VFF chọn thầy nội hay thầy ngoại cho đội tuyển Việt Nam?

Thể thaoThứ Bảy, 09/09/2017 07:40:00 +07:00

HLV Mai Đức Chung sau khi “gánh nợ” cho VFF một trận ở vòng loại Asian Cup 2019 vừa thắng nhọc 2-1 trên đất Campuchia sẽ trở lại… tuyển nữ bởi ông vẫn còn hợp đồng.

Hơn nữa, chính VFF ở ngày ra mắt tân HLV trưởng đội nam đã nói thẳng ông Chung chỉ tạm dẫn dắt cầu thủ thay thế Hữu Thắng vừa từ chức mà không phải gắn bó lâu dài.

Cái chính là HLV Mai Đức Chung lâu nay ở làng bóng quốc nội không mấy thành công với bóng đá nam nhưng ông lại đặc biệt mát tay với đội tuyển nữ Việt Nam lần thứ ba vô địch SEA Games. Bằng chứng là ông Chung không phải là ứng cử viên cho chiếc ghế huấn luyện các đội tuyển nam sau nhiều lần VFF chọn thầy. Cho nên sau lần nắm tạm thời đội tuyển một trận, VFF lại đỏ mắt tìm người ngồi lên chiếc ghế nóng.

VFF chọn thầy nội hay thầy ngoại? - ảnh 1

Rất khó để bóng đá Việt Nam tìm lại được một thầy ngoại vừa hiểu biết vừa khéo léo để giúp bóng đá Việt Nam phát triển như ông Calisto. 

Khó khăn cho VFF thời điểm này là HLV trong nước không ai muốn trói buộc nghề nghiệp vào một nơi thiếu an toàn. Nói như bầu Đức là chẳng có thầy nội nào đủ dũng cảm cầm quân các đội tuyển nam quốc gia chỉ một sơ sẩy như tai nạn của Hữu Thắng thì dở dang mộng đẹp.

Bầu Đức khẳng định HLV nội có nhiều người đủ trình độ dẫn dắt các đội tuyển nhưng lúc này đòi hỏi sự can đảm của họ gần như không thể và chỉ còn trông mong vào HLV ngoại.

Nghiệt nỗi thầy ngoại cũng là một bài toán nan giải của VFF sau rất nhiều đời từ Đức, Áo, Anh, Brazil, Bồ Đào Nha, Nhật Bản đều chưa tìm ra một trường phái nào phù hợp. Vấn đề lớn hơn chính là năng lực thẩm định của VFF lẫn cơ chế hợp lý cho thầy ngoại giúp phát triển làng bóng Việt Nam. Bởi không có ở đâu như VFF, cứ mỗi lần mời thầy ngoại đều chỉ nhắm đến mục tiêu ngắn hạn là vô địch Đông Nam Á mà thiếu kiên nhẫn và định hướng cho những cái đích xa hơn.

Gần nhất là chuyên gia người Đức, ông Gede, ngồi chơi xơi nước và chỉ biết lặng lẽ ghi chép trên khán đài các sân bóng ở Malaysia vì ngoài cuộc, dù ông chính là giám đốc kỹ thuật của bóng đá Việt Nam.

Những cái tên quen thuộc, am hiểu, từng gặt hái thành công và thừa khả năng lèo lái các đội tuyển nam như Riedl, Calisto thì đã một đi không trở lại. VFF cũng chẳng dám muối mặt ngỏ lời mời họ sau nhiều lần hành xử với họ một cách thiếu công bằng và sòng phẳng.

HLV Hữu Thắng tiến cử thầy nội hay Kiatisak sẽ trở lại?

Cựu HLV Hữu Thắng đã đưa ra bốn cái tên sẽ trở thành HLV các đội tuyển giúp VFF tham khảo gồm: Lê Thụy Hải, Lê Huỳnh Đức, Hoàng Anh Tuấn và Lư Đình Tuấn. Tuy nhiên, sẽ rất khó cho VFF chọn đúng người vừa thuyết phục dư luận, lại biết chiều chuộng theo ý đồ của mình.

Một nhân vật khác từng có thời gian dài gắn bó với Việt Nam và thông thuộc làng bóng Đông Nam Á là cựu HLV Thái Lan Kiatisak nhiều lần xã giao muốn trở lại quê hương thứ hai nếu VFF có lời mời. HLV Kiatisak hiện đang huấn luyện đội hạng nhất Thai Port FC nên không khó để anh tìm về nơi có nhiều thử thách thú vị hơn.

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn