm kỳ 2014-2018) tổ chức hôm 25/3, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã tiến hành tặng và truy tặng kỷ niệm chương VFF cho 60 cá nhân, ghi nhận thành tích và đóng góp xuất sắc của họ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển bóng đá Việt Nam.

Danh sách có 22 Ủy viên BCH VFF khóa VI, Trưởng Ban kiểm tra, Trưởng Ban kỷ luật,Trưởng Ban giải quyết khiếu nại (đều của VFF Khóa VI), 19 cán bộ VFF, HLV các CLB, trọng tài, cơ quan quản lý địa phương, 16 đồng chí nguyên là lãnh đạo VFF qua các thời kỳ và các doanh nhân.
    
Xem danh sách 60 “danh nhân” mà VFF “tri ân”, những người hiểu biết nội tình bóng đá Việt Nam hết sức bất bình bởi đó là một danh sách vừa thiếu vừa thừa.
   
Thiếu

Rất nhiều những người có công với bóng đá Việt Nam đã không có tên. Ví dụ như ông Lê Thế Thọ, cựu Phó chủ tịch VFF, cầu thủ giành danh hiệu Quả bóng vàng FIFA của Việt Nam, người có sáng kiến thành lập đội tuyển thanh niên Việt Nam bên cạnh ĐTQG.

Ông Ngô Xuân Quýnh, Phó chủ tịch VFF khóa II, khóa III, người phụ trách mảng bóng đá thiếu niên và nhi đồng của VFF, ông có nhiều sáng kiến đóng góp để hệ thống thi đấu bóng đá thiếu niên và nhi đồng được hoàn thiện như ngày nay.

Ông Quýnh cũng là người chủ trương và là người thực hiện việc viết lịch sử bóng đá Việt Nam (rất tiếc là công trình bị dang dở vì ông mất đột ngột).

Danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang không được VFF tri ân

Ông Phạm Huỳnh Tam Lang, cựu cầu thủ xuất sắc của bóng đá miền nam trước giải phóng, nhiều năm là Ủy viên BCH VFF, HLV có công xây dựng đội bóng Cảng Sài Gòn trở thành một đội mạnh của bóng đá Việt Nam, nhiều lần vô địch quốc gia, cung cấp nhiều tuyển thủ cho đội tuyển quốc gia.

Ông Trần Duy Long, nhiều năm là thành viên VFF, người đã nằm gai nếm mật với đội Tổng cục đường sắt, đội bóng công nhân luôn trong tình trạng nơm nớp phải giải tán vì thiếu kinh phí nhưng đã giành chức vô địch đầu tiên của nước Việt Nam thống nhất. Ông Long cũng là HLV trưởng ĐT Việt Nam.

Rồi ông Nguyễn Văn Vinh, cựu cầu thủ, cựu HLV Thể Công, cựu HLV ĐT Việt Nam, người đã cùng với doanh nhân Đoàn Nguyên Đức làm nên một Hoàng Anh Gia Lai 2 lần vô địch vô địch quốc gia và hiện nay, đường lối của ông đang nở hoa tại học viện HAGL-Arsenal JMG mà các thành viên của học viện đang là nòng cốt của ĐT U19 QG.

Còn rất nhiều “công thần” mà VFF biết rất rõ. Họ là những “cây đa, cây đề” của bóng đá Việt Nam, họ có uy tín cao trong người hâm mộ và giới làm chuyên môn, việc họ không có tên trong danh sách “tri ân” của VFF liệu có đúng với tiêu chí “uống nước nhớ nguồn” mà VFF đưa ra không?

Thừa

Ai cũng biết Thái Nguyên là địa phương phong trào bóng đá rất kém, đặc biệt là bóng đá nam. “Điểm mạnh” của địa phương này là đội bóng đá nữ. Đây là đội bóng luôn về bét trong giải vô địch quốc gia hàng năm và từ ngày khai sinh đến nay đội chưa thắng được trận nào. Vậy mà tỉnh này có đến 2 vị được vinh danh, một là Phó giám đốc trung tâm TDTT Thái Nguyên và một là Trưởng phòng nghiệp vụ trung tâm TDTT Thái Nguyên. Có lẽ VFF… tri ân họ vì họ đã duy trì đội bóng đá nữ để số đội của giải vô địch quốc gia không bị lẻ (chỉ có 5 đội).

Cũng như vậy, Đắc Lắc đâu có nổi tiếng về bóng đá nhưng lại có đến 3 vị được “tri ân”. An Giang gần 20 năm nay phong trào rất kém nhưng ngoài trọng tài Trần Khánh Hưng là người dân bóng đá còn biết chứ 2 hướng dẫn viên, HLV (không tiện nêu tên) cũng được “vinh danh” thì quá lạ. Nói thực, tài nghệ và danh tiếng không ai biết như hai ông này, làng nào, xã nào ở Việt Nam cũng vô khối.

Đó là hai ví dụ có tính chất “bề nổi” của “cái sự thừa” trong danh sách những người có “đóng góp xuất sắc” cho bóng đá Việt Nam. Sự thực thì trong cái danh sách ấy còn “phần chìm” khá to gồm nhiều người mà giới thạo bóng đá Việt Nam chỉ nghe tên là phải tròn con mắt.

Ông Lê Hùng Dũng hứa khi nhận chức chủ tịch VFF là BCH nhiệm kỳ mới sẽ đổi mới toàn diện cách làm ăn nhưng với một bản danh sách như đã nêu thì người hâm mộ cùng giới chuyên môn có lý do để nghi ngờ cái BCH ấy.

Li Ti
Bình luận
vtcnews.vn