VFF tổng kết: Ông Goetz "vô can", tội của... tất cả

Thể thaoThứ Hai, 28/11/2011 08:12:00 +07:00

(VTC News) - Sau cuộc họp chiều 28/11, VFF đã quyết định tạo thêm "điều kiện" để ông Falko Goetz làm việc

(VTC News)- Sức ép từ dư luận đối với Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn và HLV trưởng Falko Goetz sau thất bại của U23 VN tại SEAGames 26 dường như là không đủ để đi đến một sự thay đổi nào đó. Sau cuộc họp chiều 28/11, đã không có quyết định đáng kể nào được đưa ra, từ chức không, sa thải cũng không nốt.  Tất cả chỉ dừng lại ở mức nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm.

Chủ tịch Nguyễn Trọng Hỷ đi công tác Nhật Bản vẫn chưa về, Phó chủ tịch Lê Hùng Dũng thì bận rộn với kế hoạch thành lập VPF, sẽ tiến hành Đại hội cổ đông vào ngày mai (29/11) nên vắng mặt.

Chính vì thế, cuộc họp mổ xẻ, rút kinh nghiệm sau thất bại của đội U23 tại SEA Games 26 chỉ có hai phó chủ tịch Phạm Ngọc Viễn, Nguyễn Lân Trung cùng ông Nguyễn Nam Hùng, đại diện cho Thường trực VFF. Tổng thư ký Trần Quốc Tuấn không nằm trong thường trực nhưng lại là nhân vật chính của buổi họp cùng với HLV trưởng Falko Goetz vì sắm vai Trưởng đoàn.

U23 VN thua vì thiếu chuyên gia tâm lý ? (Ảnh: V.S.I)

Về phía thành phần BHL, ngoại trừ trợ lý Nguyễn Văn Sỹ bận do đang cùng CLB XM the Vissai Ninh Bình có mặt tại Gia Lai để chuẩn bị cho giải đấu giao hữu sắp tới, các trợ lý còn lại là Phan Thanh Hùng, Phùng Thanh Phương, Nguyễn Văn Phụng và Phan Trường Minh đều có mặt.

Được biết, mấu chốt của cuộc họp mang tính chất mổ xẻ này tập trung vào hai bản báo cáo chi tiết một của HLV trưởng Falko Goetz và một thuộc về Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn. Theo đánh giá của thường trực VFF, hai bản báo cáo này có nhiều điểm trùng nhau nhưng vẫn được nhìn nhận dưới góc độ khác nhau, dựa trên hai mặt chính là quản lý và chuyên môn.

Theo đánh giá, công tác chuẩn bị của đội U23 VN cho SEA Games 26 là tương đối tốt, thành phần BHL vừa đủ, tập hợp những người có trách nhiệm và chuyên môn. Người mà U23 VN cần nhưng không có tại SEA Games lần này chính là một chuyên gia tâm lý.

Việc tuyển chọn VĐV cho ĐT U23 thì đã tận dụng được tối đa nhân tài hiện có, không bỏ sót tài năng nào, ngoại trừ trường hợp của Hà Minh Tuấn bị chấn thương.

Quãng thời gian 2 tháng chuẩn bị là đủ nhưng chế độ dinh dưỡng, việc tuân thủ kỷ luật về mặt dinh dường của đội chưa tốt nên một số thời điểm, thể lực của các cầu thủ không đảm bảo.

Trong khi đó, hai giải đấu tập huấn trước thềm SEA Games được VFF và BHL đánh giá là thành công. Duy chỉ có vấn đề đối tượng cọ xát cần phải tính toán lại trong những năm tới vì ĐT cần có đối thủ mạnh hơn thế.


Ông Goetz vẫn yên vị (Ảnh: Hà Thành) 

VFF nghĩ gì về ông thầy Goetz?

Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung, người trực tiếp có cuộc trao đổi với báo giới sau cuộc họp chiều 28/11 cho biết:

“Kế hoạch tập huấn, chuẩn bị mà HLV trưởng Goetz đưa ra là có cơ sở khoa học, duy chỉ có chuyến tập huấn tại Trung tâm TDTT Hàm Rồng là phải rút ngắn thời gian vì thời tiết.

HLV Falko Goetz cũng xây dựng cho U23 VN lối đá dựa trên hai sơ đồ 4-4-2 và 4-2-3-1, cả tập huấn và thi đấu trên thực tế đội đã thi đấu với sơ đồ này.

Chúng ta có đội hình chính chứ không phải không. Dù HLV Goetz lần lượt sử dụng hết cả 20 cầu thủ nhưng đó cũng chỉ là sự sắp xếp cho một chặng đường dài của giải”.

Mặc dù vậy, Phó chủ tịch Nguyễn Lân Trung, người nói lên ý kiến của VFF có sự đồng cảm và chia sẻ với ông thầy người Đức vì ông này gặp khó khăn về vấn đề con người và lối chơi:

“Hầu hết các CLB không chơi bóng nhỏ. Lối chơi của đội U23 đối lập với lối chơi hiện nay của các cầu thủ VN. Chính vì thế, dù đội U23 VN đã định hình được lối chơi ở hai giải đấu tập huấn nhưng thời gian để nhuần nhuyễn còn ít, khi gặp các đối thủ có lối đá áp sát, quyết liệt thì đội không giữ được”.

Một vấn đề khác cho thấy VFF chia sẻ với HLV Goetz khi nhận định, những sự lựa chọn nhân sự mà ông thầy người Đức áp dụng là tốt nhất trên cơ sở những gì mà chúng ta có. Việc sử dụng cầu thủ nhiều khi trái vởi sở trường một số người cũng bởi ở những vị trí đó tại CLB thường do ngoại binh đảm nhiệm, nay lên ĐT nếu không có cầu thủ nội thay thế thì lấy ai để đá?

Chung cuộc, lãnh đạo VFF khẳng định muốn tạo thêm thời gian và cơ hội cho HLV trưởng làm việc.
 
Trước mắt, LĐ sẽ làm báo cáo gửi lên Tổng cục TDTT, Bộ VH-TT-DL dựa trên báo cáo của HLV trưởng và Trưởng đoàn.

Về báo cáo của Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn

Thường trực VFF đánh giá đây là bản báo cáo chất lượng tốt, nó cũng thể hiện những gì ông Tuấn làm được và chưa làm được. Ông Trung cho rằng cần ghi nhận những gì Trưởng đoàn Trần Quốc Tuấn làm được.

Chí Tâm
 

Bình luận
vtcnews.vn